วันที่ 26 งานบุญ (28 ธันวาคม 2559)


วันนี้ทางโรงเรียนได้จัดให้มีการทำบุญตักบาตร ครั้งใหญ่ นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป มาให้พรในวันปีใหม่ที่จะถึงนี้ เป็นการระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรแด่รัชกาลที่ 10 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

โดยการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ ห้ามใส่อาหารประเภทน้ำและข้าวสาร(แต่ก็มีคนนำนมมานะคะ) เพราะกลัวจะลำบากเวลาจัดเก็บเพื่อนำไปบริจาค เด็ก ๆ ทุกคนก็เตรียมอาหารมามากมาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวก มาม่า ขนม ปลากระป๋อง พวกอาหารสำเร็จรูปค่ะ

ดิฉันเองก็ทำบุญตักบาตรตามกำลังทรัพย์



มาม่าค่ะ ผอ.ใจดีให้ยืมตระกร้าหลังจากท่านใช้เสร็จค่ะ


หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ เด็ก ๆ ก็รอที่จะใส่บาตร บางคนแบ่งสัดส่วนเรียบร้อย อันนี้เอาไว้กิน อันนี้ไว้ใส่บาตร

บางคนก็มีของมาเกินจำนวนพระสงฆ์ แกะกินไปแล้วก็มี

บางคนใจดี ขย้ำมาม่าเรียบร้อยก่อนใส่บาตร



วันนี้เด็ก ๆ ก็ได้ทั้งบุญ ได้รู้จักการให้




หลังจากใส่บาตรเสร็จมีหลายคนหลายคนก็มีของใส่บาตรเหลือ เก็บไว้กินต่อค่ะ ชีวิตของเด็กไม่คิดอะไรมากหรอกค่ะ ไม่ได้เครียดเหมือนผู้ใหญ่ที่ต้องทำตามสังคม เขาทำตามความต้องการของตนเอง ความจริงมันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ดิฉันมองว่าก็ไม่ได้ผิดอะไร ก็บอกไปว่า ของใสาบาตรเขาไม่เหลือกันนักเรียน เขาต้องใส่ให้หมดนะ

แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ผิดนะคะ เพราะแค่เด็กคิดที่จะทำบุญ ได้ฝึกให้ผู้อื่นบ้าง ถึงไม่ได้ให้ทั้งหมดที่ตัวเองมี แต่นั้นก็ไม่ใช่ความผิดนะคะ









ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 620813เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2016 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท