๔๘๘. เรียนรู้ผ่านหัวใจ..ไม่ใช่สมอง..


ด้วยใจที่รักน้ำรักปลา ..นำพาไปสู่การจัดระบบนิเวศน์ในบ่อ..ที่มีกบเป็นเพื่อนบ้าน กบและปลาจะได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน..นักเรียนจะมีใจที่เมตตา..รักสัตว์และเข้าใจถึงธรรมชาติรอบตัวที่เกื้อกูล พึ่งพาและพอเพียง...

ในโรงเรียนขนาดเล็ก..มีเรื่องราวเล็กๆมากมาย ให้ทำจนบังเกิดผลอย่างงดงาม และให้โอกาสตัวเองได้บันทึก เพื่อย้อนรำลึกถึงสิ่งที่ทำ..ให้อยู่ในใจเสมอ...

ทุกภารกิจที่ลงมือ เริ่มต้นด้วยหัวใจที่รักในงาน และในกระบวนการแห่งงานนั้น หัวใจ..ที่ช่วยนำทาง จะเข้มแข็ง มีพลังให้ยืนหยัด อดทนและมุ่งมั่น..เพื่อเรียนรู้ปัญหาจากงานเล็กๆ สะสมจนหัวใจแข็งแกร่ง...นำมาซึ่งความภูมิใจ ที่ช่วยให้เรียนรู้ได้ไม่จบสิ้น..

ด้วยใจที่รักน้ำรักปลา ..นำพาไปสู่การจัดระบบนิเวศน์ในบ่อ..ที่มีกบเป็นเพื่อนบ้าน กบและปลาจะได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน..นักเรียนจะมีใจที่เมตตา..รักสัตว์และเข้าใจถึงธรรมชาติรอบตัวที่เกื้อกูล พึ่งพาและพอเพียง...

สมุนไพร..ทุ่มสุดใจเพื่อการศึกษาค้นคว้า ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมให้ได้ วันนี้ออกแบบแล้ว ตั้งต้นด้วยการ”เปิดบ้านสมุนไพร” สิ่งที่จะตามมาก็คือ..ครูและนักเรียน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และต่อเติมบ้านหลังนี้..ให้เติบโต

สวนพฤกษศาสตร์ หนึ่งในโครงการพระราชดำริของ..สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ พระองค์ท่านทรงห่วงใย..เด็กไทย ไม่รู้จักไม่รักและไม่เข้าใจ แมกไม้ในชุมชนท้องถิ่น ที่ควรค่าแก่การศึกษาและอนุรักษ์...

โรงเรียนเล็กก็จัดสวนได้..ถ้าใจรัก..สำรวจก่อนจะลงทะเบียน จึงพบว่ามีไม้ยืนต้นที่หลากหลายล้วนแต่น่าสนใจทั้งสิ้น..อาทิ..ต้นแจง ต้นเหียง ต้นตาล มะขามป้อม สะเดาและ ขี้เหล็ก ไม่รวมต้นไข่เต่า..และย่านาง ที่ขึ้นแซมอย่างสวยงาม

ต้นประดู่..มีแล้วหลายต้น แต่วันนี้ปลูกเป็นที่ระลึกอีกหนึ่งต้น เพื่อเปิดตัว..สวนพฤกษศาสตร์ ภายใต้ชายคาบ้านหลังเล็ก..ในป่าใหญ่ แทบไม่ต้องหาซื้อพันธุ์ไม้ อย่างต้นแจงและต้นตาลต้นใหญ่ นับวันจะหายาก สิ่งที่ตามมาก็คือ รีบทำความรู้จักและปักป้ายชื่อทางวิทยาศาสตร์..

ครับ..รอบรั้วโรงเรียนขนาดเล็ก..จงค้นหาเถิด..จะพบเรื่องราวที่แปลกใหม่.อย่าดูดาย จงลงมือทำอย่างท้าทายและเบิกบาน..เชื่อว่าคุณทำได้..ถ้าเรียนรู้ผ่านหัวใจ..ไม่ใช่สมอง...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙ มกราคม ๒๕๖๐











หมายเลขบันทึก: 622294เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2017 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีท่าน ผอ.คนเก่ง

ระยะนี้คุณมะเดื่อไม่ค่อยได้แวะเวียน

มาโกทู๋โนบ่อยนัก ด้วยหลากหลายเหตุผลจ้ะ

แต่ก็ยังคิดถึงที่นี่เสมอ

ดีใจที่เห็นท่านยังมั่นคง และมุ่งมั่นเหมือนเดิมนะจ๊ะ

ขอชื่นชมกับการทำงานของท่านเหมือนเดิมจ้ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท