ตลาด 100 ปี สามชุก : การอนุรักษ์ พัฒนา และพิพิธภัณฑ์


ตลาด 100 ปี สามชุก : การอนุรักษ์ พัฒนา และพิพิธภัณฑ์



"ตลาด 100 ปี สามชุก" หรือ ตลาดสามชุก อยู่ในเขตตำบลสามชุก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ติดริมน้ำสุพรรณบุรี มีมาตั้งแต่สมัยราวรัชกาลที่ 6 ถึงรัชกาลที่ 7 นับเป็นจุดสำคัญของการค้าและการคมนาคมทางน้ำ ถือเป็นตลาดท่าเรือเมล์และเรือขนส่งสินค้าในสมัยนั้น



จากข้อมูลทำให้ทราบว่าตลาดสามชุกเป็นของพ่อค้าชาวจีนสามท่านคือ เถ้าแก่เนี้ยม แซ่โค้ว เถ้าแก่เบี้ยว แซ่เจ็ง และเถ้าแก่หุย แซ่เฮง สถาพเป็นเรือนไม้ห้องแถวปลูกแนวยาวและแบ่งเป็นซอย มีสินค้าหลากหลาย ทั้งเครื่องใช้ อาหาร สินค้าทางการเกษตร การค้าข้าว มีศาลเจ้าจีน มีโรงสีข้าว นับว่าเป็นตลาดใหญ่แห่งหนึ่งของสุพรรณบุรี แต่เมื่อการจราจรเปลี่ยนจากน้ำขึ้นบก ตลาดก็ซบเซาลงไป



เมื่อปี พ.ศ. 2544 ชาวตลาดสามชุกได้รวมตัวกันฟื้นฟูตลาดให้กลับมาเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกครั้ง มีการอนุรักษ์อาคารไม้เก่า การจัดระบบระเบียบใหม่ พัฒนาตลาดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ยังมีชีวิต มีการค้าขายสินค้าในแบบเก่าเพื่อการยังขีพ และแบบใหม่เพื่อเป็นของฝาก เพื่อตอบสนองการท่องเที่ยว ได้รับรางวัลจาก UNESCO ด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระดับดี อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เมื่อใครไปเที่ยวสุพรรณบุรี ก็มักจะพลาดไม่เที่ยว "ตลาด 100 ปี สามชุก"



ผมไปเที่ยวในช่วงสัปดาห์ที่สอง ต้นปี 2560 นักท่องเที่ยวไม่ถือว่าเยอะจนแน่นเกินไปนัก เดินไปสบาย ๆ ความสุขของผมคือเดินถ่ายภาพอาคารเก่า ถ่ายภาพร้านรวง ถ่ายภาพแม่น้ำ บรรยากาศเก่า ๆ ที่ไม่ได้แระดิษฐ์จนหลอกตา ทำให้โหยหาอดีตดีนักแล และเห็นจะมีความสุขที่สุดคือการกิน กิน แล้วก็กิน เช่นลูกชิ้นยักษ์น้ำจิ้มรสเด็ดจากร้านนิสา เจ้าของใจดีให้ผมถ่ายภาพ ผมซื้อแล้วยังลดราคาให้อีกด้วย กินเป็ดย่างใกล้สะพานพรประชาที่โฆษณาว่าเป็นเจ้าแรกในสามชุกนับว่าอร่อยดี จากนั้นก็กินน้ำผลไม้ กินขนมสาลี กินไปเรื่อย เหมาะแก่คนชอบกินดีแท้


ถ่ายเมื่อ มกราคม 2560


หมายเลขบันทึก: 622254เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2017 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2017 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท