แฟนพันธุ์แท้ เรื่องพริกไทย กับ YSF Top Kpp....


บันทึกเรื่องราวของ"น้องท๊อป" เกษตรกรกรรุ่นใหม่ ผู้มีจิตใจมุ่งมั่นด้านการเกษตร ทักษะและประสบการณ์ชีวิตเกิดขึ้นได้ด้วยการปฏิบัติจริง พร้อมๆ กับการแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ให้กับผู้คนทั่วไปด้วยใจอันบริสุทธิ์ และนี่ก็คือต้นแบบของ"ฅนพันธุ์ใหม่หัวใจเกษตร"คร้าบ..ขอขอบคุณ G2K ที่สนับสนุนพื้นที่แห่งการแบ่งปันอย่างไม่มีข้อจำกัด มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ

-หลังจากเสร็จสิ้นจากการอบรมตามบันทึกนี้ ควง + เขา....SMCE 4.0 เรียบร้อยแล้ว ก่อนกลับบ้านผมก็ได้ชวนทีมงานสมาชิิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารบ้านลานทองน้อย ตำบลวังควง แวะเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"เกษตรกรรุ่นใหม่"หรือ Young Smart Farmer นามว่า"น้องท๊อป"กันต่อครับ โเมื่อมีโอกาสเหมาะๆ เช่นนี้แล้วจึงไม่พลาดที่จะเก็บเรื่องราวต่างๆ ของคนรุ่นใหม่ไฟแรง+ใจเกินร้อย แบบนี้มาฝากผู้อ่านให้ได้ร่วมชื่นชมและนำเอาไปเป็นตัวอย่างต่อไปครับ..เอาเป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปเยี่ยมชมกิจกรรมดีๆ ของที่ีนี่ได้แล้วคร้าบ....


1.และนี่ก็คือ"น้องท๊อป"ครับ สำหรับกัลยาณมิตรหลายท่านที่ได้ติดตามอ่านบันทึกของผมมาอย่างต่อเนื่อง ก็คงจะพอคุ้นเคยกับเกษตรกรรุ่นใหม่คนนี้มาบ้างแล้ว ซึ่งตัวผมเองได้บันทึกเรื่องราวต่างๆ เอาไว้ก่อนหน้านี้หลายเรื่องราวเลยล่ะครับ แต่สำหรับวันนี้จะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรที่น่าสนใจ บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่เศษ เราจะตามไปดูว่าบนพื้นที่แห่งนี้จะมีกิจกรรมอะไรบ้าง ตามไปดูกันต่อดีกว่าครับ..



2.พื้นที่ประมาณ 1 งาน ถูกแบ่งส่วนเอาไว้สำหรับการ"ปลูกพริกไทย"ครับ โดยถือว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ในการเริ่มปลูกพริกไทยเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้การเริ่มต้นปลูกพริกไทยของที่นี่ ดำเนินการมายังไม่ถึงปีนะครับ แต่สิ่งที่ทีมงานได้เห็นกับตาในวันนี้ก็คือ"ต้นพริกไทย"ที่กำลังให้ผลผลิต แต่เท่าที่ได้ฟัง"น้องท๊อป"เล่าให้ฟัง ส่วนใหญ่จะเป็นการ"เพาะต้นพันธุ์"มากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่อง"ผลผลิต"ครับ โดย"น้องท๊อป"เล่าให้ฟังเพิ่มเติมอีกว่ามีรายได้จากการขายต้นพันธุ์ในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้ทุนคืนเรียบร้อยแล้วล่ะครับ และภาพสุดท้ายที่ท่านกำลังเห็นอยู่นี้ก็คือ"ต้นพันธุ์โคลูบินั่มหรือชะพลูช้าง"ที่ปลูกเอาไว้เพื่อเป็นต้นพันธุ์สำหรับเสียยอดพันธุ์พริกไทย เพราะว่ามีความแข็งแรงและทำให้ต้นพริกไทยมีความสมบูรณ์มากขึ้นนั่นเองครับ เห็นแบบนี้แล้วก็อดที่จะชื่นชมเกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรงคนนี้มาก ๆ เลยล่ะครับ...



3.เทคนิดการปลูกพืชชนิดต่างๆ บนพื้นที่ 1 ไร่เศษ ของที่นี่มีอะไรที่น่าสนใจมากมายทีเดียวครับ โดยเฉพาะการนำเอาพันธุ์พืชชนิดต่างๆ มาทดลองปลูก ท่ามกลางข้อจำกัดของพื้นที่ แต่ด้วยความพยายามปรับเปลี่ยนพื้นที่จากการปลูกอ้อยมาเป็นพืชผักที่สามารถสร้างรายได้รายวันให้กับผู้เป็นเจ้าของแล้วนั้น สำหรับผมแล้วถือว่าน่าเอาไปเป็นตัวอย่างมากๆ เลยครับ...



4.ข้าวโพดกินสดแบบหวานกรอบพันธุ์นี้ก็เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับชื่อพันธุ์ข้าวโพดนั้นตัวผมเองก็จำไม่ได้แล้วล่ะครับ 555 แต่สิ่งที่จำได้ดีมากๆ นั้นก็คือ"ความหวานกรอบของข้าวโพด"นั่นเองครับ 555


5.มะเดื่อฝรั่ง เป็นผลไม้แปลกอีกชนิดหนึ่งที่"น้องท๊อป"ได้ทดลองปลูกเอาไว้ในกระถาง แม้ว่าจะมีเพียงไม่กี่ต้นแต่ก็พอที่จะทำให้ผู้ไปเยือนได้ลิ้มลองความอร่อยจากผลไม้ชนิดนี้ด้วยล่ะครับ โดยเฉพาะนักชิมของแปลกแบบผมแล้ว ก็ไม่พลาดที่จะชิมและเก็บภาพมาฝากผู้อ่านทุก ๆ ท่าน สำหรับรสชาติของมะเดื่อฝรั่งนั้น ขอบอกว่า"หวานสุด ๆ "เลยล่ะคร้าบ..อ้อ..."น้องท๊อป"เล่าให้ฟังว่าหากนำไปอบแห้งแล้วจะยิ่งอร่อยมากขึ้นครับ นี่คือผลไม้ชนิดใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง เอาเป็นว่าฝากให้"น้องท๊อป"ได้ทดลองปลูกก่อน หากได้ผลเป็นประการใดก็คงจะนำมาบอกล่ากันต่อในโอกาสต่อไปครับ...


6."มะละกอกินใบ"หรือ"คะน้าเม็กซิกัน"เป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ผมกำลังสนใจ เพราะว่าได้เห็นตามสื่อต่างๆ ที่มักจะนำเอาผักชนิดนี้มานำเสนอ และเมื่อมีโอกาสได้เจอกับ"ต้นมะละกอกินใบ"แล้ว ผมจึงเก็บภาพมาฝากกัน และที่สำคัญที่สุดงานนี้ผมได้กิ่งพันธุ์มะละกอกินใบมาปลูกที่บ้านไร่ด้วยล่ะครับ 55555




7.ก่อนกลับ เราได้เยี่ยมชมการ"เพาะชำกิ่งพริกไทย"ของที่นี่ด้วยล่ะครับ โดยงานนี้"น้องท๊อป"ได้มอบ"ต้นพันธุ์พริกไทย"ให้กับ"ป้า ๆ"ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมคนละ 1 ต้น พร้อมกับได้แนะนำวิธีการปลูกและดูแลรักษาต้นพริกไทยให้กับ"ป้า ๆ "ด้วย เห็นแบบนี้แล้วต้องยกนิ้วให้กับ"เกษตรกรรุ่นใหม่"คนนี้อีกรอบเลยล่ะครับ....


8.เอาเป็นว่าหากผู้อ่านท่านใดสนใจเกี่ยวกับวิธีการทำการเกษตรแบบนี้ ก็สามารถโทรไปพูดคุยกับ"น้องท๊อป"ได้เลยครับ ติดต่อได้ที่เบอร์นี้ครับ 087-1971292 นะครับ...เพราะเค้าคนนี้ไม่ธรรมดา Young Smart Farmer คนเก่งแห่งตำบลเขาคีรีส อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรคร้าบ...

สำหรับวันนี้...ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี จากที่นี่ครับ..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

06/02/2560

คำสำคัญ (Tags): #การปลูกพริกไทย#พริกไทย#การเกษตรผสมผสาน#ท๊อป#ชุติมันต์ จันทร์ฝาย#การปลูกมะเดื่อฝรั่ง#การปลูกข้าวโพดหวาน#การปลูกมะละกอกินใบ#การปลูกผักปลอดสารพิษ#ผักปลอดภัย#เกษตรกรรุ่นใหม่#กรมส่งเสริมการเกษตร#ยุวเกษตรกร#ตำบลเขาคีรีส#อำเภอพรานกระต่าย#จังหวัดกำแพงเพชร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#ระบบส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#YSF#T&V Syatem#MRCF#Change to the Best#T&V#เกษตรบ้านพราน#เพชรน้ำหนึ่ง#เศรษฐกิจพอเพียง#ความสุข#ซีลอน#การขายพันธุ์พริกไทย#โคลูบินั่ม#การเสียบยอดพริกไทย#ชะพลูช้าง#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#วิสาหกิจชุมชน#ตำบลวังควง#เทศบาลตำบลเขาคีรีส#คนรุ่นใหม่ไฟแรง#เยาวชนไทย#ผู้นำ#แฟนพันธุ์แท้#มะเดื่อฝรั่ง#มะละกอกินใบ#คะน้าเม็กซิกัน#g2k
หมายเลขบันทึก: 622765เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2017 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2017 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับดอกไม้จาก มดตะนอย ด้วยนะครับ


เป็นสถานที่ที่น่าสนใจมาก

น้องคงชอบแน่ๆ

ขอชื่นชมครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-น่าสนใจมากๆ ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจ Smart Farmer ด้วยนะครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท