​จากใต้สู่ลาวอีสาน


ด้วยศูนย์บัณฑิตศึกษา ม.มจร. วข. นครศรีธรรมราช ได้เชิญผมเป็นอาจารย์พิเศษโดยไปบรรยายพิเศษให้มวลนิสิต ป. โท สาขาวิชาพระพุทธศาสนาตั้งแต่เริ่มต้นจนมาถึงรุ่นที่ 7 แล้วนั้น

สำหรับวิชาศึกษางานสำคัญทางพระพุทธศาสนาในเทอมนี้นั้นได้หารือร่วมกันระหว่างศูนย์บัณฑิตศึกษาอาจารย์ผู้สอนและมวลนิสิตว่าสมควรจัดโครงการศึกษาดูงานนอกห้องเรียน

หลังจากหารือร่วมกันแล้วได้กำหนดวันเวลาคณะทีมงานร่วมกันจัดทำให้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ ผมจึงจัดประชุมในห้องเรียน และได้ผลว่า มวลนิสิตทุกรูป/ คนต้องการชมวิถีวัฒนธรรมพุทธยังต่างประเทศปัญหาคือมวลนิสิตมีหนังสือเดินทางไม่กี่รูป / คนจึงได้กำหนดไปได้แค่ประเทศลาวและจ้างเหมารถทัวร์วันละ 7,500. บาท เติมค่าน้ำมันเองและจ่ายให้คนขับรถวันละ 500 บาท โดยเก็บผู้ร่วมเดินทาง 5,000. บาทต่อ 1 รูป/คน และทาง มจร. ให้งบฯ มาส่วนหนึ่ง กำหนดเดินทางวันที่ 4- 10 ก.พ. 2560 เมื่อถึงเวลารถทัวร์มีที่นั่ง 45 ที่นั่ง เอาเข้าจริงผู้ร่วมเดินทางรวมทั้งคนขับรถด้วยก็ 39 รูป/คน

วันเสาร์ที่ 4 ก.พ. 2560 เวลา 04. 00 น. รถรับมวลนิสิตบางส่วน ณ วัดคลองแห เมืองหาดใหญ่ เวลา 08.30 น.โดยประมาณรถไปรับนิสิตกลุ่มใหญ่ตรงปากทางเข้า มจร. วข. นครศรี ฯ แล้วเราก็ออกเดินทางแห่งแรกคือสวนโมกข์ของท่านพุทธทาส ภิกขุ มุมคิดที่ได้จากตรงนี้คือการตีความหลักพุทธธรรมผ่านแว่นตาพุทธทาสภิกขุโดยเฉพาะตีความผ่านรูปวาดรอบผนังภายในโรงมหรศพทางวิญญาณ แล้วเดินทางต่อไปพักค้างแรม ณ มจร. วังน้อย อยุธยา

วันอาทิตย์ที่ 5 ก.พ. 2560 เวลา 07.30 น. ทานอาหารเช้า ณ มจร.นั้นแล้วไปฉันอาหารกลางวัน ณ วัดหลวงพ่อโตของพระเอกหนังดังในเขตโคราชได้ร่วมถ่ายรูปกับพระเอกด้วยแล้วเดินทางไปพักค้างแรมคืนยังวัดธาตุศรีคุณ อ. นาแก จ. นครพนม

หมายเลขบันทึก: 623024เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2017 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท