ใบไม้ผลิที่คิวชู (5) พิพิธภัณฑ์ Atomic Bomb ร่องรอยของสงครามและความสูญเสีย


พิพิธภัณฑ์ Atomic Bomb ที่เมืองนางาซากิ ร่องรอยการทิ้งระเบิดปรมาณูในสงครามโลกครั้งที่2 หลังจากกองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่าเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1945 ระเบิดปรมาณูลูกที่สองถูกทิ้งลงที่เมืองนางาซากิ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 1945 มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากมาย บ้านเมืองเสียหายยับเยิน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสจากการได้รับกัมมันตภาพรังสีที่ถูกปล่อยออกมาจากการระเบิดอีกนับหมื่นคน

ผลจากการถูกระเบิดในครั้งนั้น แม้กระทั่งต้นไม้ก็ยากที่จะงอกงามขึ้นมาใหม่ น้ำฝนที่ตกลงมากลายเป็นสีดำใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้ ผู้คนเสียขวัญ ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางซากปรักหักพัง ความทุกข์ยาก ความเจ็บปวดทุกข์ทรมาณ ความปวดร้าวในใจที่ยากจะลืมเลือน ได้ถูกรวบรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์Atomic Bomb ที่เมืองนางาซากิแห่งนี้







 





















ความสูญเสีย ความโศกเศร้าและซากปรักหักพังที่อนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง เป็นสิ่งที่ทำให้คนญี่ปุ่นปลูกฝังความเป็นชาตินิยม ขยัน และอดทน

แม้ว่าในวันนี้นางาซากิจะได้รับการฟื้นฟูจนมองไม่เห็นร่องรอยอดีตในสมัยสงครามโลกครั้งที่2 แต่บาดแผลในใจคงยังอีกนานกว่าจะจางหาย...

หมายเลขบันทึก: 626810เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2017 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เศร้าจังเลยนะคะ น่าคิดนะคะว่าเราจะทำอย่างไรไม่ให้สงครามในโลกนี้เกิดขึ้นอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท