"ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์"


ที่มา : http://www.eurhonet.eu/blog/2014/01/09/eu-energy-r...


ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ คือ ภาวะที่ราคาของอสังหาฯ เช่น บ้าน ที่ดิน คอนโด ฯลฯ เพิ่มสูงขึ้นจนก่อให้เกิดความต้องการซื้อที่ไม่เเท้จริงขึ้น คนส่วนใหญ่เน้นซื้อไปเพื่อการเก็งกำไร จนทำให้วันนึงราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เปรียบเสมือนเหมือนฟองสบู่ที่มีการขยายตัว เเต่เมื่อราคาของอสังหาฯ ลดลง ผู้คนที่ลงทุนซื้ออสังหาฯไปเพื่อหวังเก็งกำไร ประสบกับปัญหาขาดทุน ทำให้เริ่มเกิดหนี้สินตามมา เปรียบเสมือนฟองสบู่เเตก

ผลกระทบกับประเทศไทย

1. เศรษฐกิจภายในประเทศเเย่มาก , คนว่างงานเยอะ เเละ GDP ลดลง

2. การพัฒนาประเทศล่าช้ากว่าเเผนที่วางไว้

3. แบงค์ชาติพยายามพยุงค่าเงินบาทของไทย โดยการใช้เงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ เเต่ก็ไม่พอทำให้ต้องขอกู้เงินเพิ่มจาก IMF เป็นจำนวนเงิน 17,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

4.สวัสดิการทางสังคมน้อยลง เนื่องจากรัฐบาลต้องลดรายจ่ายภายในประเทศ

5. ธุรกิจของภาคเอกชน รวมทั้งสถาบันการเงินทั้งหลายต่างก็ต้องประสบกับปัญหาหนี้สินมหาศาล บางบริษัทมีการปลดพนักงาน ควบคุมรายจ่ายของบริษัทอย่างเคร่งครัด จนก่อให้เกิดการประท้วงตามมา

6. ประชาชนมีรายได้ลดลง บางคนอาจจะถึงกับไม่มีรายได้เลย เนื่องจากถูกปลดออกจากงาน ชีวิตความเป็นอยู่เเย่ลง ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมา

วิธีการรับมือของบุคคลหรือธุรกิจ

1. อย่าเข้าไปซื้ออสังหาฯ ที่มีราคาสูงกว่ากำลังผ่อน โดยเฉพาะการซื้ออสังหาฯ เพื่อการเก็งกำไร เมื่อเล็งเห็นถึงช่องทางหรือเเม้เเต่เป็นการลงทุนที่น่าสนใจ เพราะในความเป็นจริงเเล้ว เมื่อราคาของอสังหาฯ มีการปรับตัวสูงขึ้นมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะราคาจะโตอีกก็เป็นไปได้ยาก

2. ปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงิน จากการกู้เเบบอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยตามท้องตลาด ควรเปลี่ยนมาเป็นอัตราดอกเบี้ยเเบบคงที่ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาในการผ่อน

3. ยึดหลักปฏิบัติในเรื่องค่าใช้จ่ายเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างเคร่งครัด คือ ต้องอยู่ระหว่าง 25-32% ของรายได้ที่เเท้จริงของครอบครัว

4. อย่าหลงเชื่อหรือคล้อยตามกับข้อเสนอการรีไฟเเนนซ์ของสถาบันการเงิน เพื่อผลประโยชน์ที่จะได้รับเล็กๆน้อยๆ เพราะหากราคาบ้านตกต่ำจริงคนที่จะได้รับปัญหาโดยตรงคือตัวเราเอง

5. หากไม่มีกำลังผ่อน ก็ไม่ควรรีบซื้อบ้าน

6. ปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวเองใหม่ เลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับตนเองตามลักษณะของการใช้งานเเละความสามารถในการผ่อน


ที่มา : http://www.poolprop.com/th-th/Article/Read

https://www.home.co.th/hometips/detail

http://guru.sanook.com/11644

คำสำคัญ (Tags): #Seminar in finance
หมายเลขบันทึก: 623521เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2017 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท