๕๑๙. เดือนมีนา..เดือนที่ไม่เคยมีน้ำ..ปีนี้ชุ่มฉ่ำ ต้อนรับเมษา..


ฝนตกเมื่อคืน..มากทั้งปริมาณและคุณภาพ ภาพที่ผมเห็นเมื่อไปถึงโรงเรียน..คือโคลนและขยะใบไม้มากมายบนถนน...ผมไม่ตกใจ เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติที่รับได้

คืนนี้..อึ่งอ่างร้องระงม..แม้จะไม่มีฝนตกแต่อย่างใด แต่เมื่อคืนตกหนักมาก เหมือนฟ้ารั่ว..ที่โรงเรียนตกแบบน้ำไหลหลาก..น้ำท่วมขังไปทั่ว..ลืมไปเลยเรื่องความร้อนและแห้งแล้ง สระที่เคยแห้งขอด วันนี้..น้ำมาเต็ม ในนา..ก็แทบจะทำนาได้อีกครั้ง

ในช่วงเวลานี้..ปกติ..แน่นอนที่สุด..จะไม่มีฝน ฝนจะตกช่วงสงกรานต์พอเป็นพิธี จะมีก็แต่พายุฤดูร้อน และน้ำจะมาเยือนสระ อย่างเป็นทางการ..ในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน..

วันนี้..ฝนมาเติมน้ำให้ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในรอบหลายปี อันนี้..เป็นเครื่องยืนยันถึง”ความแน่นอน..คือ ความไม่แน่นอน”

ฝนตกเมื่อคืน..มากทั้งปริมาณและคุณภาพ ภาพที่ผมเห็นเมื่อไปถึงโรงเรียน..คือโคลนและขยะใบไม้มากมายบนถนน...ผมไม่ตกใจ เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติที่รับได้ แต่ให้รู้สึกเป็นห่วงว่า “น้ำฝน” อาจทำให้น้ำล้นบ่อกบบ่อปลา และบ้านปลาดุก..จึงรีบไปดูทันที

พบว่า..ยังอยู่ดีมีสุข ปลาดุก..รออาหารด้วยความหิว น้ำในบ่อสูงกว่าเดิมมาก แต่ปลาไม่กระโดดออก คงเป็นเพราะไม่มีแรง ส่วนบ่อกบและปลานิล น้ำเกือบท่วมบ่อเหมือนกัน..ถ้าฝนตกซ้ำในคืนนี้..ก็ไม่แน่ ปลาอาจแหกค่ายอพยพลี้ภัยก็เป็นได้..

ตอนนี้..กบกับปลา..เริ่มจะลืมเรื่องรู้รักสามัคคี มีทะเลาะกันให้เห็น เป็นครั้งคราว ปลาอาจจะรำคาญ ที่กบเริ่มร้อง อ๊บ อ๊บ อ๊บ แข่งกัน มันคงดีใจที่ได้สัมผัสน้ำฝน..

กบ..ก็คงอยากมีอาณาจักรเป็นของตัวเอง กบหลายตัว เริ่มวางแผนครอบครัว..ผมเดินเข้าไปให้อาหาร เห็นจับคู่จู๋จี๋ โดยที่ไม่เกรงใจผม..หรือว่าอันที่จริง..ผมควรจะเกรงใจกบ..

สงสารก็แต่เป็ดและไก่..มีน้ำไหลเข้าเล้าจนเฉอะแฉะ..เป็ดคงพอทนได้ เพราะปกติก็ชอบน้ำอยู่แล้ว แต่ไก่..ดูจะไม่ร่าเริงเท่าที่ควร ผมต้องนำฟางไปรองพื้น นำไม้ฟืนไปพาดวางให้ไก่ยืน..ผ่อนคลายความตึงเครียด..

ถ้าไก่เครียด..ไก่ก็จะไม่ไข่..กินอาหารอย่างเดียว จะพาให้ผมเครียดไปด้วย..แต่เอาเถอะ..ทำใจได้บ้าง เพราะเดือนมีนา ที่ไม่เคยมีน้ำ..ปีนี้..ชุ่มฉ่ำต้อนรับเมษา น้ำมาเร็วกว่าที่คิด...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๗ มีนาคม ๒๕๖๐









หมายเลขบันทึก: 626588เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2017 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2017 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นฉ่ำดี นะเจ้าคะ...ปลากินกบหรือกบกินปลา คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท