เทคนิคการกำจัดหนูในสวนยางพารา


ยางพารา
การปลูกยางพารา ปัจจุบันในพื้นที่ทำนา ได้ปรับเปลี่ยนไปปลูกยางพารา โดยการขุดยกร่องแล้วปลูกยางพารา แต่จะมีปัญหาอยู่คือ หนูกัดกินทำลายต้นยางพารา ที่มีอายุ 1-2 ปี โดยการกัดกินบริเวณโคนต้น สูงจากดินประมาณ 5-10 ซม. ซึ่งบางรายต้องปลูกซ่อมกันมาก สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเป็นอันมาก วิธีการแก้ไข จากอาการระบาดการกัดกินของหนู่ คือการใช้เศษเส้นผม ที่ตัดจากร้านตัดผม เมื่อได้มาแล้วก็ตัดอีกครั้งหนึ่งให้ได้ความยาวประมาณ 0.5 ซม แล้วนำไปโรยบริเวณโคนต้นยางพารา หรือโรยที่บริเวษทางเดินหรือที่อยู่อาศัย หนูก็จะหนี่และจะไม่มากัดกินต้นยางอีกเลย เพราะเส้นผมจะมีกลิ่นของคนติดอยู่
หมายเลขบันทึก: 62292เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท