ใบตอง"ห่อใจ"


มีโอกาสร่วมกับเพื่อนฝูงและผู้ใหญ่ใจดีอีกหลายท่าน จัดกิจกรรมงานวันเด็ก ณ ที่แห่งนี้ พื้นที่การเกษตรไม่มากนัก แต่ก็พอที่จะทำให้เยาวชนของชาติได้เรียนรู้และร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆเพื่อสร้างแรงบันดาลใจได้ แม้ว่าจะไม่มากนัก หากเพียงแต่เขาเหล่านั้นได้มาสัมผัสวิถีแบบพอเพียงแบบนี้บ้าง ก็อบอุ่นใจแล้ว กับเรื่องราวดี ดี ที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ ขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกๆ ท่าน ขอบคุณพื้นที่แบ่งปันความสุข G2K ที่ช่วยแชร์และส่งต่อสิ่งดี ดี กับบันทึกนี้..."ใบตอง "ห่อใจ"คร้าบ!!!!!

-หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็จัดงานให้กับเด็ก ๆ ได้แสดงออกถึงสามารถพิเศษในช่วงเทศกาล"แห่งความสุขของเด็ก ๆ"ในวันหยุดที่ผ่านมา รวมทั้งนำเอาสิ่งของต่างๆ ที่น่าสนใจมาจัดแสดงให้อนาคตของชาติได้ร่วมสนุกกันไปแล้วตามแต่ศักยภาพของผู้จัดงานนั้น ๆ ครับ... ตัวผมเองก็ได้มีโอกาสติดตามภาพข่าวจากสื่อต่างๆ ที่นำเสนอเรื่องราวของการจัดงานในปีนี้อย่างอบอุ่นใจแบบทุก ๆ ปีที่ผ่านมาเช่นกัน แต่สำหรับปีนี้ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้มีโอกาสเป็นตัวเชื่อมร้อยเพื่อ"แบ่งปัน" "ความสุข"ไปยังเด็ก ๆ ที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันด้วยล่ะครับ...และในวันเสาร์ที่ผ่านมา (14/01/60) เวลา 15.00 น.กิจกรรมวันแห่งความสุขของเด็ก ๆ ก็เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ Hi Hug House และบันทึกนี้ผมขอตั้งชื่อว่า"ใบตอง..ห่อใจ"คร้าบ!!!!!



1.ตั้งใจเอาไว้ว่าจะชวนเด็ก ๆ ทีอยู่บ้านใกล้ๆ กันมาทำกิจกรรมสนุก ๆ และกินขนมอร่อยๆ แบบพอเพียง ณ ที่แห่งนี้ Hi Hug House ครับ...โดยงบประมาณการจัดงานก็ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรมากนัก ทั้งนี้ก็จัดตามศักยภาพของเราที่พอจะมีเพื่อแบ่งปันให้กับเด็ก ๆ บ้างตามกำลังทรัพย์ของตนเอง และในคราวนี้ยังได้รับความร่วมมือร่วมใจจากบรรดาเพื่อนฝูงที่สนิทที่ได้บอกกล่าวกันให้ทราบถึงความตั้งใจที่จะจัดกิจกรรม เมื่อได้รับรู้ข้อมูลแล้วจึงได้ร่วมสมทบของรางวัลและขนมอร่อยๆ สำหรับแจกให้น้องๆ ที่มาร่วมงานด้วย ความจริงชวนเด็ก ๆ เอาไว้ประมาณ 20 คน แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ววันนี้มีน้องๆ มาร่วมกิจกรรมเกินเป้าหมายเลยล่ะครับ 5555 ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้นพร้อมแล้วตามผมไปชมกิจกรรมวันเด็กแบบ"พอเพียง"พร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!


2.เมื่อน้องๆ มาถึงกันแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำกิจกรรมก็คือ"การเก็บพืชผักมาทำอาหาร"กันก่อนเลยก็แล้วกันนะครับ....โดยเมนูที่จะเลี้ยงน้องๆ ในวันนี้ก็จะใช้ผลผลิตจากบ้านไร่เป็นหลักครับ ดังนั้นเมนูที่ง่ายๆ และเด็ก ๆต่างก็ชื่นชอบนั้นก็คือ"ส้มตำ/ผัดไทย/ข้าวเกรียบ/ลูกชิ้นทอด/แตงโม/น้ำหวาน และขนมกรุบกรอบต่างๆ "นั่นเองครับ...





3.กิจกรรมในวันนี้ต้องการให้น้องๆ ได้เรียนรู้ถึงวิถีการเกษตรแบบพอเพียงครับ ดังนั้นเราจึงให้น้องๆ ที่มาร่วมกิจกรรมได้เขียนบัตรคำ"ชื่อผักและผลไม้"ที่มีอยู่ในพื้นที่ของ Hi Hug House และผักผลไม้ที่น้องๆ รู้จักให้มากที่สุดครับ...หลังจากนั้นก็ให้น้องๆ นำบัตรคำมาส่งพร้อมกับจับสลากเพื่อรอรับของรางวัลเป็นการตอบแทน โดยเรามีเงื่อนไขว่าห้ามเปิดดูจนกว่าจะปิดงานน่ะครับ 555 และกิจกรรมต่อจากนั้นก็คือแจกบัตรคำที่น้องๆ เขียนมาสลับให้ได้อ่านและบรรยายถึงลักษณะของพืชผัก/ผลไม้ ที่อยู่ในบัตรคำ ดูจะวุ่นๆ ไปหน่อยแต่ก็ได้ความรู้และสนุกดีเหมือนกันครับ 55555




4.กิจกรรมต่อไปทีมพี่ๆ ก็ได้ช่วยกันจัดกิจกรรมให้น้องๆ ได้ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็น"เกมส์เหยียบลูกโป่ง/เกมส์กระดาษวิเศษ/ท่องคำขวัญวันเด็ก/เต้นประกอบเพลงฯลฯ"กิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นในปัจจุบันทันด่วนดังนั้นอาจจะขลุกขลักบ้างเป็นบางเวลา แต่ก็ทำให้น้องๆ ได้ร่วมแสดงความสามารถได้มากทีเดียวครับ...




5.ใช้เวลาทำกิจกรรมกันไปพอสมควรแล้ว ก็ได้เวลาที่น้อง ๆ รอคอยแล้วล่ะครับ...งานนี้ตั้งใจว่าจะให้น้องๆ ได้ใช้วัสดุธรรมชาติในการใส่อาหาร ดังนั้น"แม่นันทา"จึงรับทำหน้าที่ในการ"ทำกระทงใบตอง"เอาไว้ให้น้องๆ ได้ใส่อาหารด้วยล่ะครับ การใช้กระทงใบตองใส่อาหารแบบนี้ทำให้น้องๆ ได้สัมผัสถึงวิถีแบบไทยๆ และช่วยส่งเสริมให้ได้อยู่กับธรรมชาติให้มากที่สุด แม้ว่าจะเป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่งแต่ผมว่ามันน่าจะช่วยให้น้องๆ ได้เรียนรู้อะไรกลับไปบ้างครับ...

6.ขอบคุณสำหรับการมีส่วนร่วมจากผู้ใหญ่ใจดีหลายๆ ทีี่ไม่ได้เอ่ยนามในวันนี้ แม้ว่าเราจะจัดกิจกรรมแบบไม่มีอะไรยิ่งใหญ่เหมือนกับแห่งต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้น้องๆ ได้รับเหมือนกันนั่นก็คือ"ความสุข"นั่นเองครับ และผมหวังว่าน้องๆ ที่มาร่วมงานในวันนี้คงจะได้รับ"ความสุข/ความประทับใจ"กลับไปบ้างไม่มากก็น้อย และในปีต่อๆ ไป ทีมงานเพื่อนฝูง และ Hi Hug House คงได้มีโอกาสจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้เพื่อ"แบ่งปันความสุข"ให้กับน้องๆ อีกนะครับ...

ความสุขเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ที่ หากแต่"แบ่งปันความสุข"นั้นไปยังคนรอบข้างของตัวเราบ้าง... เพียงเท่านี้ก็"สุขใจ"แล้วใช่ไหมล่ะคร้าบ!!!!!!

ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย และ ผู้ใหญ่ใจดีทุก ๆ คน

Hi Hug House

16/01/2560

หมายเลขบันทึก: 621568เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2017 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2017 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กิจกรรมดีมากเลย

ปีหน้าต้องเตรียมของรางวัลใหม่แล้ว

55555

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ปีหน้าคงต้องเตรียมเกมส์เอาไว้ให้มากกว่านี้ครับ 55

-อ้อ...ของรางวัลปีนี้มีน้อยไปหน่อย...ไม่แน่ปีหน้าหากร่ำรวยกว่านี้คงจะได้แจกขนมเด็ก ๆ อย่างอิ่มแปร้ไปเลยคร้าบ..

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจเด็ก ๆ ในบันทึกนี้นะครับ


  • สุดยอดเลยครับ! ชื่นชมน้ำใจจริงๆ..
  • ขอบคุณโอกาสดีๆ แทนเด็กๆพรานกระต่ายด้วยครับ

-สวัสดีครับครูธนิตย์

-ยินดีที่ได้แบ่งปันความสุขแบบพอเพียงนี้ไปยังเด็ก ๆ ครับ

-เป็นกิจกรรมเล็ก ๆ ที่ใช้งบประมาณไม่มากนัก

-ถือเป็นการได้แบ่งปันและสานต่ออาชีพอันเก่าแก่ของคนรุ่นก่อนให้เด็ก ๆได้รับรู้น่ะครับ

-ยินดีต้อนรับครูทุกเวลานะครับ

-หากมีโอกาสคงได้พบกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท