​ลีลาชีวิตคน 1



ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอัตตาในคำสอนพระพุทธเจ้านั้นมีแง่คิดดังนี้

1.อัตตามีจริงหรือเป็นการคาดเดาด้วยเหตุผลเท่านั้น..?

2.คนจะทำดีต้องค้นหาอัตตาพบก่อนหรือทำความดีได้เลยไม่ต้องรอ..?

เมื่อดูคำสอนพุทธแล้ววิเคราะห์ได้ว่าหากคนคิดทำดีจงทำเลย ทำตามหลักโอวาท 3 ไม่ต้องไปสนใจว่ามีอัตตาหรือไม่ นี่คือแง่พุทธเป็นนักคิดแบบสมจริง อยากทำดีลงมือทำเลยเราก็เป็นคนดีทันที แนวคิดพุทธหนักแน่นและตรวจสอบได้ด้วยการลงมือปฏิบัติ

ในเรื่องโซ่ตรวนของชีวิตพุทธมองว่าธรรมชาติสร้างมาให้คนรู้สึกว่าเราเป็นเรา ทำให้รักตนหลงตนและปกป้องตนเอง การจะเข้าใจแนวคิดแบบพุทธต้องแยกแล้วมองว่า

ก.แยกเสรีภาพที่เราสังเกตพบในชีวิตตนเอง

ข.เราไม่อยู่ในโซ่ตรวนของอะไรทั้งสิ้น

เมื่อมองแง่พุทธบอกเราว่า ทั้ง ก.และข.นี้ ไม่เกี่ยวข้องกันเลย

หมายเลขบันทึก: 622161เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2017 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2017 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขียนได้ลึกซึ้งดีมาก ได้อ่านเรื่องนิกายถาง ของผมบ้างหรือยัง

ว่าง ๆ จะเข้าไปอ่านนะครับผม

ด้วยความปรารถนาดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท