ค่าย ปนน. ๒๕๕๙


บทเรียนนอกห้องมันสวยงามพอๆกับในห้อง ออกไปดูโลกกว้างเพื่อเรียนรู้บ้าง ก็ยังดี ถ้าไปแล้วลำบาก นั่นแหละค่าย ถ้าอยากสบายให้นอนอยู่ที่บ้านหรือที่หอพัก

ค่าย คือห้องเรียนที่ยิ่งใหญ่สำหรับชีวิตนักศึกษา จงทำให้สนุกและมีความรู้ไปพร้อมๆกัน ค่ายที่สมบูรณ์แบบคือค่ายที่ไม่สมบูรณ์แบบ เพราะถ้ามันสมบูรณ์แบบแล้วไม่ต้องไปทำค่าย ค่ายคือที่ที่ยังขาดอยู่ เพื่อเติมเต็มให้สมบูรณ์ ทั้งกายภาพและจิตวิญญาณ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ถ้าไปค่ายแบบจริงๆจังๆแล้ว อีกสิบปีข้างหน้า ก็สามารถเล่าเรื่องราวในค่ายได้อย่างมีความสุข แม้ตอนอยู่ค่ายจะมีทั้งเรื่องทุกข์และสุขก็ตาม...

บอส ปนน.,๒๕๔๗

๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๙

..................................................................................

ปนน. กำลังจะไปออกค่ายใหญ่ ประจำปี

กรรมการเลยขอให้เขียนสารถึงชาวค่าย (พี่ค่าย) เพื่อลงในสมุดค่ายประจำตัว เมื่อก่อน เราจะชอบเขียนเยอะๆ ยาวๆ ก็สนุกดี แต่ไม่รู้ว่าเด็กๆจะสนุกด้วยหรือเปล่า หรือเขาจะอ่านบ้างหรือเปล่า อันนี้ก็ไม่เคยหาคำตอบ เพราะหลายครั้ง สาระสำคัญของค่าย อาจจะไม่ได้อยู่ที่สารของคนเก่าๆอย่างเราๆ แต่สาระสำคัญของ "ค่าย" คือการได้ลงมือปฏิบัติ สารเหล่านี้ อาจเป็นเพียงเสียงนำทางบ้างในฐานะคนเคยผ่านค่ายมาก่อนก็เท่านั้น

...................................................................................


วันนี้ไปหาอาจารย์แม่ติ๋ม รศ.ดร.สมจิต แดนสีแก้ว ที่บ้านพัก บังเอิญที่แม่สวมเสื้อค่าย ปนน. เมื่อตุลาคม ๒๕๔๖ พอดีที่เราชาว ปนน. ไปหาท่านที่บ้าน ก็หวนให้ระลึกนึกถึงค่ายปีนั้น เพราะวานก่อนก็เพิ่งจะเล่าให้น้องๆฟัง

....................................................................................

บทเรียนนอกห้องมันสวยงามพอๆกับในห้อง ออกไปดูโลกกว้างเพื่อเรียนรู้บ้าง ก็ยังดี ขอให้ค่ายใหญ่ ปนน. ประสบผลสำเร็จอย่างที่ทุกๆคนหวัง ถ้าไปแล้วลำบาก นั่นแหละค่าย ถ้าอยากสบายให้นอนอยู่ที่บ้านหรือที่หอพัก

....................................................................

หมายเลขบันทึก: 620393เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 00:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2016 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท