​พระอภัยให้ข้อคิด 35



เล่าถึงนายประตูเห็นฑูตถือสารมาขอเฝ้าพระอภัยก็เปิดทางให้พบเป็นนางยุพาลูกเลี้ยงนางละเวง เธอมอบสารให้พระอภัย เมื่ออ่านแล้วก็ทำลายสารให้รู้กันแค่สองคนเท่านั้นฝ่ายพราหมณ์รู้ว่ามนต์เสื่อมแล้วพยายามทัดทานพระอภัยก็ไม่ฟังด้วยคิดถึงนางละเวง ยิ่งฟังทูตว่านางป่วยด้วยพวกฝรั่งจะเอาผิดปลดจากเจ้าเมืองลังกาแม้ลูกนี้ฝรั่งก็จะฆ่าเสียนางละเวงจึงให้ลูกเอาผ้าสไบมามอบให้ดูต่างหน้าขอลาตาย พระอภัยหลงกลยิ่งเพิ่มความรักนางละเวงอยากไปหาถามลูกว่าจะพบได้อย่างไร

นางยุพาจึงบอกว่าให้เป่าปี่ไพร่พลหลับแล้วลูกจะพาไปพบ เออดีพระอภัยมุ่งมั่นที่จะพักรบอยู่แล้วจึงเป่าปี่ผลกองทัพทั้งสองนอนหลับไม่ได้สติจึงรีบไปกับนางยุพาพอถึงที่นัดหมาย นางละเวงและบริวารออกไปก่อนแล้ว จึงให้พระอภัยปลอมตัวเป็นสาวฝรั่ง ข้าศึกหาคนมาฆ่าใส่ชุดพระอภัยซ่อนกลว่าฆ่าพระอภัยตายแล้วแสดงให้บาทหลวงดูก็ชอบใจหลงเชื่อแล้วสั่งสู้รบกัน

ฝ่ายศรีสุวรรณและสินสมุทรรู้สึกตัวตื่นมาท่ามกลางการปะทะกันก็ป้องกันตัวสู้กันกับข้าศึกพอข้าศึกแตกหนีไปตรวจดูไม่เห็นพระอภัย สั่งคนสอดแนมลอบเข้าไปหาข่าวเอาศพพร้อมชุดพระอภัยมาแจ้งให้ศรีสุวรรณและสินสมุทรดูต่างโศกเศร้าเสียใจ แต่แล้วดูให้ดีไม่ใช่รู้ว่าพระอภัยยังไม่ตายเป็นกลศึก

ฝ่ายนางละเวงพาพระอภัยหนีไปด้วย นางเอาไปซ่อนที่ห้องนางด้วยความรักพระอภัยในเมืองลังกาตบตาฝรั่งบาทหลวง ทั้งสองก็เกี้ยวพาทีกัน...

จะรักน้องครองมิตรพิศวาส ไม่สิ้นชาติก็ไม่ทิ้งมิ่งสมร

จนล่วงลับกัปกัลป์พุทธันดร อย่าอาวรณ์ว่าจะร้างให้ห่างเชย. ( น. 770 )

นางละเวงก็แกล้งแจ้งให้บริวารว่านางป่วยไม่ให้ใครเข้าเฝ้าเยี่ยม ฝ่ายฝรั่งบาทหลวงยังสำคัญว่าพระอภัยตายแน่และซ่อนศพไว้หลอกฝ่ายนั้นว่ายังขังพระอภัยไว้อยู่ให้เลิกศึกกลับไปจะปล่อยพระอภัยว่าอย่างนั้น

.....................................

บรรณานุกรม
สุนทรโวหาร ( ภู่ ),พระ,2329-2398. ( 2555 ). พระอภัยมณี.
กรุงเทพ ฯ : ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ ( 2006 ).

หมายเลขบันทึก: 625740เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2017 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2017 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท