เมืองมัลลิกา และอุทยาน ร.2 : เมืองในฝันของสองยุค สองแผ่นดิน


เพิ่งกลับจากไปเที่ยวเมืองมัลลิกา ร.ศ.124 ที่ไทรโยค กาญจนบุรี พบว่าเขาพยายามจัดเมืองนี้เพื่อย้อนอดีตของเมืองไทยในยุคสมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งจำลองบ้านเรือน ตลาดร้านค้า พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวร่วมแต่งกายชุดไทย ก็ต้องขอชื่นชมผู้มีแนวคิดและลงทุนสร้างเมืองมัลลิกาแห่งนี้ ด้วยงบประมาณมหาศาล นอกจากเป็นการสานฝันของตนเองให้เป็นจริงแล้วยังเป็นความพยายามสืบทอดวัฒนธรรมไทยในอดีตให้คนรุ่นหลังได้เข้าไปมีชีวิตร่วมสมัยได้อย่างมีความสุข ทราบว่าเมืองนี้เพิ่งสร้างมาเมื่อปี 2558 นี้เอง ทำได้ถึงขนาดนี้สามารถดึงดูดผู้คนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสชีวิตย้อนยุคในเมืองแห่งนี้อย่างไม่ขาดสายก็นับว่าน่าทึ่งอย่างมากแล้ว
แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังอยากเห็นการต่อยอดอีกหลายเรื่องที่น่าจะทำให้เมืองนี้สมจริงสมจังและน่าประทับใจกว่านี้อีกหลายจุด ซึ่งเรื่องที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้เจ้าของเมืองอาจมีแผนที่จะปรับปรุงพัฒนาไว้แล้วก็ได้ เช่น การให้บริการเช่าชุดไทยย้อนยุค ผมอยากให้เป็นชุดที่ดูสวยงามน่าแต่งกว่านี้ และควรเป็นชุดที่สมบูรณ์แบบ ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เท่าที่เห็นดูแล้วตลกที่แต่งชุดไทยอย่างไม่พิถีพิถันแล้วใส่รองเท้าผ้าใบ ช่างดูไม่งามตาเลย (ทำให้ผมไม่กล้าเช่าแต่ง) ราคาหากเพิ่มขึ้นอีกนิดคนที่ตั้งใจมาคงไม่เกี่ยง (แต่ก็เห็นหลายคนก็เตรียมชุดมาเอง) เลยทำให้ดูคนในเมืองนี้มีหลายยุคหลายสมัย จนขาดอรรถรสไป ซึ่งถ้าสามารถจูงใจหรือมีกติกาให้ทุกคนที่เข้าเมืองต้องแต่งชุดไทยก็น่าจะดี
อีกเรื่องหนึ่งต้องขอชื่นชมชาวเมืองโดยเฉพาะที่อยู่ในร้านค้าที่แต่งกายและพูดจา “เจ้าค่ะ” “ขอรับ”อย่างไม่ตกหล่น แต่ในส่วนอื่นๆก็ยังไม่ปฏิบัติเหมือนกัน เช่น รถเจ๊กที่ให้บริการลาก หรือผู้คนที่กำลังทำงานอยู่โดยรอบเมืองด้วย
บรรยากาศโดยรอบสามารถจัดผังและสิ่งก่อสร้างได้ดีพอสมควรแล้ว เพียงแต่ยังขาดไม้ร่มเงา ไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงามแบบย้อนยุค (อย่างน้อยน่าจะมีดอกไม้ไทยๆตามเพลงอุทยานดอกไม้ก็ยังดี) และเสียดายที่มีอาคารนอกเมืองติดกันสองหลังมาสร้างบดบังทัศนียภาพทำให้เสียบรรยากาศไปหน่อย ซึ่งคงไปสั่งย้ายเขาไม่ได้ แต่ผมว่าเราอาจปลูกต้นสนหรือต้นไม้อะไรสูงๆปิดบังหลายๆชั้นก็น่าจะดูดีขึ้นแต่ก็คงใช้เวลาอีกหลายปี
เรื่องหนึ่งที่ผมอาจจะฝันไปไกล คืออยากเห็นการย้อนยุคตำรับอาหาร ขนมไทย ให้เกิดขึ้นที่เมืองแห่งนี้โดยหาคนมืออาชีพจริงๆ(แบบต้นตำรับ)มานำฝึกนำทำ และสืบทอดเรื่องนี้ให้คงอยู่ต่อไปนานเท่านาน

...ที่จริงเมืองมัลลิกาปัจจุบันเขาก็ทำอะไรได้ดีและน่าทึ่งมากแล้ว เพียงแต่ผมอาจจะฝันไปข้างหน้าเพิ่มเติมอีกอย่างคนที่โลภและไม่มีสตางค์ ก็คงให้อภัยกันนะ
... แต่เรื่องที่ผมบังอาจฝันอันยิ่งใหญ่ไปกว่านั้น คือผมได้ไปเที่ยวงานประจำปีของอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) ที่อัมพวา สมุทรสงคราม ในเดือนกุมภาพันธ์แทบทุกปี ไปครั้งใดก็ประทับใจทุกครั้ง เพราะที่นั่นสถานที่พร้อมตามยุคสมัย ร.2 ทุกอย่าง อยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง บรรยากาศร่มรื่น มีอาคารสถานที่สวยงาม มีมูลนิธิฯดูแล อยู่บนเนื้อที่ 11 ไร่ โดยมีกิจกรรมต่างๆย้อนยุคสมัย ร.2 โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ขนม(ตามกาพย์เห่ชมเครื่องกับข้าวคาวหวาน) รวมทั้งพันธุ์พฤกษา ศิลปะการแสดงฯลฯ นอกจากวันงานแล้วยัง เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน

ผมก็เลยฝันต่อไปอีกว่า อยากจะเห็นอุทยาน ร.2 และเมืองมัลลิกา เป็นเมืองที่สืบสานย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 2 และสมัยรัชกาลที่ 5 ของสองแผ่นดิน อย่างแท้จริง ให้คนได้เข้าไปในเมืองสองเมือง สองยุคนี้อย่างมีความสุขตลอดทั้งปี คงจะวิเศษที่สุดเลย

หมายเลขบันทึก: 623457เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2017 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท