นิเทศการสอนวิชาสังคมศึกษา ครั้งที่ 1 (30 พฤศจกายน 2559)


นิเทศการสอนวิชาสังคมศึกษา ครั้งที่ 1

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูชั้นปีที่ 5 ที่ออกฝึกประสบการณ์ต้องได้รับการนิเทศจากอาจารย์ และเทอมนี้ก็เช่นกันที่ได้รับการนิเทศจากอาจารย์

สืบเนื่องหลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วที่พี่เจน โพสต์รายชื่อของครูนิเทศของแต่ละคน แล้วเราก็ได้ครูนิเทศที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน คือ อ.ดร.ศรีไพร จันทร์เขียว นิเทศวิชาสังคมศึกษา และ อ.พงศ์ฐิติ พัสอ๋อง นิเทศวิชาภาษาไทย

และมาในสัปดาห์นี้ก็เห็นเพื่อนๆครูเป็นเลิศต่างโพสต์ผ่าน Facebook หรือ Social ต่างๆเกี่ยวกับการนิเทศการสอนของตนเอง และพอได้อ่านก็เริ่มรู้สึกว่า อาจเป็นวันที่เราโดนสักวันแน่ๆ ได้แต่คิด แล้ววันที่คิดก็เป็นจริงที่ครูจะมานิเทศ คือ ครูโทรมาบอกว่าจะมานิเทศและก็คือ อาจารย์ที่จะมานิเทศครั้งนี้ยังไม่เคยเห็นหน้าเลย เคยได้ยินแต่ชื่อจากเพื่อนๆในเทอมที่แล้วที่เคยถูกนิเทศไปแล้ว และพอวินาทีที่เจอหน้ากันครั้งแรก คือ ครูเป็นผู้หญิงสูงวัยและก็เข้าไปทักทายและครูก็สร้างความคุ้นเคย เริ่มพูดคุยกันไปได้สักพักก่อนการสอน และพอถึงเวลาสอน เราก็สอนตามแผนที่ได้เตรียมไว้ ซึ่งห้องเรียนที่ได้รับการนิเทศการสอนครั้งนี้ คือ ห้องป.5 ในวิชาสังคมศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดปริมาณการผลิตสินค้าและบริการ โดยวันนี้สมาชิกของนักเรียนห้อง ป.5 บางส่วนได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการในโครงการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การจัดการร่วม:Thailand 4.0 ประเทศจะอยู่อย่างไรในสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย พ.ศ.2550 ณ โครงการจริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเงียบไปเล็กน้อย และการจัดกิจกรรมก็มีนักเรียนตอบคำถามของครูไม่กี่คน

หลังจากทำการสอนเสร็จก็เป็นการสะท้อนผลการนิเทศการสอนของครูนิเทศ ก็ทำให้ได้รู้จุดบกพร่องของตนเองในการสอน อาจจะเป็นครั้งแรกกับการนิเทศกับกลุ่มนักเรียนใหม่ และอาจารย์นิเทศใหม่ ทำให้ประหม่าไปบ้าง แต่ครูนิเทศก็ใจดีได้ให้คำแนะนำในการสอนและการทำแผนการสอนเป็นอย่างดี ทำให้ได้ข้อคิดและเทคนิควิธีการควบคุมนักเรียนอีกด้วย

ความรู้สึกหลังจากนิเทศครั้งแรก ในวิชาสังคม ผ่านไปแล้ว เหลืออีก 2 ครั้ง ส่วนวิชาภาษาไทยต้องมาลุ้นกันว่าครูจะมาในวันไหน

55151001


หมายเลขบันทึก: 619559เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท