วันที่ 47 การนำเสนอที่ไม่ได้ฝึกฝนและการจัดการที่วุ่นวาย (09 มกราคม 2560)


วันนี้เป็นการเริ่มต้นของสัปดาห์ใหม่...เริ่มต้นที่คณิตศาสตร์ ป.5 กับการนำเสนอแผนผังความคิดรูปสี่เหลี่ยมที่ทำต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว มาในชั่วโมงนี้หลังจากที่เรียกร้องว่าอยากนำเสนอผลงาน เด็กนักเรียนเสนอมาขนาดนี้ครู ๆ อย่างเราก็ต้องสนองความต้องการของเด็กไปเลย แต่ทว่าเมื่อพอให้นำเสนอผลงานแล้วนั้นแทบทุกกลุ่มเลย ผลออกมาไม่ดีเท่าที่ควร เหตุอาจมาจากกการที่ไม่ได้ฝึกฝนมาตั้งแต่ชั้นเล็ก พอให้ออกมานำเสนอกลับไม่มีการจัดลำดับการพูด เรียงลำดับวิธีการพูด และพูดเสียงไม่ดัง และหันหน้าไปอ่านข้อความมากกว่าการสบตาผู้ฟัง พูดไม่ค่อยชัดถ้อยชัดทำ ฟังก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ อย่างที่บอกรู้เลยว่านักเรียนในสมัยนี้ขาดการฝึกฝนในการนำเสนอผลงานหน้าชั้น คงยังต้องฝึกฝนกันอีกมากเลยนักเรียน



เสร็จสิ้นภารกิจในช่วงเช้ามาต่อเลยกับภาคบ่ายในวิชาวิทยาศาสตร์ ป.2 มาคราวนี้เป็นเรื่องราวใหม่กับเรื่องของพลังงานไฟฟ้าในบทเรียนนี้ยังคงมีการทดลองอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ วันนี้เป็นเรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นไหนใช้พลังงานแบบไหน จึงให้นักเรียนจำแนกแยกด้วยตนเอง โดยที่นักเรียนจะสุ่มหยิบบัตรภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าจากครูและนำไปติดบนกระดานว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนั้นใช้พลังงานแบบใด




ขอบอกเลยว่าเป็นอะไรที่บริหารจัดการวุ่นวายมากกว่าจะจัดให้เข้าแถว ฟังคำสั่ง คำชี้แจง หยิบสลากบัตรภาพ โดยเฉพาะตอนร่วมกิจกรรมนำภาพไปติดนี่วุ่นวายและเสียงดังไม่สั่งครูเลย เรียกได้ว่าแทบหมดพลังงาน...

ตามมาติด ๆ แทบไม่ได้พักหายใจกับชุมนุมต่อเลยวันนี้เอาง่าย ๆ ต้อนรับปีใหม่ก่อนเลยกับการวาดภาพระบายสีโรงเรียนของฉันที่นำนักเรียนออกมาวาดภาพบริเวณในโรงเรียนที่ลานกว้าง แล้วให้นักเรียนวาดภาพตามที่ตนเองมองเห็น งานนี้ความคิดสร้างสรรค์ต่างคนต่างมา วาดออกมาได้สวยงามไม่แพ้กันเลย


ปล.พรุ่งนี้อาจารย์มานิเทศครั้งที่ 2…เตรียมตัว...โต้รุ่ง


หมายเลขบันทึก: 621373เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2017 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2017 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท