วันที่ 15 ผู้ช่วยผู้กำกับ (1 ธันวาคม 2559)


เช้าวันนี้บรรยากาศสดใส อากาศดีไม่หนาวไม่ร้อน ทุกวันพฤหัสบดีนักเรียนจะการแต่งกายด้วยชุดลูกเสือ-เนตรนารี ส่วนคณะครูที่ดูแลรับผิดชอบนักเรียนแต่ละชั้นก็แต่งชุดผู้กำกับลูกเสือกันทั้งโรงเรียน จะว่าไปโรงเรียนนี้ก็เป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ผู้อำนวยการโรงเรียนให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนลูกเสือเป็นอย่างมาก มีการส่งคณะครูไป ศึกษาต่อในระดับผู้กับกำลูกเสือที่สูงขึ้น เพื่อจะได้มาถ่ายทอดความรู้ให้แก่คณะครูท่านอื่น ๆ และนักเรียนในโรงเรียน

ก่อนหน้านี้พวกเรานักศึกษาครู(ครูเป็นเลิศ) ก็ได้รับการอบรมผู้กำกับลูกเสือแล้ว เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน แต่ว่าการฝึกอบรมที่ใช้เวลาเพียงเท่านี้เป็นได้แค่ผู้ช่วยผู้กำกับ เพราะผู้กำกับจริง ๆ จะต้องอบรมรอบที่ 2 ต่ออีก 7 วัน ซึ่งดิฉันเองก็อยากที่จะไปฝึกอบรมอยู่เหมือนกัน แต่ติดที่ตอนนั้นพวกเราติดสอบกันอยู่เลยอดที่จะเป็นผู้กำกับกันเลยค่ะ

ก่อนที่จะได้ช่วยสอนวิชาลูกเสือในโรงเรียนแห่งนี้ พวกเราทุกคนรวมตัวกันที่จะซื้อชุดลูกเสือใส่กันค่ะ ซึ่งเมื่อเทอมที่แล้ว เพื่อน ๆ ที่มาฝึกสอนที่นี้ สวมชุดพละกับผ้่าผูกคอเท่านั้น แต่พวกเราคิดว่า ในอนาคตพวกเราก็ต้องไปเป็นครู ก็ต้องได้ใส่ชุดลูกเสืออย่างแน่นอน จะซื้อตอนนี้หรือในอนาคตก็เหมือนกัน สู้ซื้อตั้งแต่ตอนนี้ ได้ใส่ก่อนเพื่อนยังจะดีกว่า ก็เลยตกลงสั่งซื้อกันค่ะ

หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า นักศึกษาครูทุกคน จะต้องผ่านวิชาผู้กำกับลูกเสือกันทั้งนั้น ไม่ว่ารุ่นไหน ๆ ถือเป็นวิชาที่สำคัญต้องผ่านวิชานี้กันทุกคน รุ่นน้องของดิฉันโชคดีมากค่ะ ที่เขามีการบังคับให้ตัดชุดลูกเสือตั้งแต่สมัยเรียน ไม่ต้องมาหาซื้อเอาทีหลังเหมือนพวกเรา

การสอนวิชาลูกเสือของโรงเรียนก็คล้าย ๆ กับที่เรียนมาค่ะ อาจจะมีบางอย่างที่แตกต่างไป ไม่รู้เป็นเพราะทำไม่ถูกหรือว่าดิฉันลืมไปแล้ว เพราะเรียนผ่านมาตั้ง 2 ปี ก็ได้คืนอาจารย์ไปบ้างแล้ว ต้องกลับมาทบทวนกันใหม่อีกทีค่ะ




สองคาบสุดท้ายของวันนี้เป็นวิชาลูกเสือ คุณครูหลายท่านก็ไม่อยู่ ยิ่งคุณครูที่เป็นหลักในวิชานี้ไม่มาด้วยแล้ววันนี้ คุณครูอีกท่านก็เลยรับผิด พูดคุยให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับการเรื่องของการทดสอบเพื่อรับเครื่องหมายของลูกเสือ ซึ่งมีเยอะเหมือนกัน ดิฉันก็พึ่งจะรู้ตอนนี้แหละค่ะ เพราะไม่ได้เรียนมาโดยตรง

หลังจากโรงเรียนเลิก ก็เตรียมตัวจะกลับย้านเร็วกว่าปกติค่ะ เพราะตั้งใจจะกลับบ้านในวันหยุด 3 วันนี้ ดีใจจังเลยจะได้กลับไปเติมพลังใจที่บ้าน ^^



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 619557เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2016 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2016 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท