เรียนรู้อาการไหล่ติดกับกิจกรรมบำบัด


การเรียนวิชากิจวัตรประจำวันและการฟื้นฟูสมรรถภาพ เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาสาขากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 3 ในหัวข้อ Community survivors and Learning skills

โดยดิฉันได้นำเสนอกรณีศึกษาของคุณแม่ตนเอง ที่เคยมีอาการข้อไหล่ติด เหตุผลที่เลือกเรื่องนี้เพราะขณะที่คุณแม่มีอาการดิฉันได้มีโอกาสช่วยเหลือคุณแม่ในการทำกิจกรรมต่างๆและได้เห็นวิธีการปรับตัวของคุณแม่ตลอดมา ซึ่งโดยส่วนตัวดิฉันคิดว่าส่งกระทบต่อการกิจวัตรประจำวันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าคุณแม่จะมีอาการในไหล่ข้างที่ไม่ถนัด แต่ทุกคนในครอบครัวก็ต้องมีการปรับตัว จากที่คุณแม่จะเป็นคนทำความสะอาดบ้านเองทุกอย่าง ก็ต้องเปลี่ยนมาให้คุณพ่อทำให้ เช่น การรีดผ้า ต้องมีการซื้อเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาในบ้าน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำกิจกรรม และนี่คือ fact sheet ที่ดิฉันทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับคุณแม่ในช่วงที่มีอาการไหล่ติด



หลังจากที่ได้พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับกับอาจารย์และเพื่อนนักศึกษาในห้องเรียนแล้ว ทำให้ฉันได้มีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการเพื่อให้คุณแม่ยังสามารถทำกิจกรรมด้วยตนเองได้มากที่สุด คือ การใช้หลักการสร้างแรงจูงใจในการทำกิจกรรม และอาจจะมีการใช้วิธีการปรับวิธีการในการทำกิจกรรมเพื่อให้ทำกิจกรรมได้ง่ายขึ้น เช่น เมื่อคุณแม่ต้องการทำกิจกรรมถูบ้าน แต่คุณแม่คิดว่าตนเองจะทำไม่ได้เนื่องจากกลัวว่าจะไปส่งผลให้ไหล่ข้างที่มีอาการมีอาการเจ็บมากขึ้น เนื่องจากปกติคุณแม่จะใช้แขนทั้ง 2 ข้างในการถูบ้าน เราก็ต้องมีการให้กำลังใจและการสร้างแรงจูงใจให้คูณแม่อยากทำเอง โดยอาจจะใช้เป็นคำชมทางอ้อม เช่น ใครถูบ้านก็ไม่สะอาดเท่าคุณแม่ หรือเป็นการให้คำแนะนำวิธีเกี่ยวกับถูบ้าน เช่น ให้ใช้แขนสองข้างในการถูบ้านเหมือนเดิมแต่ลดระยะทางในการเอื้อมแขนเพื่อถูบ้าน หรือเป็นการสลับการใช้แขนในการถู เช่น ให้ถูสองแขน 3 นาที จากนั้นให้สลับเป็นใช้แขนเดียวในการถู 5 นาที และอาจจะมีการทำหนดเวลาพักระหว่างการทำกิจกรรมด้วย เพื่อไม่ให้รู้สึกล้าเกินไป

นอกจากความรู้ที่ดิฉันได้รับแล้ว ยังทำให้ดิฉันได้เรียนอีกว่า สิ่งที่สำคัญสำหรับการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆนั้นนอกจากจะใช้ร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังต้องใช้จิตใจที่เข้มแข็งอีกด้วย

ขอขอบคุณอาจารย์และเพื่อนนักศึกษากิจกรรมบำบัดที่ช่วยให้ดิฉันได้รับความรู้ประสบการณใหม่ๆ จากการแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้.

หมายเลขบันทึก: 620066เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2016 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2016 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท