เหตุใดนักปรัชญาฝรั่งเศสจึงถือว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสำคัญ


ทุกวันนี้เป็นวันของสิทธิมนุษยชน สิทธิมนุษยชนมีอะไรบ้าง ทำไมจึงมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม มิเชล ฟูโกต์มีคำตอบ และคำตอบเป็นเรื่องที่แสนง่าย

กรณีการศึกษาที่ดีที่สุดในเรื่องสิทธิมนุษยชนที่ฉันเคยอ่านมา มาจากคำอธิบายสั้นๆ โดยนักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ที่ชื่อมิเชล ฟูโกต์ ในที่ประชุมกรณีเรือของชาวเวียดนามที่เคลื่อนย้ายออกจากประเทศมากขึ้นในเดือนมิถุนายน ปี 1981

เขาสรุปไว้โดยย่อถึงกรณีกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน ดังต่อไปนี้

1. พวกเราทุกคนถูกควบคุม แต่พวกเราก็เป็นพลเมืองในทุกมิติด้วย

อันดับแรก ฟูโกต์กล่าวว่า พวกเราทุกคนมีหนึ่งสิ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ พวกเราเป็นผู้ที่ใช้อำนาจ ดังนั้นพวกเราจึงควรจะยืนเคียงข้างคนที่ไร้อำนาจ หรือเป็นเหยื่อที่ไม่มีอำนาจใดๆ ข้อเท็จจริงง่ายๆข้อนี้ทำให้เราเป็นพวกพลเมืองนาๆชาติ หรือเป็นพลเมืองในทุกมิติด้วย (international citizen)

2. พวกเรามีเหน้าที่ในการเผชิญหน้ากับรัฐบาล ความทุกข์ยากจะต้องไม่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของนโยบาย

ในฐานะเป็นพลเมืองแบบเต็มที่ เราจะต้องไม่ให้รัฐบาลต่างๆได้ปิดตาเราจากผลกระทบที่พวกรัฐบาลทำเอง เพราะรัฐบาลมีจุดมุ่งหมายในการทำให้สังคมสงบสุข ดังนั้นทุกรัฐบาลจึงต้องเคารพในสิทธิเพื่ออำนวยความผาสุกให้แก่สังคม และต้องไม่ให้สังคมมีความทุกข์ทรมาน สิ่งเหล่านี้นำไปสู่สิทธิในการดื้อแพ่ง และท้าทายคนที่มีอำนาจอยู่

3. ชาวบ้านมีสิทธิในการเผชิญหน้ากับรัฐบาลต่างๆ

แปลและเรียบเรียงจาก

Thomas Coombes. How a French philosopher nailed why human rights matter

https://medium.com/@T_Coombes/how-a-french-philosopher-nailed-the-definition-of-human-rights-50a77754e684#.y9grbh4oa

หมายเลขบันทึก: 624331เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2017 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2017 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท