กิจกรรม 2 Truths and a Lie เพื่อรู้จักกันและกัน



เมื่อวันที่ 6-7 มกราคม 2560 ที่ผ่านมาครูนกมีโอกาสดีได้เข้าร่วมอบรม "ครูสอนคิด (Socratic Teaching)" ซึ่งจัดโดยศูนย์จิตวิทยาการศึกษา มูลนิธิยุวสถิรคุณ ครูนกได้เทคนิคที่นำมาใช้ในการสอนอีกหลากหลายเทคนิค หนึ่งในเทคนิคที่กล่าวมาคือ 2 Truths and a lie ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จะทำให้เราสะท้อนตัวตนของเราให้คนอื่นรู้จัก และเพื่อนได้มีโอกาสตั้งคำถาม และทำความรู้จักกับผู้พูดจากสิ่งที่ได้ฟัง ดังนั้นครูนกตัดสินใจนำมาใช้ในการเรียนการสอนเคมีสำหรับห้องนักเรียนที่มีโอกาสทำหน้าที่ครูที่ปรึกษา จะใช้ช่วงก่อนนำเข้าสู่บทเรียนประมาณ 10 - 15 นาที แล้วมีนักเรียนมานำเสนอ 2 Truths and a lie หน้าชั้นเรียน


กิจกรรมนี้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ แต่ผู้ฟังต้องเตรียมฟัง และครูอาจมีกระดาษพร้อมปากกาเพื่อจดประเด็นที่ได้ฟังจากนักเรียน
ขั้นแรกเริ่มจากครูนกได้แนะนำกิจกรรมนี้ให้นักเรียนฟังพร้อมกติกาว่า เมื่อผู้พูดทำหน้าที่พูด เราก็ต้องทำหน้าที่ฟังอย่างตั้งใจ และประเด็นของเพื่อนที่อยากสอบถามเพิ่มเติมให้ยกมือ เมื่อนักเรียนสนใจอยากทดลองปฏิบัติ คือขั้นที่สองครูนกก็ใช้วิธีการสาธิตโดยครูนกเปิดประเด็น 2 Truths and a lie ของครูนก โดยต้องเริ่มจากประโยคว่า "ทายสิ ข้อไหนของฉันเป็นเท็จ" จากนัั้นประโยคหนึ่ง "เป็นคนขับรถเร็ว" ประโยคสอง "พูดภาษาจีนได้" และประโยคสามคือ "ชอบท่องเที่ยว" จากนั้นสอบถามนักเรียนร่วมชั้นเรียนว่า ใครคิดว่าข้อ 1 เป็นจริงบ้างยกมือ จากนั้นถามที่ละข้อจนครบสามข้อ และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนได้ และขั้นที่สาม ประเมินความพึงพอใจและประโยชน์ที่ได้รับจากการร่วมกิจกรรมชุมนุม


ผลสะท้อนจากนักเรียน พบว่าส่วนมากนักเรียนพึงพอใจด้วยสามารถรับรู้เรื่องราวของเพื่อนในมุมที่ไม่เคยได้ยิน หรือเคยสัมผัส และนักเรียนส่วนหญ่ชอบกิจกรรมนี้อยากให้เพื่อนๆอบอุ่น


ถ้ามีโอกาสลองนำไปใช้นะคะ แล้วจะพบว่า นักเรียนทุกคนพร้อมเปิดใจเรียนรู้กับครู หากครูและเพื่อนเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น หรือต้องการ



หมายเลขบันทึก: 624810เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท