​ชีวิตที่พอเพียง : 2819. หนังสือ นายห้างป่าไม้ เล่ม ๓



เมื่อผมเดินเข้าไปในห้องประชุมประเสริฐ รุจิรวงศ์ ของอาคารบริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลาเกือบ ๙ น. วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๙ ศ. ดร. กิตติชัย วัฒนานิกร นั่งอยู่ก่อนแล้ว ผมทักทายด้วยคำว่า “เมื่อไรหนังสือเล่มใหม่จะออก” ท่านก็ยื่นหนังสือ นายห้างป่าไม้เผชิญหน้าสงครามมหาเอเซียบูรพาให้ทันที นี่คือหนังสือเล่มที่ ๓ ในชุด ‘นายห้างป่าไม้’ ที่อ่านแล้ววางไม่ลง และอ่านจบในเวลาไม่ถึงวัน


นอกจากเรื่องราวในชีวิตของฝรั่งที่มาเป็นนายห้างป่าไม้ การทำป่าไม้สมัยที่มีรถไฟแล้วที่ป่าแม่จุน เมืองปง และเรื่องราวของการรบในสมรภูมิพม่า ในสงครามโลกครั้งที่สอง แล้ว ยังมีเรื่องของช้างที่ผมสนใจ มาก ไม่เคยรู้รายละเอียดของช้างถึงขนาดนี้มาก่อน

ฝรั่งที่เอ่ยถึงในหนังสือหน้า ๔๓ - ๔๔ ที่น่าสนใจสำหรับผมคือนาย Henry Burton Guest Garrett ที่เป็นคนสมถะ และรักและสนใจต้นไม้ ได้ค้นคว้าและรายงานเรื่องต้นไม้เมืองเหนือของไทยไว้มากมาย ชนิดหนึ่งคือ Magnolia garrettii ซึ่งอ่านรายละเอียดและดูรูปอันสวยงามได้ ที่นี่

https://static.uni-graz.at/fileadmin/_Persoenliche…


ผมเล่าเรื่องหนังสือเล่มที่ ๒ นายห้างป่าไม้ สีสันชีวิตอดีตล้านนา ไว้ ที่นี่


วิจารณ์ พานิช

๓ ธ.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 620582เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2016 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2017 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท