วันที่ 32 นิเทศครั้งที่ 1 เทอม 2 “สุขศึกษา” (26 ธันวาคม 2559)


สวัสดีวันจันทร์...อาจารย์มานิเทศวิชาสุขศึกษาครั้งที่ 1 ของเทอม 2

เช้านี้มาโรงเรียนพร้อมกับการตรวจงานนักเรียน พอมาถึงโรงเรียนปุ๊บก็รีบไปตรวจงานทันที กลัวว่าจะตรวจไม่เสร็จ เพราะว่าสอนนักเรียน 2 ชั่วโมงในช่วงเช้า วันนี้ขึ้นเรื่องหารการเลข 3 หลักหรือว่าการหารเลขหลักร้อยนั้นเอง นักเรียนก็ได้บ้างและไม่ได้บางคน คนที่ไม่ได้ก็ไปสอนตัวต่อตัว ที่นักเรียนไม่ค่อยเข้าใจเพราะว่านักเรียนคุ้นเคยกับหารเลขสองหลัก พอนักเรียนมาเจอเลขสามหลัก นักเรียนก็เลยก็ไม่เข้าใจก็ต้องใช้การอธิบายและยกตัวอย่างให้นักเรียนดูหลายๆตัวอย่าง จนกว่านักเรียนจะบอกว่า “อ๋อ”

ตอนบ่ายของวันนี้หลังจากนั่งตรวจงานเสร็จ ลืมคิดไปว่าจะสอนในชั่วโมงสุดท้ายวิชาสุขศึกษา แต่ดันลืมกระดาษบรู๊ฟที่เขียนตารางให้นักเรียนนำบัตรคำไปติดมาด้วย ก็คิดว่าเขียนบนกรดานก็ได้มั้ง...เลยไม่ได้ออกไปเอาที่หอ...แต่ว่า >>>

วันนี้อาจารย์มานิเทศมาแบบไม่รู้มาก่อน พอจะสอนก่อนเข้าสอนประมาณ 5 นาที ก็เห็นอาจารย์มาแล้ว ไม่ทันได้ทำใจ เตรียมใจ และเตรียมตัวเลย พออาจารย์มาก็ถึง นั่งพักสักแปบก็ถึงชั่วโมงที่ฉันสอน วันนี้สอนเรื่องการกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เป็นชั่วโมงสุดท้าย นักเรียนเสียงดังมาก ให้ทำกิจกรรมกลุ่มนักเรียนเสียงดัง แข่งกันพูด “คิดในใจ แย่แล้วเราแล้ว >_<” ยิ่งเป็นชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนจะไม่ค่อยอยากเรียนแล้ว ตอนเช้ายังดีตั้งใจเรียนอยู่แต่มาถึงชั่วโมงสุดท้ายเท่านั้นแหละ ไม่เอาอะไรเลย วันนี้ให้นักเรียนทำการศึกษาจากในหนังสือเรียน รับบัตรคำ และนำไปติดบนกระดาษ จากนั้นก็ทำกิจกรรมกลุ่ม คิดรายการอาหาร นักเรียนทำพร้อมกับเสียงที่ดังมาก :( สุดท้ายก็จบไปกับการสอนในชั่วโมงนี้

พร้อมหรือยังนักเรียนจะสอนแล้วนะ

ติดให้ตรงช่องนะจ๊ะนักเรียน

ตั้งใจทำกิจกรรมกลุ่มนะค่ะเด็ก ๆ

หลังจากสอนเสร็จก็มารับคำแนะนำจากอาจารย์ ได้รับคำแนะนำหลายอย่าง อาจารย์ก็คิดเหมือนฉันที่อยากให้โรงเรียนนี้มีโปรเจคเตอร์ เพราะว่าเรื่องบางเรื่องนักเรียนควรได้เรียนรู้จากการได้ดู นักเรียนคงสนใจมากกว่านี้ ยิ่งเป็นช่วงบ่ายถ้ามีอะไรมาให้ดู เป็นภาพเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจๆ นักเรียนคงตั้งใจเรียน และอยากเรียนเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ บางเรื่องพูดไปนักเรียนก็ไม่เข้าใจ อยากให้นักเรียนได้ดูมากกว่า แต่ก็อย่างว่าอะเนอะ ไม่มีโปรเจคเตอร์ก็ต้องหาวิธีและแนวทางการสอนแบบใหม่ หลาย ๆ แบบให้นักเรียนสนใจ นี่คือประเด็นที่ต้องศึกษา และลองทำ ขอบคุณอาจารย์ที่มาให้คำแนะนำดี ๆ จะนำไปแก้ไขการสอนของตัวเอง จะพยายามทำให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม

ก่อนกลับบ้านก็ได้ไปช่วยครูและคณะสีทำของตกแต่งสแตนเชียร์ >>> สีฟ้า สู้ๆ ^^ ดีใจที่ได้อยู่สีฟ้า เพราะว่าชอบสีฟ้ามาก ^^


เริ่มแล้วค่ะ


นักเรียนก็มาช่วย


#นิเทศแบบตื่นเต้น และไม่ทันได้ตั้งตัว#

#ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ของอาจารย์ จะนำไปปรับปรุงแก้ไขตนเอง#


หมายเลขบันทึก: 620873เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2016 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2016 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท