คุยกับเซียนเหล้าขาว



ณศาลากลางบริเวณบ้านใกล้ริมทะเลฝั่งอ่าวไทยในเขตเมืองหัวไทรจังหวัดนครศรีธรรมราชผมกับพี่โนชนั่งคุยกันในช่วงประเพณีสงกรานต์ปีนี้ พ.ศ. 2560 นี้หลายเรื่องมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ต้องการอยากรู้อยากเห็นและแล้วพี่โนช กับลุงขาวของลูก ๆ คือเราทั้งสามคนก็เดินทางไปดูภูมิปัญญาท้องถิ่นปักษ์ใต้อย่างหนึ่งอันเป็นที่ชอบอกชอบใจของชาวโลกนั้นคือการทำเหล้าขาวแบบบ้าน ๆที่บ้านรามแก้วตำบลเขาพังไกรอำเภอหัวไทรจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผมเองนั้นตอนเป็นเด็ก ๆ เลยเข้าป่าชายทุ่งนามองไปเห็นไหตั้งอยู่บนกิ่งไม้เหมือนรังนกเพื่อน ๆ บอกว่านั่นละเหล้าเถื่อนชาวบ้านแอบทำไว้พอได้ที่แล้วเอาลงมาดูดมาดื่มกินเป็นเหล้าสาโทรสหวานอร่อย ๆ แม้แต่กากเหล้าหมากินเข้าไปยังเดินเซให้ขำกลิ้งได้เหมือนกันฮา ๆ

เมื่อรถพวกเราไปถึงบ้านเป้าหมายมีรถจอดอยู่แล้วหนึ่งคันดูทะเบียนมาจากภูเก็ตและเห็นชายผู้หนึ่งถือถุงพร้อมแบกลังเหล้าใส่รถแล้วออกติดเครื่องออกไป

ต่อมาพวกเราสวัสดีแม่บ้านที่มาต้อนรับจัดที่จอดรถโดยบอกว่าหันหัวรถออกไว้เลยคงเข้าใจว่าเราคงเมาแน่ ๆ จะได้ขับรถออกได้ง่ายฮา ๆ แล้วคุณจรัณจันทร์ใหม่เจ้าของโรงเหล้าก็ออกมาสวัสดีแม้จะดูเมา ๆ ก็ยังคุยกันรู้เรื่องได้มาต้อนรับพวกเราและพาเที่ยวชมโรงเหล้าที่ทำมากับมือพร้อมบรรยายอธิบายวิธีทำตามขั้นตอนแล้วเชิญชวนชิมเหล้าขาวแบบบ้าน ๆ จับใจความได้ว่า

1.นำถังความจุถังละ200ลิตร

2.ใส่น้ำสะอาดพอประมาณ

3.ใส่น้ำผึ้งตาลโตนด 20 ลิตร

4.ใส่ไม้เคี่ยมทำเป็นแผ่นเล็ก ๆ 8 ขีด

ทั้งหมดนี้ให้ระดับน้ำต้องอยู่ต่ำจากขอบถังประมาณ 30 ช.ม.ทีนี้ทำการปิดฝาให้สนิทประมาณ 12-18 วันมาเปิดดูจนไม่เห็นมีฟองอากาศผุดขึ้นมาแล้วจึงดำเนินการนำไปเข้าเครื่องเตากั่นโดยต่อท่อให้น้ำควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำโดยเริ่มแรกจะมีแอลกอฮอ70 เปอร์เซ็นและมันจะจางลงไปจนถึง 22 เปอร์เซ็นก็พอแล้วสำหรับน้ำที่เหลือก็นำไปเททิ้งทีนี้เราเอาส่วนผสมที่กลั่นได้เอาไปเติมกับน้ำR Oคือน้ำกลั่นบริสุทธิ์โดยวัดแอลกอฮอให้ได้35ดีกรีโดยใช้เครื่องวัดมาตรฐานของประเทศฝรั่งเศสหลังจากนั้นก็นำเหล้าขาวที่ได้บรรจุลงขวด นำอากรแสตมป์ดวงละ39 บาทที่ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิตมาติดที่ขวดแล้วก็จำหน่ายได้เลย

ปัจจุบันนี้คุณจัรณจันทร์ใหม่เป็นประธานเกี่ยวกับเหล้าในแถบนี้ผมจึงให้ฉายาว่าเซียนเหล้าตัวจริงเสียงจริงแล.

คุณจรัณ จันทร์ใหม่

กำลังถามตอบ

เปิดฝาน้ำหมักให้ดูเชื้อเหล้ากำลังวิ่งพ่านเลย

วัดแอลกอฮอด้วยเครื่องวัดมาตรฐาน

ได้น้ำเหล้าบริสุทธิ์

พร้อมขายแล้วแล.

ถือว่าเป็นเหล้าดีกรีดีที่สุดในขณะนี้

นี่คือจุดเปลี่ยนวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เปลี่ยนแปลงสถานที่ผลิตเหล้าแห่งใหม่ในยุคปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 627595เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2017 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2017 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเชียร์ของไทยครับ

เย้ๆๆ

ดีครับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง ฮา ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท