วันที่ 17 เรื่องเล่าจากคุณตำรวจ (7 ธันวาคม 2559)


วันนี้เป็นวันที่ทางโรงเรียนได้เตรียมต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากเกาะลันตา กระบี่ ทางโรงเรียนก็ได้เตรียมทั้งการแสดงต้อนรับ ของหวานที่นักเรียนทำเอง สื่อการเรียนการสอน ผลผลิตต่าง ๆ จากแต่ละชุมนุมที่นักเรียนได้ทำไปจัดแสดงที่ห้องประชุมของโรงเรียน

ทั้งวันนี้ยังมีกิจกรรมใส่บาตรในวันพระของสายชั้น ป.6 และคณะครูนักเรียนที่สนใจ ดิฉันก็เตรียมของมาร่วมทำบุญตักบาตร อยู่โรงเรียนนี้ดีค่ะ มีโอกาสได้ทำบุญตักบาตรทุก ๆ วันพระค่ะ จากเดิมที่ไม่ค่อยได้ทำบุญเลย มาคราวนี้ได้ทำบุญบ่อยขึ้นรู้สึกอิ่มบุญ อิ่มใจค่ะ

เข้าแถวได้สักพัก ก็มีคุณตำรวจมาให้ความรู้นักเรียนในเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด การปฏิบัติตนที่ดี คุณตำรวจก็เล่าเรื่องให้นักเรียนฟัง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันเองพึ่งเคยได้ยินและคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เรื่องที่เล่ามีอยู่ว่า



คุณตำรวจเล่าจบแล้วค่ะ


มีหนูอยู่ตัวหนึ่ง อาศัยอยู่ในบ้านที่มีชาวบ้าน 2 คน สามีและภรรยา เจ้าหนูแอบอาศัยอยู่ในบ้านโดยไม่มีใครรู้ วันหนึ่งภรรยาพบเจ้าหนูเข้าก็เลยบอกไปสามีให้เตรียมกับดักหนู เพื่อจับหนู กลัวว่าหนูจะมาแอบกินอาหาร

เจ้าหนูพอรู้ว่าในบ้านมีกับดักหนู ก็ตะโกนโวยวาย ขอความช่วยเหลือจาก แม่ไก่ พอแม่ไก่ได้ยิน ก็ไม่รู้สึกอะไรและช่วยอะไรไม่ได้ เพราะตัวเองไม่ได้เดือดร้อนด้วย เจ้าหนูโวยวายต่อไป ไปบอกกับ เจ้าหมู พอเจ้าหมูได้ยิน ก็ไม่รู้สึกอะไรและช่วยอะไรไม่ได้ เพราะไม่เกี่ยวกับตัวเองแล้วก็ไม่ได้เดือดร้อนด้วย เจ้าหนูก็ยังโวยวายต่อไป ไปบอกกับ แม่วัว พอแม่วัวได้ยิน ก็ไม่รู้สึกอะไรและช่วยอะไรไม่ได้อีก เพราะไม่เกี่ยวกับตัวเองแลยแล้วก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรด้วย

เจ้าหนูได้ยินเช่นนั้นก็เลย ต้องแอบอยู่ในมุมบ้านไม่กล้าที่จะออกไปหาอาหารเพราะกลัวจะโดนกับดักหนู

กลางคืนนั้นเอง ภรรยาได้ยินเสียกุก ๆ กัก ๆ ที่กับดักหนู ก็คือว่าต้องเป็นหนูแน่ ๆ จึงรีบไปจับหนู แต่ไม่ทันได้เห็นกับดักหนู เพราะความมืด ภรรยาก็โดนงูกัด ปรากฏว่ามีงูไปติดกับดักหนู โดยส่วนหางของมันได้ไปติดที่กับดักหนู ทำให้ภรรยาล้มป่วยลง

ภรรยาป่วยอยู่เป็นเดือน ชาวบ้านก็ต่างพากันมาเยี่ยม สามีจึงได้ทำอาหารให้แก่แขกที่มาเยี่ยมและช่วยดูแลภรรยา วันแรก ๆ ก็นำแม่ไก่มาทำอาหารให้ชาวบ้านที่มาเยี่ยม วันต่อมา ก็นำเจ้าหมูไปทำเป็นอาหาร

และเมื่อภรรยาหายดี เหมือนเป็นปาฏิหาริย์ สามีก็เลยเลี้ยงฉลองให้แก่ภรรยา โดยนำแม่วัวมาทำเป็นอาหารเลี้ยงชาวบ้านที่มาเยี่ยมและช่วยดูแลภรรยา

สุดท้ายแล้วจากเรื่องที่ทุกคนบอกว่า ไม่เกี่ยวกับตัวเอง ตัวเองไม่ได้เดือดร้อนอะไร ไม่สนใจข่าวคราวที่คิดว่าไกลตัวจนไม่ระมัดระวังตนเองก็ทำให้เราเดือนร้อนภายหลังได้ ดังนั้นไม่ควรจะประมาทและระวังตัวเองอยู่เสมอ




ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 619932เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2016 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2016 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท