แล 2 งาน...แก๋งสะแล ล้ำ ลำ!!!!


เก็บเรื่องราวการออกไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่มาบันทึกเอาไว้ รวมทั้งสอดแทรกเรื่องภูมิปัญญาเรื่องการดำรงชีพด้วยอาหารแบบพื้นบ้านของบ้านเกิดเมืองนอน กับผักพื้นบ้านที่มีชื่อว่า"สะแล"ผักที่มีให้ได้ลิ้มลองปีละ 1 ครั้ง ถือว่าโชคดีที่ได้ลิ้มลองเมนูนี้อีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานหลายปี...ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ไปยังผู้อ่านที่ผ่านเข้ามา และขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยเป็นสื่อกลางและสานต่อมิตรภาพดี ดี ที่เกิดขึ้นจากพื้นที่ออนไลน์แห่งนี้มากๆ ครับ....

-ภาคเช้าของวันศุกร์ที่ 10/03/60 กับภารกิจการจัดอบรมเกษตรกรตามโครงการฯ ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ(ศพก.)ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานตามคู่มือนี้ครับ คู่มือการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ฯ ศพก. โดย กรมส่งเสริมการเกษตร และเมื่อการดำเนินงานถูกขับเคลืี่อนโดยศูนย์แห่งนี้ วันนี้ผมจึงขอเก็บภาพและเรื่องราวต่างๆ มาฝากกันสักหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบ....เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไป"แล 2 งาน...แก๋งสะแล ล้ำ ลำ"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ......



1.เวลาดี 09.00 น. ตามกำหนดการฝึกอบรมเกษตรกรเป้าหมายของอำเภอพรานกระต่ายจำนวน 50 ราย ก็เริ่มขึ้น ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ(ศพก.)อำเภอพรานกระต่าย ที่ตั้งอยู่ที่ บ้านขอนทองคำ หมู่ที่ 4 ตำบลถ้ำกระต่ายทอง ครับ...ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯแห่งนี้ วันนี้จึงเกิดกระบวนการอบรมให้ความรู้กับเกษตรกรในเขตของอำเภอพรานกระต่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความรู้และส่งต่อแนวทางการประกอบอาชีพการเกษตรให้ประสบผลสำเร็จครับ งานนี้มีหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องมาร่วมกิจกรรมด้วย จึงทำให้พี่น้องเกษตรกรที่มาร่วมกิจกรรมได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านอาชีพกันได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ...ว่าแต่ในระหว่างที่วิทยากรกำลังบรรยายอยู่นั้น ผมขอพอทุกท่านไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรที่อยู่บริเวณศูนย์เรียนรู้แห่งนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ...




2.พื้นที่ 2 งานเศษ เป็นพื้นที่ของ"พี่สำเริง"เกษตรกรที่สามารถบริหารจัดการพื้นที่ ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ โดยกิจกรรมการเกษตรที่ทำก็คือ"การปลูกพืชผักสวนครัว/การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่/การเพาะเห็ดนางฟ้า"ครับ...กิจกรรมการเกษตรบนพื้นที่ไม่มากนักแบบนี้แต่ผลตอบแทนที่ได้รับกลับเป็นรายได้หลักของ"พี่สำเริง"เลยล่ะครับ แม้ว่าจะได้ผลตอบแทนต่อวันไม่มากนักคือ ประมาณ 300-500 บาท/วัน แต่เมื่อลองคำนวณดูคร่าว ๆแล้วก็ถือว่าเป็นรายได้ที่น่าพอใจใช่ไหมล่ะครับ.....อ้อ...พืชผักหลักๆ ที่"พี่สำเริง"ได้ปลูกเอาไว้ก็คือ"ผักบุ้ง/กวางตุ้ง/คะน้า"ที่สามารถปลูกได้ทั้งปี และมีตลาดรองรับทุกวันเลยล่ะครับ..สำหรับเรื่องราคาของผักก็ขยับขึ้นลงตามระบบการตลาดในช่วงเวลานั้น ๆ แต่ก็เป็นราคาที่น่าพอใจสำหรับ"ผู้ผลิต"และ"ผู้บริโภค"ครับ..."พี่สำเริง"เล่าให้ฟังว่าวันนี้จะต้องนำผักไปส่งให้แม่ค้าในช่วงบ่าย ๆ และวันนี้เก็บผักและไข่ไก่ไปส่งให้ลูกค้ารวม ๆ แล้วรายได้ก็ประมาณ 500 บาท ครับ..ได้เห็นแบบนี้แล้วทำให้ตัวผู้เขียนรู้สึกมีพลังใจที่จะต้องก้าวต่อในการพัฒนาพื้นที่การเกษตรของตนเองให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปครับ....555

และนี่ก็คือภารกิจที่ปฏิบัติในช่วงเช้าของวันนี้ครับ...และเรื่องราวต่อไปที่"ภูมิใจนำเสนอ"นั่นก็คือ"ผักพื้นบ้าน"นามว่า"สะแล"นั่นเองครับ....ว่าแต่"สะแล"จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!



3.ผมได้"สะแล"มาจากบ้านเกิดเมืองนอน เถิน/ลำปาง/เหนือ มาเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ซึ่งผมได้บันทึกเรื่องราวเอาไว้ในบันทึกนี้ครับ ฮักนะ...หาบต๋องตึง ไป ส้าบะแต๋งซ้าง และก่อนกลับบ้านนอกจากผมจะได้"บะแต๋งซ้าง"กลับมาทำอาหารซึ่งผมได้บันทึกเอาไว้แล้วนั้น ผมยังได้"สะแล"ผักพื้นบ้านที่มีมากในช่วงนี้กลับมาด้วยครับ สำหรับข้อมูลเรื่อง"สะแล"สามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ สะแล ผักพื้นบ้านล้านนา หากผู้อ่านท่านใดเป็นคนทางภาคเหนือก็คงจะรู้จักผักชนิดนี้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นคนภาคอื่นผมว่าคงต้องกลับไปคลิ๊กดูฐานข้อมูลของ"สะแล"ที่ผมได้แนบไฟล์เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วนะครับ...และเมื่อทำความรู้จักกับ"สะแล"แล้ว ต่อไปก็ตามผมไปชมวิธีการทำเมนูอร่อยๆ จาก"สะแล"ไปพร้อมๆ กันต่อได้เลยครับ..




4.เมนูนี้มีชื่อเรียกตามชนิดของผักพื้นบ้านนั่นก็คือชื่อว่า"แก๋งสะแล"นั่นเองครับ สำหรับเครื่องปรุงต่างๆ ก็จะมีน้ำพริกแกง ซึ่งส่วนผสมของน้ำพริกก็จะเหมือนกันน้ำพริกแกงเหนือทั่วๆ ไป ประกอบด้วย พริกแห้ง/กระเทียม/หอมแดง/เกลือ/กะปิ/ปลาร้า และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ"มะเขือเทศสุก"ครับ โขลกให้เข้ากันเพียงเท่านี้ก็ได้น้ำพริกแกงใช้สำหรับแกงผักชนิดต่าง ๆได้แล้วครับ และเมนูนี้เราทำแกง"สะแลใส่ปลาย่าง"ดังนั้นเราจึงต้องต้มปลาย่างให้นิ่มและแกะเอาแต่เนื้อปลา ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้สะดวกในการกินนั่นเองครับ ที่สำคัญเรายังได้"น้ำซุปอร่อยๆ "จากการต้มปลาย่างมาน้ำแกงอร่อยๆ ด้วยล่ะครับ วิธีทำต่างๆก็ทำตามรูปภาพได้เลยนะครับ...ตามสไตล์การทำอาหารของผู้เขียนเอง ที่มักจะบอกอยู่เสมอๆ ว่า "อาหารพื้นบ้าน ทำง่ายๆ ใคร ๆ ก็ทำได้"นั่นเองครับ....และเมนูนี้ก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทำง่ายและอร่อย ซึ่งภาษาทางภาคเหนือจะมีภาษาบอกถึงความอร่อยมากๆ ว่า "ล้ำ...ลำ..."นั่นเองคร้าบ!!!55555

และนี่ก็คือเมนู"แก๋งสะแล..ล้ำ..ลำ"หรือ"ลำขนาด"นั่นเองคร้าบ...

สำหรับวันนี้....

สวัสดีครับ

10/03/2560

เพชรน้ำหนึ่ง

ปล.ขอขอบคุณข้อมูลผักพื้นบ้านจาก สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ (Tags): #ศพก#ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร#ศูนย์เรียนรู้#อำเภอพรานกระต่าย#ปลูกผักกินได้#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#อบรมเกษตรกร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#MRCF#Change to the Best#g2k#T&V System#T&V#ระบบส่งเสริมการเกษตร#ทีแอนด์วี#ระบบการอบและและเยี่ยมเยียนเกษตรกร#กรมส่งเสริมการเกษตร#มหาวิทยาลัยเชียงใหม่#สำนักหอสมุด#สะแล#ผักพื้นบ้าน#แกงสะแล#แก๋งสะแล#อาหารพื้นบ้าน#อาหารเพื่อสุขภาพ#ความสุข#Hi Hug House#ไร่เกษตร#เศรษฐกิจพอเพียง#พอเพียง#อาหารพื้นเมือง#อำเภอเถิน#จังหวัดลำปาง#ตำบลแม่ถอด#บ้านสุขสวัสดิ์#จอมดวง#สำเริง#การปลูกพืชผักสวนครัว#อาชีพเสริม#การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่#การปลูกผักบุ้ง#เกษตรกรตัวอย่าง#2 งาน#Smart Farmer#คนเก่ง#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#เกษตรตำบล
หมายเลขบันทึก: 625680เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2017 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2017 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

แก๋งสะแลใส่ปลาแห้ง ของกิ๋นลำแต้ๆเจ้า

สะแล ถ้ายังไม่ปรุงเป็นแกง มีรสชาดแบบไหนคะ

พี่สำเริงขยันมาก ชีวีมีสุข สบาย ๆ แบบพอเพียงเลยนะคะ

แก๋งสะแล น่ากินมาก เพื่อสุขภาพด้วย ... น่าไปชิม ๆ เอิ้ก กลืนน้ำลายรอ อิ อิ

เพิ่งเห็นสะแล

น่าสนใจมาก

เป็นผักพื้นบ้านหรือครับ

-สวัสดีครับคุณ pattamada

-ของกิ๋นคนเมืองกิ๋นต๋อนไหนกะลำครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณใบบุญ

-รสชาติจะจืดๆ ครับ แต่สดๆ จะมียางสีขาวๆ หากไม่ระวังจะเกิดอาการแพ้ได้ครับ

-ดังนั้นจึงนิยมกินแบบสดๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-อาหารอร่อยๆ แบบนี้มีให้ได้ลิ้มลองที่บ้านไร่ของผมครับ 55

-สำราญ สำเริง กันไป..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-สะแล เป็นผักพื้นบ้านของคนภาคเหนือครับ

-แกงอร่อยดีครับ

-มีให้ได้ลิ้่มลองปีละครั้ง

-อาหารแบบนี้...ปลอดภัย 100 % คร้าบ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท