ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนเบญจราชูทิศ ปัตตานี 2560 ที่เชียงใหม่ (2)


กิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning

เขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ วันที่ 24-25 มีนาคม 2560 เป็น 2 วันสุดท้ายที่จัดกิจกรรมให้นักเรียน เมื่อคืนวันที่ 23 มีกิจกรรมงานวัดนักเรียนสนใจมากกว่ากิจกรรมงานวัดหรือ Temple fair ทำอย่างไร นักเรียนหลายคนเตรียมตัวมาดีได้ใส่ชุดไปเที่ยวงานวัดมาด้วย กิจกรรมงานวัดตั้งใจให้นักเรียนออกแบบร้านขายของของกลุ่มตนเอง แล้วพยายามพูดภาษาอังกฤษเชิญอาจารย์และเพื่อนให้เขาร้านให้ได้มากที่สุด กลุ่มไหนได้คูปองที่เป็นสิ่งของแทนเงินได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ ตอนนักเรียนก่อนทำกิจกรรมผู้เขียนเห็นการวางแผนการทำงานเป็นทีมของนักเรียนเพราะต้องเขียนป้ายและเตรียมร้านเตรียมคำพูดเป็นภาษาอังกฤษ ลองดู video กลุ่มรำวงและบรรยากาศงานวัดนะครับ


วันรุ่งขึ้นเริ่มกิจกรรมด้วยการพับ Origami เป็นปลา แต่ใช้กิจกรรมเพื่อนสอนเพื่อนโดยผู้เขียนสอนแกนนำให้แกนนำไปสอนเพื่อนโดยมี 2 โมเดลคือปลาทองและผีเสื้อ กิจกรรมนี้นักเรียนได้ใช้ความสามารถทางภาษาและบูรณาการกับวิชาศิลปะด้วย




กิจกรรมหลายอย่างถ้าจัดกิจกรรมให้นักเรียนจะต้องสังเกตว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง วงแผนการจัดกิจกรรมให้ดีที่สุด ถ้าครูวางแผนดีนักเรียนก็จะเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุดด้วย


วันนี้มีอุปกรณืการสอนมวยไทยด้วย เนื่องจากที่พักอยู่ในศูนย์กีฬาเลยให้คุณครูช่วยยืมอุปกรณ์มวยไทยเอามาสอนนักเรียน ได้ครบชุดเลย แต่อุปกรณ์ใหม่มากยังไม่ได้ใช้เลย โดยเฉพาะนวม นักเรียนคิดว่ามวยไทยโบราณเป็นกิจกรรมที่ยากและไม่น่าเรียนพอนักเรียนเรียนจริงๆดูเหมือนไม่มีใครอยากหยุดพัก


กิจกรรมต่อจากการเรียนพับกระดาษคือการเรียนมวยไทยโบราณ ที่ผู้เขียนไปเรียนมาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เลยเอามาถ่ายทอดให้นักเรียนสอนเป็นภาษาอังกฤษ ยกเว้นคำไทยที่เป็นคำเฉพาะ นักเรียนได้เรียนแม่ไม้มวยไทยพื้นฐานด้วย จริงๆมีภาพตอนนักเรียนลองต่อยเป้าที่ใช้ล่อด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายภาพเอาไว้เลย เสียดายมาก



นั่งสมาธิก่อนเรียนมวยไทยโบราณ

กิจกรรม Find someone who เป็นกิจกรรมที่สัมภาษณ์เพื่อนว่าใครทำอะไรได้บ้างแล้วนำกิจกรรมนั้นมาสรุปตอนทำกิจกรรมในวงใหญ่ ถ้าใครทำกิจกรรมใดได้ก็ให้ทำเลยเช่นร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงเลยเป็นต้น


มีกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ แต่ผู้เขียนไม่ได้สรุปกิจกรรมให้นักเรียนสรุปกิจกรรมโดยใช้การแสดงละครสรุปกิจกรรม ตอนนักเรียนแสดงละครจะได้พูด ได้แบ่งหน้าที่การทำงาน เป็นการฝึกนักเรียนจริงๆได้พูดจริงจากการแสดงละคร




ตอนกลางคืนมีกิจกรรม mad sports นักเรียนแข่งกีฬาเช่นมวยปิดตา แต่ให้นักเรียนในทีมตะโกนบอกเส้นทางไปต่อยมวยเป็นภาษาอังกฤษ เช่น left hand หรือ right hand ให้บอกเรื่อง direction เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก คุณครูเชอร์รี่ มาต่อยกับนักเรียนด้วย สรุปว่าคุณครูชนะ 555




มีกิจกรรมการวิ่งสามขา ไปบอกเพื่อนเขียนเรื่องภาษาอังกฤษและกิจกรรมแม่น้ำพิษให้นักเรียนใช้ทักษะกลุ่มสัมพันธ์ช่วยเหลือกัน ตอนไปไม่ยากแต่ผู้เขียนเอาโต๊ะกั้นไว้เลยไปยากกว่าปกติ







มาบอกกันเขียนประโยคอยู่ใต้โต๊ะนี่เอง 555


ในวันรุ่งขึ้นเป็นการรำวงเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งที่นักเรียนได้ฝึกพูดมากๆคือเรื่องการแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ แล้วจะเอา video มาให้ดูนะครับ


กิจกรรมการนำเสนอ My dream school



กิจกรรมการนำเสนอเรื่อง my dream school และกิจกรรมการนำเสนอเรื่องที่นักเรียนได้เรียนไปแล้ว ตอนสุดท้ายถ่ายรูปรวม มีนักเรียนใช้ภาษาได้ดีมาก คิดว่าถ้ามีการพัฒนาภาษาอังกฤษบ่อยๆจะพัฒาไปได้มากกว่านี้ ขอบใจนักเรียนทุกๆคนที่ตั้งใจทำกิจกรรม ขอบคุณอาจารย์อารัตสะ จันทร์คง ที่ติดต่อไปช่วยทำกิจกรรม ขอบคุณอาจารย์สุนธีราภรณ์ ชัยฤกษ์ อาจารย์ฟารัยดา ยาลี อาจารย์โทวัฒน์ เพ็ชรเพ็ง และทุกๆท่านที่ดูแลผู้เขียนเป็นอย่างดี ขอบคุณผู้อ่านที่เข้ามาอ่านด้วยครับ....




ความเห็น (6)

***...กิจกรรมสนุก ได้สาระดีจังค่ะ...***

มีความสุขจากการทำงานการศึกษานะครับอาจารย

ขอบคุณพี่ครู

สนุกสนานดี

สบายดีนะครับ

ขอบคุณผอ.กำจัดมากครับ

มีความสุขดีครับ

ผอ.สบายดีไหมครับ ได้กลับพัทลุงไหมครับ

อยากเป็นนักเรียนอีกครั้งจังคะ อาจารย์

ขอบคุณคุณ Nurse

ทางใต้สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท