อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล (๕) : การสอนในมหาวิทยาลัยมีปัญหาอย่างไรไหม?


เทคนิคการ "กระตุกให้คิด" แบบที่อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ทำกับอาจารย์ผู้เข้าร่วมการอบรมฯ ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ (อ่านได้ที่นี่) น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการ "เปลี่ยนวิธีสอน" ของอาจารย์หลายท่านได้ และวิธีเดียวกันนี้ น่าจะถูกนำไปใช้ในการ "เปลี่ยนวิธีเรียน" ของนิสิตได้เช่นกัน

ท่านให้ดูภาพนี้ครับ



แล้วตั้งคำถามว่า การศึกษาแบบเดิมที่เราทำอยู่ ครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งให้นักเรียนกางร่มในห้องเรียนเพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนลอกกัน และข่าวมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ใช้กระดาษทำหมวกครอบตา (เหมือนม้าลำปาง) ด้วยเหตุผลเดียวกัน แบบนี้เป็นปัญหาไหม? ... ถ้าคิดว่าเป็นปัญหา อะไรคือปัญหา? ... การทดสอบเป็นปัญหาไหม?

ผมเข้าใจว่า ปราชญ์ ผู้รู้ หรือครูที่เก่ง ๆ มากมาย จะคล้ายกันตรงที่ ท่านเหล่านั้นจะสามารถแยกแยะ "เหตุ" ออกจาก "ผล" ได้ชัดเจนมากกว่าคนทั่วไป

การประเมินผลด้วยการทดสอบแบบไม่ให้ลอกกันนั้น ถามว่า คะแนนคือ "เป้าหมาย" หรือ "เครื่องมือ" "การสอบ" เป็นส่วนหนึ่งของ "การเรียน" หรือไม่? การเรียนแต่ละวิชาของอาจารย์นั้นสิ้นสุดเมื่อใด เมื่อปิดคลาส หรือเมื่อ สอบปลายภาคเสร็จ? ถ้า "การสอบ" เป็นส่วนหนึ่งของการเรียน ผู้เรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เขาตอบในการสอบนั้นถูกหรือผิด ตรงไหนได้คะแนน ตรงไหนไม่ได้คะแนน? ... เมื่อพิจารณาดังนี้แล้ว ท่านคิดว่า เราควรจะสอบ "วัดความรู้" หรือ "วัดการใช้ความรู้" ?่

การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนโดยเร็ว ... น้อง ๆ หลายคนที่ผมรู้จัก ต่างกำลังค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับ "ลูกศิษย์" พวกเขาก้าวไปไกลว่า การเอาผลลัพธ์เป็นฐาน ใช่ครับครูอาจารย์ต้องเอา "ลูกศิษย์เป็นฐาน"

...ผมเรียกพวกเขาว่า "ครูเพื่อศิษย์" ขอบูชาถึงความห่วงใยต่อลูกศิษย์ของ "ครูเพื่อศิษย์" ครับ

หมายเลขบันทึก: 622005เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2017 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2017 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อ .ดร.ต๋อย การสอบไม่ให้โกง ไม่ยากเลยครับ ข้อสอบชุดเดียวกันใช้ได้ครับ เพียง สลับข้อ สลับหน้าเท่านั้น แหละครับ ลอกกัน ก็ ตกระนาว เลยท่าน

ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากครับ ... กำลังพยายามหาวิธี "ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน" ใน มมส. ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-เห็นภาพนี้แล้ว ชอบใจมากๆ ครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท