วันที่ 24 ภารกิจในวันที่ครูไม่อยู่ (14 ธันวาคม 2559)


วันนี้ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสองคนไปอบรมจึงเป็นหน้าที่ของฉันที่ต้องดูแลนักเรียน เริ่มต้นจากการเก็บเงินออมทรัพย์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 เพิ่งพบว่านักเรียนบางคนก็นำเงินมาฝาก บางคนก็ไม่มีเงินมาฝาก ส่วนใหญ่จะฝากเงิน 5-20 บาท มีนักเรียนคนหนึ่งจะฝากเงิน 10 บาท เกิดเหตุการณ์หาชื่อนักเรียนไม่เจอ ทำยังไงละทีนี้จึงเขียนชื่อนักเรียนลงไปด้านล่างกระดาษ สรุปเงินออมวันนี้ได้ 216 บาท

คาบที่สองกับภารกิจดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 เมื่อครูไม่ฝากงานไว้จึงเป็นหน้าที่ของครูหมูที่จะต้องคิดว่าจะให้นักเรียนทำอะไร เอาเป็นว่าคาบนี้สอนวิชาภาษาไทย เมื่อต้องสอนนักเรียนท่องบทอาขยาน ตอนแรกก็รู้สึกอาย ไม่เคยสอนมาก่อน แต่คิดได้ว่าเป็นครูต้องงทำได้ทุกอย่าง เอาละสอนนักเรียนท่องบทอาขยานแมวเอ๋ยแมวเหมียว

แมวเอ๋ยแมวเหมียว

รูปร่างประเปรียวเป็นนักหนา

ร้องเรียกเหมียวเหมียวเดี๋ยวก็มา

เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู

รู้จักเอารักเข้าต่อตั้ง

ค่ำค่ำซ้ำนั่งระวังหนู

ควรนับว่ามันกตัญญู

พอดูอย่างไว้ใส่ใจเอย

พักกลางวันทำหน้าที่ดูแลนักเรียนกินข้าว เมนูวันนี้ข้าวต้ม นักเรียนก็บอกว่าอร่อยมากเลยครับครูหมู บางคนก็ขอเพิ่มอีกถ้วย มีนักเรียนคนหนึ่งไปเติมสามรอบ กินเยอะๆจะได้โตไว ๆ


ข้าวมื้อกลางวัน "ข้าวต้ม"


ข้าวต้ม

คาบสี่เรียนวิทยาศาสตร์ วันนี้สอนเรื่องการจำแนกของเล่นของใช้โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ มีการนำของเล่นของใช้ที่มีสีต่าง ๆ มาให้นักเรียนดูแล้วให้ช่วยกันจำแนกของเล่นของใช้โดยใช้สีเป็นเกณฑ์ให้ถูกต้อง จากนั้นนักเรียนทุกคนจะได้ออกมาหยิบภาพแล้วนำไปติดบนกระดานโดยจำแนกของเล่นของใช้ตามสีที่กำหยดให้ ได้แก่สีเขียว เหลือง แดง จะให้นักเรียนออกมาหยิบทีละคนมันก็ไม่ตื่นเต้น จึงต้องจับสลากเลขที่ออกมา นักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

คาบสุดท้ายผ่อนคลายกับนิทานอีสป เมื่อนักเรียนบอกว่าอยากดูหนัง ครูหมูมีความพยายามอย่างมาก เพราะว่าคอมพิวเตอร์ที่เขามาติดตั้งให้ใหม่ยังไม่ได้ติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอะไรสักอย่างทำให้เข้าอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ครูหมูจึงเปิดโน๊ตบุ้คตัวเอง เข้า youtube แล้วเลือกนิทานอีสปจากนั้นก็โหลดแล้ว save ใส่ใน Flashdrive จากนั้นนำมาเสียบในโทรทัศน์นักเรียนก็ตื่นเต้นกันใหญ่ เมื่อดูเสร็จก็ถามข้อคิดที่ได้จากการดูนิทาน เราไม่ได้ดูอย่างเดียว ดูแล้วก็ต้องฝึกการคิดวิเคราะห์ด้วยนะคะ


เด็กน้อยมีความตั้งใจในการดูนิทาน

หมายเลขบันทึก: 620356เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2016 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท