วันที่ 18 ทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น 02122559


เรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นเรื่องที่มีผลมาจากการกระทำของนักเรียนที่เขาทำในเมื่อวาน
วันนี้ระหว่างเช็คชื่อคนมาเรียนเด็กชายคนหนึ่งก็ขาดเรียนไป สาเหตุนั้นผู้ปกครองแจ้งว่า โดนน้ำร้อนลวกมือข้างขวา
ดิฉันได้ยินครูพี่เลี้ยงเเจ้งก็แอบตกใจนิด ๆ เพราะมือข้างขวาของเด็กชายคนนั้น เป็นมือข้างที่เขาได้ทำร้ายครูพี่เลี้ยงของดิฉันเมื่อวานนี้

ย้อนไปเมื่อวาน ที่ดิฉันไม่บันทึกเหตุการณ์นี้เมื่อวาน เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่
เรื่องมีอยู่ว่า เด็กชายคนหนึ่ง เล็บยาว ครูพี่เลี้ยงดิฉันก็เลยบอกให้ไปตัด เดี๋ยวจะให้ดิฉันตัดให้ เด็กผู้ชายคนนั้นไม่ยอมตัด ครูพี่เลี้ยงดิฉันก็ดุว่าไม่ตัดได้อย่างไร เล็บยาวมีสีดำจะทำให้มีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เด็กคนนั้นบอกว่าไม่ดำ ครูพี่เลี้ยงดิฉันจึงเรียกให้ดิฉันเดินเข้าไปดู แล้วครูก็จับมือเด็กคนนั้นยื่นให้ดิฉันดู แต่เด็กคนนั้นไม่ยอม กลับหยิกลงที่มือของครูพี่เลี้ยงดิฉันเเน่นไม่ยอมให้ดิฉันดู จนมือของครูพี่เลี้ยงเป็นรอยเล็บ เขาไม่พอใจเดินออกห้องไปพรอมกับปิดประตูเสียงดัง ครูพี่เลี้ยงก็ตามไปพร้อมกับพาเด็กคนนั้นไปล้างหน้าล้างตา เเล้วตักเตือน พอเด็กคนนั้นใจเย็นก็กลับมาขอโทษครูพี่เลี้ยง

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขานั้น มันทำให้ดิฉันนึกได้ว่า การทำสิ่งที่ไม่ดีต่อครูบาอาจารย์ย่อมเป็นสิ่งที่ส่งเสริมความไม่เจริญให้กับตนเอง หรือแม้เเต่กับคนอื่น การกระทำก็เหมือนกับกระจกสะท้อนกลับ ทำอย่างไรให้คนอื่นเราก็ได้เเบบนั้นตอบแทน

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้มา คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ให้ไป

หมายเลขบันทึก: 619561เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท