แนะนำตัวและส่วนอ่าน1


สวัสดีครับ ชาว Gotoknow ทุกท่าน

จากการที่ผมได้สอบ IELTS และได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ทั้งเกี่ยวกับการ ฟัง พูด อ่าน และเขียน มาค่อนข้างมาก และอยากจะแบ่งปันต่อทุกท่านที่สนใจ และกำลังเตรียมสอบอยู่ บอกตามตรงครับผมจะถนัดด้าน อ่าน และเขียนครับแต่ก็ไม่ได้เก่งมาก แต่อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ที่ได้ประสบมาก็พอได้เรียนรู้อะไรๆ อยู่มากเหมือนกันครับ

เนื้อหาที่ผมจะเขียนลงเกี่ยวกับการสอบ IELTS นั้น ผมคิดว่าจะเป็นประโยชน์มากสำหรับมือใหม่ที่คิดจะสอบครับ สำหรับคนที่สอบผ่านมาแล้วมากกว่า 2 ครั้ง ผมคิดว่าไม่น่าจะได้ประโยชน์อะไรครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

Reading 1

เราจะเริ่มส่วนอ่านกันด้วย ข้อสอบเติมคำ เช่น

Aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa..........aaaaaaaaaaaa

aaaa.........bbbbbbbbbbbbbbbbbbbbbb...........bbbbbbbbbbbbbbbbbb

bbbbbb............cccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccccc

ข้อสอบประเภทนี้จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องในกระดาษคำถามซึ่งจะเป็นเรื่องราวและมีช่องว่างเพื่อให้เราได้เติมคำลงไป ตอนแรกๆ ที่ผมเตรียมสอบ ผมคิดว่าผมกลัวข้อสอบประเภทนี้ครับเพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหนดีและเวลาก็บีบเราด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราเจอข้อสอบประเภทนี้ ให้เราดีใจไว้เลยครับเพราะส่วนมากเนื้อหาจะเกี่ยวข้องเพียง 1-2 ย่อหน้าเท่านั้นครับ เราอาจจะใช้

1. เทคนิคการ Scanning หรือ การ Skimming เทคนิคนี้ถ้าเราจับจุดได้ว่ามันอยู่ในย่อหน้าใด ผมคิดว่าคำตอบหาได้ไม่ยากครับ

2. ใช้ synonym ในบางคำถามอาจจะมีคำหน้าคำตอบที่เป็น synonym เช่น ในกระดาษคำถาม big ..... ในกรณีที่เรารู้แล้วว่าเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอยู่ในย่อหน้าใด ให้เรามองหาคำประเภทความหมายพ้องกันที่เป็น Adj. เช่น huge, enormous... และที่เป็นคำกริยา เช่น raise=lift ฯลฯ ทำนองนี้ จะทำให้การหาคำตอบง่ายขึ้น นอกจากนั้น จะมี synonym ที่ไม่ได้เป็นคำเพียงคำเดียว อาจจะเป็นวลี เช่น ในกระดาษคำถาม image to move when they face a ...... ในเนื้อความอาจจะเป็น ...children enjoy looking in mirrors, where the movements they can see... ข้อนี้คำตอบจะเป็น mirrors

3. ทำความเข้าใจและตั้งสติให้ดี เพราะคำตอบบางคำตอบไม่ได้บอกมาตรงๆ เช่น ในกระดาษคำถาม Air bubbles result from the ..... behind blades. ในกระดาษเนื้อความจะเป็น ... cavitation, where low pressure behind a turning blade causes air bubbles. คำตอบจะเป็น low pressure.

4. ดูคำสั่งให้ดี เช่น one word, no more than two words. ต้องห้ามพลาด นอกจากนั้น ข้อแนะนำทั่วไปอาจจะเป็นการใช้ตัวเลขในการหาเช่น ค.ศ. คำตัวพิมพ์ใหญ่ หรือ คำที่ยาวๆ ที่สามารถสังเกตได้ง่าย จะช่วยให้การ Scanning ง่ายขึ้น


ผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 622456เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2017 01:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท