ปรัชญาคุก ๒


ปรัชญาคุก (Prison philosophy) กับแนวความคิด ความเชื่อ เกี่ยวกับความผิด ว่า อะไรคือสิ่งที่ผิด อะไรคือสิ่งทึ่ถูก การถูกลงโทษเป็นผลจากความล้มเหลวเชิงศีลธรรมหรือไม่ ประเด็นของความยุ่งเหยิงเชิงภววิทยาคุก ความกังวลเชิงญาณวิทยาคุก ความคลุมเครือเชิงศีลธรรม และ ความไร้สาระเชิงอภิปรัชญาคุก ​ที่จะต้องมีการค้นหา การวิพากษ์ วิเคราะห์ และ สังเคราะห์ ........................

ปรัชญาคุก (Prison philosophy) ที่นำเสนอในบทความนี้ เป็นรูปแบบ วีดีโอ. จากการบันทึกถ่ายทำเรื่อง “Philosophy in prison” ของ Damon Horowitz ศาสตราจารย์ผู้สอนวิชาปรัชญาคุก ที่คุกซานเควนติน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี ๒๐๑๑ เป็นเรื่องราวของการบรรยายในช่วงเวลาสั้น ๆ เกี่ยวกับ“Philosophy in prison” ประกอบด้วย เหตุการณ์การกระทำความผิด และ การสำนึกผิดของนักโทษชื่อ โทนี่ ที่คุกซานเควนติน โดยการสอดแทรกปรัชญาคุกในเรื่องต่างๆมากมาย เช่น รากฐานทางศีลธรรม ความเชื่อที่ว่าศัตรูของพวกเราคือการไม่คิดอะไร นี่คือปรัชญา แนวความคิดเกี่ยวกับความผิด อะไรคือสิ่งที่ผิด การถูกลงโทษเป็นผลจากความล้มเหลวเชิงศีลธรรมหรือไม่ แนวความคิดของคานท์ ที่เชื่อว่า “การยกย่อง สรรเสริญ และ ความกลัวเกรง ต่อท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวเบื้องบน เป็นเฉกเช่นเดียวกันกับความเชื่อของผู้คนภายใต้กฎหมายศีลธรรม” แนวความคิดของ ไฮเดกเกอร์ เรียกว่า “สิ่งที่อยู่ที่นั่นมาโดยตลอด” กับประเด็นคำถามที่ว่า อะไร ที่สิ่งมีชีวิตอย่างพวกเราสามารถรู้เกี่ยวสิ่งเหล่านั้น อะไร คือ สิ่งที่จะพาพวกเรากลับไปสู่เงื่อนไขของการดำรงอยู่ หรือ อะไรคือสิ่งที่เราเชื่อ และ ทำไม เราจึงเชื่อสิ่งนั้น แนวความคิดของ โสกราตีส ที่เรียกว่า “ชีวิตที่ได้รับการตรวจสอบ” โสกราตีส ผู้ซึ่งปราดเปรื่องพอที่จะรู้ว่าเขาไม่รู้อะไรเลย และ แม้โสกราตีสจะถึงแก่ความตายในเรือนจำ แต่ปรัชญาของเขาไม่ถูกทำลาย แนวความคิดเชิงปรัชญาของ เพลโต, เดการ์ต, นิทเช่ และ บิล คลินตัน ที่เชื่อว่ายังมีประเด็นของความยุ่งเหยิงเชิงภววิทยาคุก ความกังวลเชิงญาณวิทยาคุก ความคลุมเครือเชิงศีลธรรม และ ความไร้สาระเชิงอภิปรัชญาคุก รวมตลอดถึงความเชื่อของ นักโทษโทนี่เอง ที่เชื่อว่าเมื่อตนเองออกพ้นโทษออกจากคุกไปแล้ว สังคมจะเชื่อว่าตนเป็นผู้ผิด และตีตราว่าเป็นพวกขี้คุก เป็นต้น


โดยสรุป

จากคำบรรยายเรื่อง “Philosophy in prison” ของศาสตราจารย์ Damon Horowitz ผู้สอนวิชาปรัชญาคุก ที่ได้กล่าวถึงเหตุการณที่เกิดขึ้นจริงของผู้กระทำผิดที่ถูกลงโทษจำคุก คือ นักโทษโทนี่ ที่เชื่อว่าเมื่อตนเองออกพ้นโทษออกจากคุกไปแล้ว สังคมจะเชื่อว่าตนเป็นผู้ผิด และ ตีตราว่าเป็นพวกขี้คุก แนวความคิดเกี่ยวกับคุก และ แนวความคิดของนักปรัชญาคุกทั้ง คานท์, ไฮเดกเกอร์, โสกราตีส, เพลโตล, เดการ์ต, นิทเช่ และ บิล คลินตัน ที่ยังมีประเด็นคำถามค้างคาใจ เกี่ยวกับปรัชญาคุก เกี่ยวกับความผิด ว่า อะไรคือสิ่งที่ผิด และ การถูกลงโทษเป็นผลจากความล้มเหลวเชิงศีลธรรมหรือไม่ ประเด็นของความยุ่งเหยิงเชิงภววิทยาคุก ความกังวลเชิงญาณวิทยาคุก ความคลุมเครือเชิงศีลธรรม และ ความไร้สาระเชิงอภิปรัชญาคุก ที่จะต้องมีการค้นหา การวิพากษ์ วิเคราะห์ และ สังเคราะห์ ในเรื่องของปรัชญาคุก (Prison philosophy) เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของคุก เพื่อให้สังคมปลอดภัยจากอาชญากรรม และ เพื่อให้สังคมยอมรับการปฏิบัติงานของคุก อีกต่อไป

..................


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์

๗ มกราคม ๒๕๖๐


อ้างอิง

บันทึกถ่ายทำเรื่อง “Philosophy in prison” ของ Damon Horowitz ศาสตราจารย์ผู้สอนวิชาปรัชญาคุก คุกซานเควนติน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาเมื่อปี ๒๐๑๑ ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.ted.com/talks/damon_horowitz_philosophy_in_prison เว็บไซต์https://www.youtube.com/watch?v=cMXFiYhm79g และ เว็บไซต์ www.aboutaberdeen.com



หมายเลขบันทึก: 621196เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2017 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณอาจารย์ Chaiwud Boonwiwattanakarn (คนใต้โดยภรรยา) ที่่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผมด้วยดีตลอดมา ขอขอบคุณ และ สวัสดี ปีใหม่ ๒๕๖๐ มายังท่านในโอกาสนี้ น่ะครับ

ขอบคุณอาจารย์ Natthaphong Buntham (อาจารย์ต้น) จากโรงเรียนปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มากน่ะครับ ที่กรุณาติดตาม และ ให้กำลังใจผม ด้วยดีตลอดมา

สนใจ บิล คลินตัน มีความคิดเกี่ยวกับคุกอย่างไรค่ะ จะหาอ่านได้ที่ไหนคะ

ขอบคุณนะคะที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับคุก นักโทษ ให้อ่านมากมาย เปิดโลกทัศน์คนนอกได้อย่างดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท