พรวนชีวิต Review my life 2016


ปิดท้ายบันทึกปี 2559 ลง ณ วันนี้ 30/12/2559 "พรวนชีวิต Review my life 2016" หากเปรียบเราเป็นดังต้นไม้ การได้รดน้ำ พรวนดิน บ้างเป็นบางเวลา ก็จะทำให้ต้นไม้ต้นนี้เติบใหญ่ และผลิดอกออกผลให้ผู้คนได้ชื่นชมและหล่อเลี้ยงชีพต่อไป ขอบคุณผู้อ่านทุกๆ ท่านที่เข้ามาให้กำลังใจและร่วมรดน้ำ พรวนดิน ให้กับต้นไม้ต้นนี้..ขอบคุณ G2K ที่เป็นเสมือนผืนดินและแหล่งน้ำ ที่ทำให้ต้นไม้ต้นนี้ได้อาศัยยืนต้นสำหรับแตกกิ่งก้านสาขาต่อไป ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณคร้าบ!!!!!!!

-กับวันนี้ วันที่ 30 ธันวาคม 2559 ขอเขียนบันทึกปิดท้ายสมุดออนไลน์เล่มนี้กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ และถือโอกาสนี้ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาเพื่อเก็บเอาไว้เป็น"จดหมายเหตุชีวิต"ในรอบปี ก่อนที่จะลาทีปี 2559 และมุ่งสู่ปี 2560 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ เรื่องครับ....เอาล่ะครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา พร้อมแล้วตามผมไป"พรวนชีวิต Review my life 2016"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!!!!


1.ในปีที่ผ่านมา Blog ของ"เพชรน้ำหนึ่ง"ได้เขียนบันทึกบนสมุดออนไลน์ 2 เล่ม คือ"เกษตรบ้านพราน"และ"อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"ครับ ซึ่งตามข้อมูลที่ได้สรุปเอาไว้นั้น สามารถวิเคราะห์ได้ว่า "สมุดเกษตรบ้านพราน"เขียนได้มากที่สุดคือ 44 บันทึก มีผู้เปิดอ่าน(ข้อมูล ณ วันที่ 29/12/59) จำนวน 10,526 ครั้ง ส่วน"สมุดอนุรักษ์ผักพื้นบ้าน" เขียนได้ 13 บันทึก มีผู้เปิดอ่าน(ข้อมูล ณ วันที่ 29/12/59)จำนวน 6,317 ครั้ง รวมบันทึกทั้งหมด 57 บันทึก ตามนี้ครับ รวมบันทึกปี 2559 หากลองเทียบดูแล้ว สรุปว่าเขียนบันทึกอาทิตย์ละ 1 เรื่อง มีผู้ที่เข้ามาอ่าน 46 ครั้ง/วัน อาจจะมีไม่มากนัก แต่ก็พอที่จะทำให้ผู้เขียนได้รับรู้ถึงความสนใจในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ส่งต่อไปยังผู้อ่านครับ...


2.สำหรับบันทึกที่ได้รับความสนใจจากผู้อ่าน 3 อันดับแรก ก็คือ อันดับที่ 1 น้อยนิด...มหาศาล อันดับที่ 2 ผักแซ่ว อันดับที่ 3 น้ำพริกซอกไข่ ตามอันดับบันทึกที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้น ผู้เขียนมองว่าผู้อ่านจะเปิดอ่านจากที่ผู้เขียนได้เผยแพร่ลิ้งค์บันทึกผ่าน FB และ Page ต่าง ๆ ทำให้ผู้อ่านเปิดอ่านได้ง่าย และได้กลุ่มสมาชิก FB ของตัวต้นเรื่องในบทความให้ความสนใจและแชร์เรื่องราวต่อๆ กันไปบน Social Network ต่าง ๆ ครับ....ส่วนอันดับรองลงมานั้น จะเป็นกลุ่มผู้อ่านที่สนใจเรื่องผักพื้นบ้านและการดำรงชีวิตแบบวิถีไทยๆ ซึ่งตัวผู้เขียนคาดว่ากลุ่มผู้อ่านกลุ่มนี้จะมาจากการสืบค้นข้อมูลทาง Internet และเจอกับแหล่งข้อมูลของผู้เขียนใน G2K แห่งนี้ครับ...


3.ส่วนกลุ่มผู้ที่ติดตามอ่านบันทึกของผู้เขีัยนนั้น สรุปเป็นกลุ่ม ๆ ได้คร่าว ๆ คือ กลุ่มของข้าราชการ/เจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยกลุ่มผู้อ่านกลุ่มนี้จะเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ในการทำงานรวมทั้งเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นองค์ความรู้ที่น่าสนใจและนำไปต่อยอดได้ครับ กลุ่มนักเรียน/นักศึกษา นั้น จะเป็นกลุ่มของนักศึกษาที่บันทึกประสบการณ์ฺในการสอนและเรื่องทั่ว ๆ ไป กลุ่มพนักงานบริษัท ถือเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจเพราะว่าเป็นกลุ่มที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ที่ตัวผู้เขียนเองไม่มีประสบการณ์ในเรื่องระบบการทำงาน รวมทั้งถ่ายทอดถึงการใช้ชีวิตในเขตชุมชนเมืองให้ผู้เขียนได้รับรู้อีกด้วยล่ะครับ ส่วนกลุ่มผู้อ่านอื่น ๆ กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่เปิดเข้ามาอ่านบันทึกตามความสนใจเฉพาะเรื่อง ซึ่งผู้อ่านกลุ่มนี้มักจะเข้ามาอ่านแต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็น อาจเป็นเพราะว่าการแสดงความคิดเห็นจะต้องเข้าระบบก่อน แต่เท่าที่ผู้เขียนได้รับการสนองตอบจากผู้อ่านกลุ่มนี้ก็คือ ได้รับการติดต่อผ่าน E-mail เพื่อสอบถามและสื่อสารในเรื่องที่สนใจเป็นเรื่อง ๆ ไปครับ...


4.สิ่งที่ผู้เขียนได้รับจากเขียนบันทึกก็คือ การได้แบ่งปันเรื่องราวผ่านสมุดออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารที่ไม่มีขอบเขต หรือข้อจำกัดมากนัก ทำให้ได้บอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ได้หลากหลายครับ และยังได้สร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงกลุ่มผู้อ่านที่มีความสนใจเฉพาะเรื่องได้เป็นอย่างดี โดยดูได้จากการติดต่อสื่อสารกันไม่ว่าจะเป็นทาง FB โทรศัพท์ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนมักจะใช้คำว่าการสร้างเครือข่ายด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ หรือ Inspiration สร้างได้ด้วยตัวเราเองครับ และสิ่งสุดท้ายที่ตัวผู้เขียนได้รับก็คือ"ความสุข"ที่มีมากมายเหลือเกินในยามที่กลับย้อนมาอ่านบันทึกเก่า ๆ และร่วมแชร์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ดี ๆ กับผู้อ่านทุกท่านครับ...


5.สิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ในปีต่อไป ก็คือการได้เขียนบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากตัวเรา และบุคคลทั่วไปที่ได้พานพบครับ โดยเขียนบันทึกเรื่องราวในหน้าที่การงานที่รับผิดชอบ และเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละช่วงของชีวิต ในสมุดบันทึก 2 เล่ม คือ"เกษตรบ้านพราน/อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน"อย่างต่อเนื่องและพยายามจะเก็บเรื่องราวต่างๆ ให้มากที่สุดครับ....


6.ในปี 2560 ที่จะถึงนี้ตัวผู้เขียนเองคิดว่าการได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตต่างๆ ในทุก ๆ ช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือ ไม่ดี นั้นเป็นสิ่งที่น่าจดจำทั้งสิ้นครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่ผ่านเข้ามานั้น ผู้เขียนจะพยายามเก็บนำมาบอกเล่าและแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน โดยการบันทึกผ่านสมุดออนไลน์ไปยังกลุ่มผู้อ่านที่สนใจ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายสมาชิกที่สนใจเรื่องต่างๆ ซึ่งในการสร้างเครือข่ายนี้จะทำให้ผู้้อ่านและผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันได้ช่วยเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ ให้มากขึ้นและนำไปสู่การเป็น"คลังข้อมูล"เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้สืบค้นและต่อยอดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อไปครับ...


7.ตัวผู้เขียน ไม่ได้เป็น"นักเขียน"แต่เป็นนักเล่าเรื่องผ่านสมุดออนไลน์ครับ...ดังนั้นข้อมูลหรือสือภาพต่างๆ อาจะไม่ถูกต้องตามหลักการเขียนใด ๆ แต่สิ่งที่ตัวผู้เขียนเองมีความตั้งใจก็คือการได้บอกเล่าเรื่องราวแบบง่ายๆ ใช้ภาษาง่ายๆ ซึ่งบางครั้งอาจจะต้องขอสืบค้นและอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ในบันทึก ทั้งนี้ก็เพื่อเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับผู้อ่านด้วยครับ...และเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้บอกเล่าออกไปล้วนแล้วแต่เกิดขึั้นจากประสบการณ์ตรงจากตัวผู้เขียนและคนรอบข้างที่ได้พบเจอ เพราะถือว่าสิ่งเหล่านี้น่าสนใจและน่าส่งต่อไปยังผู้ที่สนใจต่อไปครับ...

ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่เข้ามาติดตามบันทึก และร่วม"พรวนชีวิต Review my life 2016 "ไปพร้อมๆ กันกับผู้เขียนด้วยนะครับ

โชคดี....ส่งท้ายปีเก่า..ต้อนรับปีใหม่ ไปด้วยกันนะคร้าบ!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

30/12/2559

ปล.-ขอขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิต ฝอยทอง ผู้ให้คำปรึกษาและร่วมเติมเต็มบันทึก มา ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ....

-ขอบคุณคนข้างกาย(มดตะนอย)ที่คอยเป็นกำลังใจและร่วมสานฝันไปพร้อม ๆ กันกับตัวผู้เขียนด้วยนะคร้าบ...

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรบ้านพราน#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#review my life#พรวนชีวิต#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#กรมส่งเสริมการเกษตร#เคเอ็ม#g2k#knowledgemanagement#km#MRCF#ระบบบส่งเสริมการเกษตร#T แอนด์ V#ทีแอนด์วี#ความสุข#สรุป#สถิติ#การจัดการความรู้#บันทึก#จดหมายเหตุชีวิต#ขจิต ฝอยทอง#สวัสดีปีใหม่#Hi Hug House#เศรษฐกิจพอเพียง#fb#blog#การเขียนบันทึก#web blog#webpage#เพจ#ไร่เกษตร#น้ำพริกซอกไข่#ผักแซ่ว#ภัตตาคารบ้านทุ่ง#ชีวิต#อำเภอพรานกระต่าย#นำเสนอผลงาน#วิจัย#นักเขียน#นักเล่าเรื่อง#สมุดออนไลน์#ไดอารี่#ขอบคุณ#จรงศักดิ์#ไอด้า#ผักพื้นบ้าน#โรงเรียนขนาดเล็ก#แรงบันดาลใจ#inspiration#เติมเต็ม#สุขใจ
หมายเลขบันทึก: 620856เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2016 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2016 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เป็นบันทึกสุดท้ายของปีที่มีบทสรุปและเป้าหมายในปีหน้าชัดจเนครับ

รอติดตามอยู่เสมอ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สาธุครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ตามมาช่วยพรวนบันทึกไกล้ปีใหม่ ตามมาให้กำลังนักเล่าเรื่อง ตามมาติดตามแบ่งปันความคิด ตามมาติดๆตามวาระและโอกาส ตลอดมา

แวะมา. ส่งความสุข จ้า. คุณเพชรน้ำหนึ่ง+คุณมดตะนอย...สุขขีๆๆๆๆ...แลปราศโรค โชคดีสุดๆจ้า....

สวัสดีปีไก่ครับคุณเพชรน้ำหนึ่ง...ขอให้มีความสุขสวัสดีตลอดทั้งปีนะครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้นะครับ

-การได้สรุปและตั้งเป้าหมายเอาไว้ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้เราได้มุ่งทำให้สำเร็จน่ะครับ

-ว่าแต่จะสำเร็จหรือไม่นั้น..คงต้องรอดูกันต่อไปครับ

-สวัสดีครับคนข้างกาย(มดตะนอย)

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

-สวัสดีครับท่านธนา

-ขอบคุณสำหรับคำอวยพรดี ๆ ต้อนรับปีใหม่นี้นะครับ

-สวัสดีครับคุณ krunarong

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ผ่านบันทึกของผมครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้นะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ขอบคุณสำหรับภาพน่ารัก ๆนะครับ

-สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat

-เย้ ๆ สบายดีในปีใหม่นี้นะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า

-ยินดีที่ได้ร่วมส่งความสุขแบบนักเล่าเรื่องครับ..

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับยายธี

-ขอขอบคุณยายที่ส่งมอบความสุขนี้ผ่านช่อดอกไม้สวยๆ นะครับ

-เราสองคนยังระลึกถึงยายอยุ่เสมอครับ

-สวัสดีปีใหม่ครับยาย

-สวัสดีครับท่าน P.Rinchakorn

-ขอบคุณสำหรับคำอวยพรและขอส่งต่อความสุขไปยังท่านและครอบครัวด้วยนะครับ

-ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดี ดี นี้ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์จันทวรรณ

-สวัสดีปีใหม่ครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

สรุปได้ดีมากเลยครับ

ชื่นใจๆ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ขอบคุณสำหรับคำแนะนำการสรุปบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-ก้าวไปด้วยใจที่เข้มแข็งและมีความสุขนะครับ

-เย้ๆ ๆปีหน้าลุ้นกันว่าจะเขียนได้กี่เรื่องหนอ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท