ลองเปิดใจไปกับกิจกรรมยามว่าง


ถ้ามีคนถามคุณว่า กิจกรรมยามว่างของคุณคืออะไร และอะไรที่เรียกว่ากิจกรรมยามว่างของคุณ คนส่วนใหญ่มักจะตอบว่า “ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ไปเที่ยว” หรือ “ไม่มีเวลาไปทำอะไรเลย ไม่ว่างเลย แค่เรียนหรือทำงานก็ไม่มีเวลาไปทำอะไรแล้ว” ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่จะตอบว่า “ไม่มีเวลาว่างไปทำอะไรเลย มากสุดก็ดูหนัง ฟังเพลง เพื่อคั่นเวลาในการทำการบ้าน”

เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ดิฉันได้เรียนวิชา PTOT 334 การปรับกิจกรรมการดำเนินชีวิต ในหัวข้อกิจกรรมยามว่าง (Leisure) ในช่วงแรกอาจารย์ให้แต่ละคนเขียนกิจวัตรประจำวันใน 1 อาทิตที่ผ่านมา ว่าทำอะไรบ้าง พบว่ากิจวัตรประจำวันของดิฉันในแต่ละวันมีแต่ซ้ำๆเดิมๆ คือ ตื่นนอน เรียน ทำงานกลุ่ม อ่านหนังสือ เล่นโทรศัพท์ ฟังเพลง และนอน จากกิจกรรมนี้ทำให้ดิฉันได้รู้ว่า ในแต่ละวันนั้นไม่ค่อยได้ทำอะไรที่รู้สึกว่าได้ทำกิจกรรมนั้นจากเวลาที่ว่างจริงๆ

ในช่วงที่สองของการเรียนในวันนี้ อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำกิจกรรมยามว่างทั้งหมด 8 กิจกรรม ให้เสร็จ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง ได้แก่ การเขียน Mind Map, แต่งกลอน, เล่นเกมสร้างสรรค์, ร้องเพลง, วาดรูปหรือถ่ายภาพขณะฟังเสียงจากต้นไม้, เขียนหรือพูดคำคม, ท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย1 ท่า ดิฉันก็ได้คิดในใจว่า “ให้ทำกิจกรรมหลายอย่าง จะทำเสร็จใน 1 ชั่วโมงได้หรอ ขนาดเรามีเวลาตั้ง 24 ชั่วโมงยังไม่เคยทำกิจกรรมยามว่างมากมายขนาดนี้เลย”

สิ่งแรกที่ดิฉันทำก็คือ ถ่ายภาพกับต้นไม้

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ต้นไม้, ต้นพืช และ สถานที่กลางแจ้ง

จากนั้นก็ชวนเพื่อนไปนั่งเล่นบริเวณโต๊ะม้าหินข้างบ่อน้ำ ที่บริเวณนี้มีต้นไม้และติดกับน้ำ ทำให้รู้สึกเย็นสบายสดชื่น

สิ่งถัดมาก็คือ เล่นเกมส์หมากฮอสกับเพื่อน เพราะโต๊ะม้าหินมีตารางหมากฮอสพอดี ก็เลยหาก้อนหินบริเวณนั้นมาเป็นตัวเดิน เล่นกับเพื่อนทั้งหมด 4 คน


ขณะที่เล่นก็เปิดเพลงและร้องเพลงกันไปด้วย โดยแต่ละคนก็จะร้องเพลงที่ตัวเองชอบ และก็ได้ย้อนนึกถึงเพลงเก่าๆ ที่เคยร้องเล่นกันด้วย เพลงที่ดิฉันร้องและชอบก็คือ “หยุดความคิดไม่ได้เลย ชา ดัด ชา ดัด ชา ดัด คิดๆ เรื่อยไปทั้งคืน....” ชื่อเพลงหยุดความคิดไม่ได้ ของเบล สุพล รู้สึกเป็นเพลงที่มีจังหวะสบายๆ ร้องได้เรื่อยๆ

จากนั้นก็ได้แต่งกลอน “สวัสดีเช้าวันใหม่ ปั่นจั้กไปห้าศูนย์สี่ เรียนLeisureในวันนี้ แสนสุขีเปรมปรีดิ์จัง”

และทำกิจกรรมเขียนหรือพูดคำคม “ความสุขไม่ได้เกิดขึ้นเพราะทุกอย่างสมบูรณ์แบบ แต่เกิดจากใจเราที่ยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบนั้นได้ต่างหาก” เป็นคำคมที่ดิฉันได้ยินมาจากรายการ #Switch เป็นคำคมที่ดิฉันใช้เตือนตัวเองในการทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้รู้จักพอดีในกำลังของตนเองภายใน 1 ชั่วโงนี้ ดิฉันยังไม่ได้อีก 2 กิจกรรม คือ ทำท่าฝึก Mindfulness 1 ท่า และ ท่าออกกำลังกายสมองและร่างกาย 1 ท่า แต่ตอนก่อนนอนดิฉันก็ได้เขียน Mind Map จนครบทุกกิจกรรม โดยเพิ่มอีก 2 กิจกรรมที่ไม่ได้ทำลงไปด้วย ดังรูป


สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมในวันนี้ ทำให้รู้ว่าเวลาในแต่ละนาทีนั้นมันมีค่ามาก เราสามารถทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง หากเราได้ลองทำในสิ่งที่นอกเหนือจากกิจวัตรประจำวันดูบ้าง ยอมสละเวลาหรือเปิดโอกาสให้กับตัวเองแม้จะเป็นเพียงเวลาแค่ 1 วินาทีก็ตาม ทำในสิ่งที่เรารัก ชอบ หรือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำและสนใจ จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และเพลิดเพลินไปกับมัน แล้วเราก็จะสามารถตอบคำถามนี้ได้ “กิจกรรมยามว่างของคุณคืออะไร และอะไรที่เรียกว่ากิจกรรมยามว่างของคุณ”

หมายเลขบันทึก: 624817เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2017 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท