วันที่ 49 นิเทศครั้งที่ 2 “วิชาสุขศึกษา” (23 มกราคม 2560)


สวัสดีวันจันทร์.......อาจารย์มานิเทศครั้งที่ 2 แบบเซอร์ไพรส์มากเลยจริง ๆ

กับการสอน 3 ชั่วโมงในวันนี้ สอนคณิตในภาคเช้า สอนไม่ทัน จะไปเร็วนักเรียนก็ไม่ได้อีก เฮ้อ! ก็พยายามสอนให้ทันแล้วนะ...ตอนบ่ายที่จริงชั่วโมงสุดท้ายจะให้นักเรียนสอบ ในวิชาสุขศึกษา แต่ว่าอาจารย์มานิเทศ แบบแอบตกใจเล็กน้อย เพราะว่าไม่มีสื่อ ไม่ได้เตรียมอะไรเลย เอาตรง ๆ ไม่พร้อม เพราะคิดว่าจะสอบนักเรียนท้ายบท เลยไม่ได้เตรียมอะไรไว้เลย เห็นอาจารย์ก่อนเริ่มเข้าสอน 5 นาที คือไม่ทันแล้ว จะเตรียมสื่ออะไรก็ไม่ทัน บอกอาจารย์ว่าจะสอบ อาจารย์เลยบอกว่าสอบก็จะดูที่สอบ เพราะไม่มีเวลามานิเทศแล้ว เฮ้อ! เอา เอาก็เอา ลุยเลย กับการข้ามการสอบไปก่อน เอาแผนที่คิดว่าจะไม่สอนจริงมาสอน แต่จะให้นักเรียนทำงานไปเลย เพราะว่าโรงเรียนหยุดบ่อย เดี่ยวจะเรียนไม่ทัน จึงต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับเวลา ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ละ ตามนั้น ไม่มีการเตรียมการล่วงหน้าเลย ทั้งแผนและสื่อ คือแผนก็ไม่ได้ตรวจสอบละเอียด ส่งไปตามนั้น เป็นไงเป็นกัน >_<

ให้นักเรียนเรียนเรื่องการแปรงฟันที่ถูกวิธี ให้นักเรียนได้ทำการศึกษาเองก่อน จากนั้นออกมานำเสนอให้เพื่อนฟัง โดยแบ่งเป็นกลุ่มในการนำเสนอ ประเด็นคือไม่ได้เตรียมเอกสารที่จะให้นักเรียนทำการศึกษามาเลย ต้องให้นักเรียนศึกษา และทำความเข้าใจจากในหนังสือเรียน แล้วสรุปให้เป็นความเข้าใจของกลุ่มตัวเอง ออกมานำเสนอให้เพื่อนฟัง แต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อไม่เหมือนกัน นักเรียนนำเสนอเสร็จ ครูทำการอธิบายเพิ่มเติมและสรุปการแปรงฟันที่ถูกวิธี และให้นักเรียนออกมาสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้เพื่อนดู

ช่วงเช้าหมดไปกับการตรวจงานนักเรียน


ตั้งใจทำงานนะนักเรียน


ชอบกลุ่มนี้มากเลย ทั้งงาน และสมาชิกในกลุ่ม


วุ่นวายมากเลย มีโยนของด้วย โอ้ย ครูปวดหัว >_<


ลองทำให้เพื่อนดูหน่อยนะจ๊ะ

ชั่วโมงสุดท้ายเป็นอะไรที่หนักใจมากกับการสอน เพราะนักเรียนไม่ค่อยสนใจและไม่ตั้งใจเรียนละ เริ่มอยากพัก อยากออกไปเล่นกันแล้ว จึงทำให้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน วันนี้ก็เช่นกัน อาจารย์บอกว่ามีคนโยนของข้ามไปหากันด้วย ฉันนี่ปวดหัวเลย >_< คุมชั้นเรียนไม่ได้เลย แย่จริง ดื้อจริงนักเรียน ไม่เห็นใจครูเลย อาจารย์มานิเทศนี่เล่นกันใหญ่ บางวันที่เรียนด้วยยังไม่เห็นดื้อขนาดนี้เลย เหมือนแกล้งครูเลย :( เฮ้อ! อาจารย์บอกนักเรียนโรงเรียนอื่น ถ้าสั่งให้เงียบก็จะเงียบทันที แต่โรงเรียนนี้ฉันต้องใช้เสียงแข่งบางทีก็สู้ไม่ไหว >_< แต่ไม่ถูกต้องกับการใช้เสียงแข่งกับนักเรียน ต้องมีอะไรที่ดีกว่านี้ในการคุมชั้นเรียน ต้องเรียนรู้ และทดลองใช้ก่อน....

ขอบคุณอาจารย์สำหรับคำแนะนำดี ๆ หนูจะเอาไปปรับใช้ และพัฒนาตนเองต่อไป อาจารย์มาแบบนี้บางทีหนูก็ตื่นเต้นเกินไป กับการไม่มีอะไรเลยและไม่พร้อม หวังว่าอาจารย์จะเข้าใจความซนของเด็กโรงเรียนนี้ >_<


#นิเทศผ่านไปกับวิชาสุขศึกษาในครั้งที่ 2#

#ไม่พร้อมก็ต้องพร้อม#



หมายเลขบันทึก: 622290เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2017 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท