​แนวคิดสามทาส


ช่วงนำคณะมวลพระนิสิต ป.โท ม. มจร. วข. นครศรี ฯ ลงภาคสนามศึกษาวัฒนธรรมวิถีพุทธยังภาคอีสานเมื่อวันที่ 4-10 ก.พ. 2560 ที่ผ่านไปแล้วนั้น เราได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตลอดเส้นทางคือยกห้องเรียนเคลื่อนที่ไปบนรถขณะที่รถกำลังไปอยู่พวกเราก็เล่าเรียนกันไปด้วย หนึ่งในมุมคิดที่ แชร์ กันนั้นคือ การตีความพระรัตนตรัยในยุคปัจจุบันผ่านการวิเคราะห์จากนิสัยคนไทยที่มีอิทธิพลทางความเชื่อว่าคนไทยในพื้นที่ไหนนิยมแบบใดนั้นถือได้ว่าชาวพุทธไทยนิยมแบ่งตามภาคต่าง ๆ ของประเทศไทยมีดังต่อไปนี้

การให้ความนิยมในพระพุทธผมถือว่าชาวพุทธในภาคใต้ให้ความนิยมมากที่สุด ภาคใต้ของประเทศไทยจึงมีมุมมองตามสัญลักษณ์แบบ พุทธทาส มีแนวคิดตามท่านพุทธทาส ภิกขุ แห่งสวนโมกข์เป็นหลัก

การให้ความนิยมในพระธรรมผมถือว่าชาวพุทธในภาคกลางรวมถึงภาคตะวันออก-ตกให้ความนิยมมากที่สุด ภาคดังกล่าวของประเทศไทยจึงมีมุมมองตามสัญลักษณ์แบบ ธรรมทาส มีการศึกษาธรรมะที่โดดเด่นเช่น มหาจุฬา ฯ และ มหามกุฎ ฯ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์เป็นหลัก

การให้ความนิยมในพระสงฆ์ผมถือว่าชาวพุทธในภาคเหนือ-อีสานให้ความนิยมมากที่สุด ภาคเหนือ-อีสานของประเทศไทยจึงมีมุมมองตามสัญลักษณ์แบบ สังฆทาส มีแนวคิดตามครูบาอาจารย์เช่นหลวงปู่มั่น หลวงปู่ฝั้น หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชา เป็นหลัก

หมายเลขบันทึก: 624339เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2017 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2017 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท