๔๘๖. ผมเข็ดแล้วครับ...ครู


ผมกดรูจมูกของนิวไว้ข้างหนึ่ง นิวสั่งน้ำมูกอย่างแรงถึง ๓ ครั้ง..ไม่มีวี่แววว่าเม็ดลูกปัดจะหลุดออกมา นิวเริ่มเหนื่อยหอบ เหงื่อออกที่หน้าผาก..ผมตัดสินใจทันที..ต้องพานิวไปโรงพยาบาล

หลังอาหารมื้อกลางวัน ก่อนที่นักเรียนจะแยกย้ายเข้าห้องเรียน ผมเรียกนักเรียนชั้น ป.๒ มาพบที่โต๊ะหน้าห้องพักครู ให้เขียนวันที่..ก่อน จากนั้นครูจะสอนให้รู้จักเศรษฐกิจพอเพียง..ให้รู้จักคำว่า ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไข..เป็นครั้งแรก.. ตั้งใจจะให้อ่านและเขียนคำว่า เหตุผล พอประมาณ และภูมิคุ้มกัน.

ไม่ทันจะเริ่มกิจกรรม..ครูหนึ่ง ครูประจำชั้น ป.๑..เดินจูงมือเด็กชายนิวมาพบ..ครูหนึ่งหน้าตาเป็นกังวลมาก..ส่วนนิว..ทำท่าจะร้องไห้..

“เด็กๆเห็นนิวเอาเม็ดลูกปัดใส่เข้าไปในรูจมูก..ตอนนี้ยังเอาไม่ออกเลยค่ะ ผอ.” ครูหนึ่งบอกผม..งานเข้าล่ะสิ ผมคิดในใจ แต่ยิ้มไว้ ออกอาการไม่ตกใจ บอกให้ ป.๒ เข้าห้องไปก่อน..ผมดึงตัวของนิวมากอดไว้..

เด็กชายนิว..ย้ายมาจากโรงเรียนข้างเคียงเมื่อเทอมที่แล้ว ปัจจุบัน..ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ เนื่องจากตอนที่เรียนอนุบาล นิว..ไม่ยอมไปโรงเรียน แม่บอกนิวมีปัญหากับครู..แต่ผมกลับมองว่า..ครอบครัวของนิวมีปัญหามากกว่า

นิว..ตอนที่ย้ายมา จะพูดน้อย แต่ตอนนี้พูดเก่ง ไม่ดื้อ แต่ก็ซุกซนตามประสาเด็ก เป็นที่รักของเพื่อนและครู..รวมทั้งผมด้วย

“เจ็บไหมนิว” ผมถาม “เจ็บครับ.”

“ลูกปัดเม็ดใหญ่ไหมนิว” “ใหญ่ครับ มันอยู่ตรงนี้ มันไม่ยอมออก” นิวพูดพร้อมชี้ตรงสันจมูก

ผมก็คิดว่ามันต้องใหญ่ เพราะถ้าเม็ดเล็กคงจะออกง่ายๆ หรือไม่ก็ไหลลงคอไปเลย แต่นี่นานกว่า ๑๐ นาทีแล้ว..ที่นิวพยายามสั่งน้ำมูก แต่เม็ดลูกปัดก็ไม่ยอมออกจากรูจมูก..

“มา..ครูช่วย ..อดทน ไม่ต้องร้องนะ..ครูนับ ๑ ๒ ๓ นิวสั่งออกมาเลย” ก่อนจะนับ ผมกดรูจมูกของนิวไว้ข้างหนึ่ง นิวสั่งน้ำมูกอย่างแรงถึง ๓ ครั้ง..ไม่มีวี่แววว่าเม็ดลูกปัดจะหลุดออกมา นิวเริ่มเหนื่อยหอบ เหงื่อออกที่หน้าผาก..ผมตัดสินใจทันที..ต้องพานิวไปโรงพยาบาล

ระหว่างทาง..ที่อยู่บนรถ..”นิวใส่เข้าไปในรูจมูกทำไมล่ะ” ผมถาม “ผมวางไว้เฉยๆครับ.”

“เดี๋ยวให้หมอช่วยแล้วกัน ไม่เจ็บหรอก” “ต้องตัดจมูกไหมครับ” “ครูก็ไม่รู้เหมือนกัน”

“นิว สั่งน้ำมูกแรงๆอีกทีซิ” ผมบอก นิวสั่งน้ำมูกสุดแรง น้ำลายน้ำมูกออกมาพร้อมกันเต็มไปหมด ก่อนที่นิวจะเอาเสื้อเช็ดจมูก ผมรีบส่งกระดาษทิชชูให้ “ครูครับ..หมดแรงแล้ว” นิวพูดพร้อมนั่งพิงเบาะเหยียดขาไปข้างหน้า..มือก็ลูบคลำประตูรถ

“ปุ่มอะไรครับ” “ปุ่มกระจก” “กดได้ไหม” “ไม่ได้หรอก” “มันเสียเหรอ” “อือ” “อะไรเนี่ย” “ที่วางแก้ว” “เปิดได้ไหม” “จะเปิดทำไมล่ะ..ไหนบอกว่าเจ็บ” “ยังเจ็บอยู่ครับ”

ผมเห็นนิวกำลังเพลิดเพลินกับการนั่งรถ..”นิวสั่งน้ำมูกอีกทีซิ แรงๆเลยนะ” นิวทำตามโดยก้มหน้าเล็กน้อย..สั่งพรวดเดียว เม็ดสีดำหลุดออกจากรูจมูก กระเด็นหล่นไปที่พื้นรถ..

“ออกแล้วครับ....”นิวพูดพร้อมกับชี้ไปที่พื้น “หยิบมาให้ครูดูซิ”

นิวก้มไปหยิบ แล้วส่งให้ผมดู ผมโล่งใจ..มาได้ครึ่งทางไม่ต้องไปโรงพยาบาล เลี้ยวรถกลับแล้วมองเม็ดลูกปัดที่นิวส่งให้ดู....

“นี่มันเม็ดลำไยนี่..” “แม่ซื้อลำไยให้ผมเมื่อเช้าครับ”

“คราวนี้เข็ดหรือยังล่ะ” “ผมเข็ดแล้วครับ ครู”

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ มกราคม ๒๕๖๐








หมายเลขบันทึก: 622165เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2017 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2017 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เล่นเมล็ดลำไยเลยครับ

ใส่เข้าไปได้เหมือนกันนะครับ

เด็กๆต้องดูแลตลอด

ดีใจที่ออกมาง่ายก่อนถึงโรงพยาบาล

เป็นเด็กซน เข้าใจว่าต้องฉลาดแน่เลย

555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท