โครงการเอาบุญบ้าน สานสัมพันธ์น้องพี่ ๔๑ปีวงเเคน


ชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน) จัดกิจกรรมโครงการเอาบุญบ้านสานสัมพันธ์น้องพี่ ๔๑ปีวงเเคน ระหว่างวันที่ 25 - 26 มีนาคม 2560 ณ บริเวณบ้านวงเเคน ในเขตสวนสุขภาพมหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำโดย อ.ดร.กัณตภณ สำแดงเดช (อาจารย์ที่ปรึกษาชมรม) นายสันติชล นิ่มดำเนิน (ประธานชมรมปีการศึกษา 2559) นายวัชระพงษ์ คำวีระ (ประธานชมรมปีการศึกษา 2560) รุ่นพี่ศิษย์เก่าชมรม และสมาชิกชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน) ทุกคน



กิจกรรมเริ่มต้นขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 25 มีนาคม 2560 ซึ่งสมาชิกของชมรมนาฏศิลป์เเละดนตรีพื้นเมือง(วงเเคน) ต่างร่วมกันห่อข้าวต้ม ตามความเชื่อของชาวอีสานในการเตรียมวันโฮมของการทำบุญบ้านและจัดเตรียมสถานที่สำหรับการเจริญพระพุทธมนต์ในช่วงเย็น



ช่วงบ่ายของวันได้มีการแห่พระอุปคุตตามความเชื่อของชาวอีสาน ที่เชื่อว่าเป็นพระเถระ ผู้มีฤทธิ์ นิรมิตกุฏิอยู่กลางแม่น้ำมหาสมุทร สามารถขจัดเภทภัยทั้งมวลได้ และพระอุปคุต ยังปกป้องคุ้มครองมิให้เกิดเหตุเภทภัยอันตรายทั้งปวงให้มาเกิดในวันงานได้ บรรยากาศในช่วงบ่ายเริ่มมีรุ่นพี่ศิษย์เก่าเดินทางมามากหน้าหลายตาทั้งใกล้เเละไกลเพื่อร่วมงานพาแลงกันในตอนเย็น



ช่วงค่ำมีการนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นศิริมงคลเเก่สมาชิกทั้งเก่าเเละใหม่ของบ้านวงแคน โดยมีท่าน อ.ดร.กัณตภณ สำแดงเดช (อาจารย์ที่ปรึกษาชมรม) เป็นประธานในพิธี จุดเทียนชัยก่อนที่จะรับฟังการเจริญพระพุทธมนต์ หลังเสร็จพิธีได้มีการบายศรีสู่ขวัญเพื่อเสริมกำลังใจให้กับรุ่นพี่เเละรุ่นน้อง โดยมีพ่อพราหมณ์ใบ เป็นผู้ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ หลังเสร็จพิธีมีการผูกข้อต่อแขนเอากฤกษ์เอาชัย




กิจกรรมโครงการเอาบุญบ้าน สานสัมพันธ์น้องพี่ ๔๑ปีวงเเคนในครั้งนี้ ชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน)ยังได้จัดกิจกรรม "พาแลง เบิ่งเเยง บอกเล่า" ซึ่งเป็นกิจกรรมหลังจากเสร็จพิธีการทางศาสนา โดยมีรูปแบบของกิจกรรมเป็นการร่วมรับประทานอาหารระหว่างรุ่นพี่ศิษย์เก่าเเละศิษย์ปัจจุบัน ทั้งนี้ยังมีเวทีบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ



ซึ่งกิจกรรม ""พาแลง เบิ่งเเยง บอกเล่า" ยังเป็นเวทีการมอบตำแหน่งประธานชมรมคนใหม่ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกจากสมาชิกในชมรมคือ นายวัชระพงษ์ คำวีระ นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำความยินดีและปลาบปลื้มในการสานต่อเจตนารมณ์ของชมรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีชมรมต่าง ๆ เข้าร่วมเเสดงความยินดีอย่างมากมาย เช่น พรรคมอน้ำชี พรรคชาวดิน พรรคพลังสังคม


ในช่วงเช้าของวันที่ 26 มีนาคม 2560 ตั้งเเต่เวลา 7.00 น. ชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง (วงแคน) ได้นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์เเละถวายภัตตาหารเช้า ซึ่งมีรุ่นพี่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันร่วมกันทำบุญอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง



หลังจากรับประทานอาหารร่วมกันเสร็จ ศิษย์เก่าเเละศิษย์ปัจจุบัน ได้ร่วมกันประกอบพิธี "ไหว้ครูวงแคน" ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยถือวาระอันเป็นมงคลซึ่งมีอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมเป็นประธาน รุ่นพี่ศิษย์เก่าชมรม และสมาชิกปัจจุบัน มาพร้อมหน้ากัน ซึ่งเป็นพิธีที่ช่วยเสริมกำลังใจและเป็นการขอขมาลาโทษต่อสิ่งที่ล่วงเกินในช่วงปีที่ผ่านมา


พี่ศิษย์เก่าหลายท่านเเละศิษย์ปัจจุบันหลายคน ได้กล่าวถึงความรู้สึกของตนที่มีต่อวงเเคน ซึ่งเเสดงให้เห็นถึงความผูกพันระหว่างชมรมกับตัวบุลคล หลังจากที่ได้การเข้าร่วมกิจกรรม "โครงการเอาบุญบ้าน สานสัมพันธ์น้องพี่ ๔๑ปี วงเเคน" ไว้อย่างน่าประทับใจหลายท่านด้วยกัน เช่น


นายภูวดล อยู่ปาน นักวิชาการศึกษา สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน
กล่าวว่า "วงแคนคือบ้านหลังที่สองของผมเป็นสถานที่ฝึกให้ผมได้กล้าเดินในทางวัฒนธรรมอย่างไม่อายใครเป็นที่ฝนเล็บฝนแขวให้กล้าต่อสู่ สัญญาว่าปีหน้าจะไปอีกบุญบ้านวงแคน"


นายสันติชล นิ่มดำเนิน นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะบัญชีเเละการจัดการ อดีตประธานชมรมนาฏศิลป์เเละดนตรีพื้นเมือง(วงแคน) ปี 2559 กล่าวว่า " รักและห่วง ในบ้านที่ชื่อวงแคน "

นายวัชระพงษ์ คำวีระ นิสิตชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประธานชมรมนาฏศิลป์เเละดนตรีพื้นเมือง(วงแคน) ปี 2560

"ขอขอบคุณรุ่นพี่และแขกผู้มีเกียรติทุกๆท่าน

ขอขอบคุณสมาชิกชมรมฯทุกๆคนที่เหนื่อยมาด้วยกัน

ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยให้งานนี้สำเร็จลุล่วงและผ่านไปด้วยดี
.. เราจะรักษาและสืบต่อเจตนารมณ์อันดีงามนี้ ไปด้วยกัน"

โครงการเอาบุญบ้าน สานสัมพันธ์น้องพี่ ๔๑ปี วงเเคน เป็นโครงการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและจัดขึ้นในทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ พบปะพูดคุย ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง ทั้งรุ่นพี่ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ซึ่งได้เข้ามาเป็นสมาชิกของชมรมอันอบอุ่นและยังเป็นเวทีเเลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ผ่านการทำงานทั้งอดีตเเละปัจจุบันของรุ่นพี่ เพื่อเป็นข้อคิดคติเตือนใจให้กับรุ่นน้อง

ชมรมนาฏศิลป์และดนตรีพื้นเมือง(วงเเคน) เป็นชมรมที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะวัฒนธรรมอีสาน โดยมีฐานความคิดเป็นฮีตคองตามเเบบฉบับของภาคอีสานและอยู่กันอย่างครอบครัว คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตลอดระยะเวลา 41 ปีที่ผ่านเเสดงให้ว่าพลังของเยาวชนผู้ชื่นชอบในวัฒนธรรมยังมีผู้สืบสานเจตนารมณ์ไปตราบนานเท่านานคู่กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หมายเลขบันทึก: 626592เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2017 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2018 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ผมชื่นชอบประเพณีของภาคอีสานเป็นทุนเดิม

-ได้ชมภาพแล้วอบอุ่นใจมากๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท