วันที่ 49 ไฟฟ้าจากถ่านไฟฉาย (12 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นเรื่องของ “ไฟฟ้ากับการทดลอง” ด้วยของง่าย ๆ อย่างถ่านไฟฉาย กับหลอดไฟ และสายไฟอีก 1 เส้น ที่มีอุปกรณ์ง่าย ๆ เพียงแค่ 3 อย่างเท่านั้นก็สามารถที่จะทดลองได้แล้วว่าถ่านไฟฉายเพียงก้อนเดียวจะสามารถให้พลังงานไฟฟ้าแก่หลอดไฟหรือไม่ ครั้งนี้ไม่ได้ลงไปใช้ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นการทดลองที่ใช้เวลาไม่นาน และที่สำคัญ คืออุปกรณ์การทดลองไม่พอนั่นคือ หลอดไฟขนาด 1.5 w ที่ในสมัยนี้ค่อนข้างหายากเพราะเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟแบบ LCD กันหมด ส่วนที่มีให้ก็เป็นของเดิมของโรงเรียนที่มีใช้ได้เพียง 2 หลอด ในการทดลองนี้จึงเปลี่ยนจากการทดลองด้วยการปฏิบัติรายกลุ่มเป็นการทดลองแบบสาธิตโดยครูผู้สอน งานนี้เด็กยังให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย และที่พิเศษสุดคือ ครูโต้งได้นำถ่านไฟฉายมาทดลองหลายขนาดมากไม่ว่าจะเป็นถ่านกระดุม ถ่านขนาด AAA ขนาด C ขนาด D ที่ทดลองทำ 1 ก้อน 2 ก้อนดูว่าจะสามารถให้พลังงานได้มากน้อยแค่ไหน


ในเมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้วก็มาเริ่มกันดีกว่ากับการทดลองพลังงานไฟฟ้าจากถ่านไฟฉายเริ่มจากการทดลองถ่านไฟฉายขนาด D 1 ก้อนก่อนเลยตามด้วยก้อนที่เล็กลงมาเรื่อย ๆ จนถึงถ่านขนาดกระดุม นักเรียนยังคงช่วยกันตอบคำถามว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่ ในตอนนี้ครูโต้งสุ่มนักเรียนออกมาเป็นผู้ช่วยครูในการจับสายไฟ ก่อนที่จะเริ่มลองถ่านไฟฉาย 2 ก้อนดูบ้างว่าให้หลอดไฟสว่างหรือไม่ และให้ความสว่างมากหรือน้อยกว่า ซึ่งสิ่งเหล่าล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่น่าสนใจกันทั้งสิ้น

แต่ดูจากท่าทางของหลาย ๆ คนก็อยากที่จะทดลองดูบ้างว่าหลอดไฟออกจริง ครูโต้งจึงได้ตั้งกฎใหม่ขึ้นมาว่า ถ้าวันนี้ครูโต้งจะสาธิตการทดลองไปก่อนแล้วบันทึกผลการทดลองร่วมกันและสรุปผลการทดลองเสร็จแล้วส่งงานครูโต้งเรียบร้อยครูโต้งจะให้คนที่ทำงานเรียบร้อยมาทดลองด้วยตัวเองทีละคนเลย งานนี้ตั้งใจทำกันยกใหญ่ เพราะต่างคนต่างรีบมาอยากที่จะทดลองว่าหลอดไฟออกจริง ๆ



วันนี้แม้จะเหนื่อยไปหน่อยที่ต้องสอนการทดลองในห้องเรียนปกติแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะเด็ก ๆ ยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ครูโต้งหวังว่าจะเป็นแบบนี้ทุกคาบนะนักเรียนทุกคน


หมายเลขบันทึก: 621667เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2017 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2017 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท