เงินคือทุกสิ่งจริงหรือ?


เงินนั้นมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบันอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินการอยู่ เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องแต่งหน้า หรือแม้แต่ค่าเดินทาง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เงินเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ซึ่งหมายความว่าเงินสามารถตอบโจทย์ให้กับเราได้หลายๆเรื่อง และซื้อความสุขให้เราได้ในบางเรื่องและบางเวลา เงินเปรียบเสมือนได้กับดาบสองคมถ้าเราใช้เงินให้เป็นให้เกิดประโยชน์เงินนั้นก็จะงอกเงยเป็นผลกำไรให้กับเราหรือเป็นผลดีต่อสังคมและตัวเรา แต่ถ้าเกิดว่าเราใช้ไปในทางที่ผิดเงินนั้นไม่เพียงแต่จะเป็นศูนย์เท่านั้น มันอาจจะสร้างความเดือดร้อนหรือความทุกข์ให้กับตัวเราและผู้อื่น

“มีบางสิ่งที่เงินไม่สามารถซื้อได้ คือความสุขของแต่ละคนนั้นมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเรื่องความรัก ถ้าคนเราต้องการความรักจากคนใดคนหนึ่งหรือคนรอบๆตัวเรา ที่แท้จริง เงินไม่สามารถช่วยให้คนเหล่านั้นมารักเราได้แบบแท้จริง ความรักที่เกิดขึ้นจากเงินจะเป็นความรักเพียงชั่วครั้งชั่วคราว เมื่อหมดเงินก็หมดรัก ความรักที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้จากความรู้สึกภายในใจของคนๆนั้น ซึ่งเงินจะไม่ใช่ปัจจัยหลักของความรักที่แท้จริง หรือแม้แต่เรื่องสุขภาพ เงินอาจซื้ออาหารเสริมหรือสิ่งต่างๆ ที่สนับสนุนต่อสุขภาพของเราได้ แต่มันก็ไม่ยืนยาว เงินไม่อาจให้สุขภาพที่แข็งแรงให้กับเราได้ ถ้าเราไม่โหยหาด้วยตัวเราเอง ที่จะออกกำลัง หรือเลือกอาหารการกินที่ไม่ทำร้ายร่างกายและสุขภาพของตัวเรา ดังนั้นเงินจึงมีความสำคัญแต่เงินนั้นไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง เสมอไป”

หมายเลขบันทึก: 621670เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2017 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท