​นิเทศการสอนคณิตศาสตร์ ป.1 ครั้งที่ 1 ( 19 ธันวาคม 2559)


วันนี้เปิดมาวันจันทร์วันแรกก็ตื่นเต้นอีกแล้ว เพราะวันนี้มีนิเทศค่ะ วันนี้ อ.มานิต ขอดแก้วจะมานิเทศ วิชาคณิตศาสตร์ครั้งแรก

เช้านี้กับอากาศแสนหนาวอีกซะด้วย และต้องเตรียมสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ไว้ตั้งแต่คาบแรก เพราะอาจารย์จะมาคาบสอง แต่คาบแรกเราก็มีสอน นักเรียนห้องปอหนึ่งทับสามกว่าจะเรียบร้อยได้ ก็เล่นเอาเหนื่อยอยู่เหมือนกัน และวันนี้ที่โรงเรียนก็มีกิจกรรมตอนเช้าอีก คือมอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่ไปแข่งขันศิลปหัตถกรรมที่ลำปาง กลับมา ก็ทำให้เสียเวลาตรงนั้นไป แล้วพอขึ้นห้อง นักเรียนก็ต้องมาดื่มนมก่อนเข้าห้อง เรื่องดื่มนมนี่คือ เหนื่อยของจริง เพราะนักเรียนมีความช้ามากจริงๆ ชั่วโมงแรกมักจะหมดไปโดยปริยายเพราะการดื่มนม

พอเข้าคาบที่สองปุ๊ป อาจารย์ก็มาตรงเวลาเป๊ะ คือเป็นช่วงเวลาที่กำลังจะเริ่มสอนพอดี ก็เลยเอาแผนให้อาจารย์นั่งตรวจแล้วเราก็เริ่มสอน ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน นักเรียนให้ความร่วมมือดี นักเรียนช่วยกันนับเลขเสียงดังฟังชัดเจน แล้วก็เข้าสู่เนื้อหาโดยการทบทวนนิดหน่อย เสร็จแล้วก็ให้นักเรียนทำกิจกรรม เป็นคู่ นักเรียนชอบมาก แค่บอกว่ามันคือหารแข่งขันเท่านั้นแหละค่ะ นักเรียนก็มีความกระตือรือร้นขึ้นไปอีกหลายเท่า แต่แน่นอนว่าความวุ่นวายก็ต้องตามมาคือ นักเรียนจริงจังมาก แย่งชิงอยากจะได้ที่หนึ่งกันหมด เลยเสียงดัง และเริ่มคุยกัน บรรยากาศในห้องเรียนในขั้นทำกิจกรรมจึงค่อนข้างที่จะคุมยาก แต่นักเรียนก็ให้ความร่วมมือดี ใจจริงๆ แล้วอยากจะให้นักเรียนออกมานำเสนอผลงานทุกคู่เลยค่ะ แต่ติดที่เวลาที่มีค่อนข้างจำกัด เพราะมีความรู้สึกว่า การนำเสนองาน ทำให้นักเรียนที่ไม่ค่อยได้พูดมีบทบาท และมีความกล้ามากขึ้น และนักเรียนส่วนใหญ่หลายคนก็อยากที่จะออกมา เพราะอยากให้เพื่อนดูผลงานของตนเอง และเมื่อเวลาใกล้จะหมดก็เข้าสู่ขั้นสรุป วันนี้สรุปดีค่ะ เพราะเราเตรียม Power Point มาประกอบการสรุปด้วย ให้นักเรียนได้อ่านพร้อมกันก่อน แล้วค่อยพูดสรุปร่วมกัน วิธีนี้ได้ผลดีนะคะ เพราะหากให้นักเรียนพูดสรุปเอง นักเรียนจะไม่ค่อยสนใจและจะไม่ค่อยเข้าใจตรงประเด็น

พอสอนเสร็จอาจารย์ก็ Feedback กลับมาค่ะ ว่าโดยรวมแล้วก็ดี พูดเสียงดัง คุมเด็กได้ แผนการจัดการเรียนรู้ก็ดี มีขั้นตอนทุกอย่างดี ครบ แต่ในส่วนของการสอนนั้นที่ต้องปรับอีกนิดหน่อยก็คือ ถ้านักเรียนออกมานำเสนองาน ควรให้นักเรียนเอาผลงานติดบนกระดานแล้วก็ชี้ อ่านตาม เพื่อที่จะให้เพื่อนได้เห็นผลงานด้วย แต่นี่เราให้นักเรียนออกมายืนอ่านของตนเอง เพื่อนก็ไม่ได้เห็นผลงาน แถมนักเรียนยังเอาใบกิจกรรมบังหน้าอีก...

โดยรวมแล้ววันนี้ ก็ดีค่ะ ผ่านไปได้ด้วยดี สำหรับการนิเทศครั้งแรก วิชาคณิตศาสตร์...








คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 620571เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2016 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2016 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท