สิทธิที่จะถูกลืม (Right to be Forgotten) สิทธิมนุษยชนใหม่ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์


สิทธิที่จะถูกลืม (Right to be Forgotten) สิทธิมนุษยชนใหม่ที่เกิดขึ้นในโลกออนไลน์



เมื่อปี 2009 ชายชาวสเปนนามว่า มาริโอ กอนซาเลส (Mario Costeja Gonzalez) เสิร์ชชื่อของเขาใน google กลับปรากฎ link ข่าวในหนังสือพิมพ์ La Vanguardia เผยแพร่คดีที่เขาถูกยึดบ้านและหนี้สินต่างๆ ทั้งที่เขาชำระหนี้หมดมลทินไปแล้วตั้งแต่ปี 2007



เขาจึงไปร้องเรียนต่อสำนักงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสเปน (AEPD หรือ Agencia Espanola de Protection de Datos) ประเทศไทยน่าจะมีหน่วยงานนี้นะ เอ หรือมีแล้วหว่า



AEPD พิจารณาแล้วเห็นว่า หนังสือพิมพ์มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่ไม่ต้องลบข้อมูลที่ตีพิมพ์ไว้แล้ว เพราะเป็นข่าวที่เผยแพร่ตามข้อเท็จจริงในช่วงเวลานั้น จึงมีสิทธิ์โดยชอบธรรม (lawfully published) แต่กลับมีคำสั่งให้กูเกิ้ลลบลิงก์เหล่านั้นออก แต่กูเกิ้ลได้อุทธรณ์ต่อศาลสูงของสเปน ซึ่งศาลสเปนได้ส่งต่อไปยังศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป หรือ EJEU และศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้มีคำพิพากษาว่า



โดยยึดบรรทัดฐานการปกป้องข้อมูลของสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ที่ว่าผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ต (Search engine) ต้องมีความรับผิดชอบในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว กูเกิลจะต้องทำตามกฎหมายว่าด้วยความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล (EU Data privacy law) และต่อมาได้มีการแก้ไขกฎหมาย สิทธิที่จะถูกลืมและสิทธิที่จะลบข้อมูลไว้ในมาตรา 17 อย่างชัดเจน



การใช้สิทธิที่จะถูกลืม คาดว่าใช้ได้ทั้วโลกแล้ว โดยผู้ใช้ลองเข้าไปศึกษาใน google เสิร์ชคำว่า right to be forgotten ก็ได้ แล้วกรอกแบบฟอร์ม และรายการ URL รวมทั้งคำบรรยายสั้นๆ และ google จะตรวจสอบก่อนลบให้



ในอดีตเรามีข่าวไม่ดีหรือไปประกวดร้องเพลงแล้วมารู้สึกแย่ในวันนี้ พ้นโทษติดคุกมาแล้วก็ตาม บางคนก็ใช้วิธีเปลี่ยนชื่อแส้ แต่วันนี้ google คืนสิทธิที่จะถูกลืมให้แล้ว



ข้อมูลเพิ่มเติม http://ec.europa.eu/justice/data-protection/files/factsheets/factsheet_data_protection_en.pdf

หมายเลขบันทึก: 620384เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท