A Three-Countries Case Study of Older People’s Browsing


A Three-Countries Case Study of Older People’s Browsing

A Three-Countries Case Study of Older People’s Browsing กรณีศึกษา 3 ประเทศเกี่ยวกับท่อง website ของคนสูงอายุ

ใจความสำคัญ

                รายงานนี้แสดงข้อมูลของปริมาณการท่อง website ของผู้ตอบคำถามที่มีอายุ 55 ปี หรือมากกว่านั้นจำนวน 63 คน จาก 3 ประเทศ คือ อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และไทย โดยแบบสอบถามได้สำรวจความถี่ของหัวข้อการท่อง website การใช้ประโยชน์จากการท่อง website และรูปแบบที่ควรใส่เพิ่มลงไปในโปรแกรมการท่อง website เพื่อที่ทำให้เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้ การศึกษานี้ได้เปิดเผยเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตในแต่ละประเทศ รวมถึงหัวข้อและสถานที่ที่ใช้

 บทนำ

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าอินเทอร์เน็ตมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนสูงอายุ โดยที่อัตราของคนสูงอายุที่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อน ๆ มาก ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดของ 3 ประเทศนี้ การสำรวจในปี 2006 แสดงให้เห็นว่า 72 % ของคนอเมริกา อายุระหว่าง 51-59 ปี และ 54 % ของอายุ 60-69 ปี เคยใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2005 มี 42 % ของคนอายุ 55-64 ปี ที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษเคยใช้อินเทอร์เน็ตตรงกันข้ามกับคนไทยที่มีเพียง 3.2 % ของคนอายุ 50 ปีหรือมากกว่าที่เคยใช้อินเทอร์เน็ตในปี 2004

การสำรวจคนสูงอายุที่ใช้คอมพิวเตอร์ในปี 2003 แสดงให้เห็นว่าการใช้อีเมล์และการท่องเว็บใช้มีอัตราลดลงตามอายุที่เพิ่มสูงขึ้น  จำนวนคนที่ตอบมุ่งเน้นถึงปัญหาที่คนสูงอายุพบเจอเวลาที่เข้าไปเยี่ยมชม website ถึงแม้จะมีบางคำถามที่ยังไม่ได้ถูกตอบดังนี้

1. วิธีการใช้ของผู้สูงอายุมีส่วนช่วยหรือขัดขวางประสิทธิภาพในการใช้หรือไม่

จากการศึกษารายงานว่า อุปสรรคในการใช้คอมพิวเตอร์มีสาเหตุมาจากความยุ่งยากในการใช้เอกสาร

2. ความรู้นี้สามารถนำไปประยุกต์กับโปรแกรมท่อง website เพื่อทำให้เหมาะสมกับคนสูงอายุอย่างไร

                ตามที่ ทิม เบอเนอ ลี บอกว่า  website  นี้ออกแบบมาให้สเกล ดังนั้นพวกเราจึงรู้สึกว่ามันจะดีกว่านี้หากเราเก็บรวมรวบข้อมูลจากหลาย ๆ ประเทศ

 สิ่งกระตุ้นและผู้เข้าร่วม            

    ผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วยคนไทย 10 คน อังกฤษ 40 คน และอเมริกา 13 คน ในคนไทย 10 คนที่ตอบแบบสอบถามมี 9 คนที่มีอายุ 55-56 ปี และอีก 1 คนมีอายุ 60-64 ปี ส่วนหนึ่งในสี่ของคนตอบแบบสอบถามชาวอังกฤษมีอายุ 70-74 ส่วนอีก 3 ส่วนมีอายุแยกเท่า ๆ กันตามช่วงอายุ  8 ใน 13 คนตอบแบบสอบถามชาวอเมริกามีอายุ 65-70 ปี                คนตอบแบบสอบถามส่วนมากระบุว่า พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์มามากกว่า 5 ปี โดยที่ทั้งหมดเป็นของผู้ตอบชาวอเมริกัน ขณะที่ประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตของคนตอบแบบสอบถามชาวอังกฤษและชาวไทยมีหลากหลายมาก การวิเคราะห์โดยใช้ one-way ANOVA แสดงให้เห็นว่าจะไม่มีมีนเพราะว่า มันขึ้นอยู่กับประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ของผู้ตอบแบบสอบถามแต่ละประเทศผลลัพธ์ ( บทสรุป )1.        การใช้อินเทอร์เน็ตผู้ที่ใช้เป็นตนไทยส่วนใหญ่ใช้ อินเทอร์เน็ต จากที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน ซึ่งต่างจากอเมริกาและอังกฤษ จากการวิเคราะห์ทั้ง 3 ประเทศ ผู้ใช้เว็บในอเมริกามีความก้าวหน้าในการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าผู้ใช้ในอังกฤษ  และทั้งสองประเทศนี้ยังมีการพัฒนาที่ดีกว่าผู้ใช่ในประเทศไทย ซึ่งยังคงใช้อินเทอร์เน็ตในระดับง่าย ๆ อย่างการใช้ติดต่อธุระส่วนตัว ในขณะที่ชาวอังกฤษกับอเมริกาสามารถใช้ในการซื้อหรือวิเคราะห์หุ้นกันผู้ตอบแบบสอบถามได้ถูกขอให้ list ชื่อเว็บไซด์ที่พวกเขาชอบ 3 เว็บที่มีผู้พูดถึงมากที่สุด คือ Google , Yahoo  และ BBC

2.        ปัญหาที่เกี่ยวกับการท่องเว็บปัญหาที่ผู้ใช้ประสบสามารถแบ่งได้เป็น  6 กลุ่ม โดยการวิเคราะห์ความพอใจ 

    1.        การเบื่อกับเว็บโฆษณา ,  หน้าต่างป๊อบอัพ , เว็บขยะ และ E-mail โฆษณา

   2.        การเชื่อมต่อ ช้า , ระดับต่ำ , หน่วยรักษาป้องกันเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในการเชื่อมต่อ

     3.        ลิงค์ที่ผิดพลาด

     4.        ประสิทธิภาพของเว็บบางครั้งขึ้นอยู่กับตัว support จากโปรแกรมอื่น

   5.        เว็บดีไซน์ได้ไม่ดี6.        การถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ไม่ต้องการ เช่น การให้ผู้ใช้ลงทะเบียน

3.        การเพิ่มส่วนช่วยเหลือ เพื่อสร้างมาตรฐานของตัวโปรแกรมบราวเซอร์ให้เหมาะสมกับผู้ใหญ่ส่วนเสริมที่ควรจะเพิ่มในมาตรฐานตัวโปรแกรมบราวเซอร์ คือการทำให้ไร้ของเขต ตัวเสริมที่ต้องมีคือตัว blocking (เพื่อป้องกันพวก pop up

)4.        การอภิปรายและบทสรุปการศึกษาการศึกษานี้สร้างขึ้นเพื่อตอบคำถามของงานวิจัย 2 งานคือ แบบสอบถามที่ใช้ในการศึกษาที่เกิดจากผลลัพธ์ ของการค้นพบที่หน้าสนใจและแบบสอบถามที่ถูกคาดคะเน แต่ถูกแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของทั้ง 3 ประเทศในหลายๆหัวข้อในการตรวจหาเหตุผล    

 Authors...Prush Sa-nga-ngam   The University of Manchester, Manchester 

ที่มา...http://delivery.acm.org

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 62565เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนสูงอายุไทยยังใช้ อินเทอร์เน็ทน้อยจังนะครับ คงเพราะโครงสร้างพื้นฐานยังมีไม่ทั่วถึง

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท