เส้นทางของบัมเบิ้ลบี


แต่ผึ้งมันไม่รู้ว่ามันบินไม่ได้ มันจึงกระพือปีกบินและบินต่อไปเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน....


ที่จริงแล้ววันนี้เราตั้งใจจะไปเดินสวนป่าธรรมชาติที่เปิดใหม่ ชื่อว่า Chestnut Nature Park แต่ด้วยความที่มันเป็นสิ่งใหม่ จึงมีผู้คนให้ความสนใจมาก รถติดตั้งแต่ทางเข้าและไม่มีที่จอดรถ เราจึงต้องมีแผนรองรับ เราชวนกันมาเดินที่พื้นที่สงวน Bukit Timah Nature Reserve ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมาก แต่เราจะเดินในเส้นทางที่ไม่เคยเดินมาก่อน เพราะตั้งใจจะพาตัวเองไปในที่ที่ไม่เคยไปมาก่อนอย่างน้อยก็ด้านกายภาพ

เห็นป้ายบอกก่อนทางเดินว่าเป็นเส้นทางที่มีระดับการเดิน 'ยาก' ฉันก็คิดว่าคงจะไม่เท่าไหร่ เพราะยังไงที่นี่ก็สิงคโปร์ จะยากสักเท่าไหร่เชียว

ถึงฉันจะเดินเที่ยวป่าบ่อยๆ เดินออกกำลังกายแทบทุกอาทิตย์ แต่ทุกที่ที่ไปเดินที่นี่ก็จะเป็นพื้นราบ ไม่มีการเดินขึ้นเขาลงเขามากนัก แต่วันนี้เส้นทางที่เลือก เป็นการเดินขึ้นเขาลงเขาทางชัน ไปกลับเกือบ 5 กิโลเมตร

คุณเคยได้ยินเรื่องราวของผึ้งบัมเบิลบีไหมคะ? ผึ้งตระกูลนี้มีขนาดตัวใหญ่กว่าผึ้งทั่วไป แต่ปีกสั้นและเล็กมาก จากการศึกษาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ ตามหลักกลศาสตร์ของการเคลื่อนไหวของอากาศและกาซแล้ว ผึ้งตระกูลนี้ไม่น่าจะบินได้ แต่ผึ้งมันไม่รู้ว่ามันบินไม่ได้ มันจึงกระพือปีกบินและบินต่อไปเรื่อยๆ ในทุกๆ วัน....

วันนี้...ฉันคิดว่าฉันก็เป็นอีกหนึ่งบัมเบิ้ลบี ที่ไม่คิดว่าสถานที่แบบนี้ไม่เหมาะกับคนที่ร่างกายไม่ฟิต จึงได้แต่เดินไปเรื่อยๆ ด้วยความเหนื่อยล้าอย่างแสนสาหัส ฉันบอกกับคนข้างกายว่ารู้แล้วว่าคำว่า 'อาบป่า' หรือ Forest Bath มันคืออะไร เพราะวันนี้ฉันอาบเหงื่อไปทั้งตัวเลย

กว่าจะกลับมาถึงจุดเริ่มต้นได้ด้วยความทุลักทุเล ใช้เวลาสองชั่วโมงกว่า ๆ แต่ถึงจะเดินแบบลากขาไปเรื่อยๆ ฉันก็ไม่ได้หยุดเดิน

เหมือนบัมเบิ้ลบีที่ไม่รู้ว่ามันบินไม่ได้ เดี๋ยวคราวหน้าฉันจะลองอีกที....

เพราะมัวแต่ปีนขั้นบันไดขึ้นลงจนเหนื่อย วันนี้เลยได้แค่นกปรอดบ้านกับกระแตมาอีกตัว

สุขสันต์วันทำงานสัปดาห์หน้าค่ะ







หมายเลขบันทึก: 625160เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2017 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2017 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อย่างน้อยก็ได้เห็นกระรอก

ที่คุณมะเดื่อไม่เคยได้เห็นมานานนัก

แล้วจ้ะ ขอบคุณจ้าา

คงต้องฟิตน่าดูครับ อาจารย์ปริม ;)...

สวัสดีคุณมะเดื่อ

ขอบคุณค่ะ เพิ่งรู้วันนี้ว่าเขาเรียกเจ้าตัวนี้ว่ากระแตค่ะ ;

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat

คงจะต้องใช้เวลาอีกมากค่ะกว่าจะฟิต แต่ก็จะพยายามไปเรื่อย :)


ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองสิงโตน้ำอีกทีเมื่อไหร่ // อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท