วันที่ 44 หน้าที่ใหม่...ต้อนรับปีใหม่ (04 มกราคม 2560)


เปิดต้อนรับศักราชใหม่...ปีระกาไก่ 2560

เริ่มต้นด้วยการย้ายที่นั่งใหม่จากปีที่แล้วได้ประจำการที่ห้องกิจการมาแล้วนั้น มาคราวนี้ขึ้นปีใหม่ได้ย้ายโต๊ะทำงานมีที่ชั้นสอง ณ ห้องวิชาการแทน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้งานในด้านงานวิชาการดูบ้าง หน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติในทุก ๆ เช้าก็คือการถ่ายภาพนักเรียนตอนกิจกรรมหน้าเสาธงก็คือการถ่ายภาพ นักเรียนต้นเสียงนำร้องเพลงชาติที่มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนนักเรียนให้มาร้องเพลงนำนักเรียนคนอื่น ๆ เพื่อเป็นการฝึกภาวะผู้นำและความกล้าแสดงออกให้มากยิ่งขึ้น ตามด้วยการถ่ายถาพนักเรียนที่ออกมาเล่าเรื่องเล่าเช้านี้จากกลุ่มสาระต่าง ๆ ที่นำเรื่องราวดี ๆ มาเล่าสู่กันฟัง และนำภาพที่ถ่ายลง Facebook ของโรงเรียนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองได้ทราบด้วย


ตามด้วยงานแรกของการขึ้นมาห้องวิชาการนั่นคือ การจัดการแยกเอกสารการติวสำหรับการสอบ O – Net ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 งานนี้แยกเอกสารก่อนที่จะมาประจำการกับโต๊ะทำงานใหม่ก่อนที่จะมีภารกิจการสอนต่อในช่วงบ่าย 3 คาบรวด เรียกได้แบบว่าไม่ได้พักกันเลย ต่างกับเพื่อนคนอื่น ๆ ที่ลาโรงเรียนไปแสดงความยินดีกับพี่บัณฑิตที่สะลวง เลยไม่ได้ไปด้วยเลยน่าเสียดายมาก ๆ


มาเริ่มต้นที่การคาบแรกของปีกับวิชาคณิตศาสตร์ ป.5 กับการให้นักเรียนทำข้อสอบประเมินอีกรอบเพื่อให้นักเรียนบางคนที่สอบตกได้ผ่านครึ่งและให้นักเรียนบางคนมีคะแนนช่วยเพิ่มคะแนนเก็บให้ด้วย ตามมาติด ๆ กับวิทยาศาสตร์ ป.2 ที่มีนักเรียนสอบตกเหมือนกัน แต่เราจะไม่มีการมาบอกเด็กว่าตก เพราะจะถือว่าเป็นการซ้ำเติมเด็ก จึงแก้ปัญหาโดยการให้ทำกันทั้งห้อง คนที่ตกก็จะได้สอบผ่านครึ่ง คนที่ผ่านก็จะได้มีคะแนนช่วยเพิ่มขึ้นด้วย มาที่ชั้น ป.2 กับการทำแผนผังความคิดเรื่อง “แรง” ซึ่งสำหรับ ป.2 แผนผังความคิดอาจจะยากไปสำหรับในชั้นนี้ แต่ถ้าเราฝึกฝนนักเรียนตั้งแต่เนิน ๆ นักเรียนก็จะมีพื้นฐานในการสรุปเนื้อหาเป็นแผงความคิดได้อย่างดีมากขึ้น


ฝีมือแผนผังความคิดของนักเรียนชั้น ป.2 ใช้ได้เลยนะ


หมายเลขบันทึก: 621126เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2017 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2017 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท