บุคลิกภาพของครูปฐมวัย


บุคลิกภาพของครูปฐมวัย

คำว่า “บุคลิกภาพ” เป็นคำที่ใช้กันแพร่หลายจนเกือบกล่าวได้ว่าแต่ละบุคคลที่ใช้คำว่า “บุคลิกภาพ” มีคำจำกัดความของตนเองเกี่ยวกับคำนี้ เช่น ถ้าจะถามคำถามโดยสุ่มตัวอย่างจากคนทั่วไปให้อธิบายคนที่มี “บุคลิกภาพดี” และคนที่มี “บุคลิกภาพไม่ดี” คือบุคคลอย่างไร จะได้คำตอบที่แตกต่างกัน สำหรับนักจิตวิทยาที่ศึกษาเกี่ยวกับ “บุคลิกภาพ” มีความจำเป็นที่จะใช้คำจำกัดความของคำว่าบุคลิกภาพที่ตนเองเลื่อมใสด้วย

บุคลิกภาพ ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Personality มาจากรากศัพท์ภาษากรีก คือ Persona (Per + Sonar) ซึ่งหมายถึง Mask แปลว่าหน้ากากที่ตัวละครใช้สวมใส่ในการเล่นเป็นบทบาทแตกต่างกันไปตามได้รับ

ความหมายหรือคำจำกัดความของคำว่า “บุคลิกภาพ” ที่ยอมรับโดยทั่วไป คือคุณลักษณะ ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลแสดงออกโดยพฤติกรรมที่บุคคลนั้นมีต่อสิ่งแวดล้อมที่ตนกำลังเผชิญอยู่ และพฤติกรรมนี้จะคงเส้นคงวาพอสมควร

การมีบุคลิกภาพดี ครูต้องเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมและมีบุคลิกภาพดี เพราะครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์และชุมชน ครูเป็นต้นแบบที่นักเรียนจะใช้เป็นแบบอย่างหรือเป็นเยี่ยงอย่าง นอกจากนี้บุคลิกภาพของครูยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการดำเนินอาชีพครูประสบความสำเร็จ เป็นที่เคารพของศิษย์บุคลิกภาพของครูปฐมวัยนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการเป็นต้นแบบให้กับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กจะเรียนแบบตัวแบบของเด็ก

บุคลิกภาพที่ดีสำหรับครูปฐมวัย หมายถึง การแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่มีผลมาจากจิตใจของบุคคลที่ทำหน้าที่หลักในการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเรียนรู้ จัดกระบวนการเรียนรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กในสถานศึกษาระดับปฐมวัยด้วยวิธีต่างๆให้สอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก ประกอบด้วยคุณลักษณะสำคัญดังนี้
1. รักเด็ก
2. ร่าเริงยิ้มแย้มแจ่มใส มีอารมณ์ขัน
3. คล่องแคล่วว่องไว
4. พูดจาไพเราะ
5. รับผิดชอบ
6. มีคุณธรรม
7. มีความยุติธรรม
8. แสดงกิริยามารยาทที่เหมาะสม มีสัมมาคารวะ รู้กาลเทศะ
9. มนุษย์สัมพันธ์ดี
10. มีศิลปดนตรีในหัวใจ
11. มีความคิดสร้างสรรค์
12. ปฏิบัติต่อเด็กอย่างเหมาะสมกับระดับพัฒนาการ
13. จัดการปัญหาเฉพาะหน้าไดด้อย่างเหมาะสม
14. ทันสมัย
15. มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนต่อสถานศึกษา


การพัฒนาบุคลิกภาพของครูปฐมวัย

เนื่องจากครูปฐมปฐมวัยต้องสอนเด็กตั้งแต่แรกเกิด - 5 ปี 11 เดือน 29 วัน หรือในวัยเตรียมอนุบาลและอนุบาล ซึ่งครูปฐมวัยจะต้องจัดเตรียมการเรียนการสอยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านอารมณ์และจิตใจ และด่านสติปัญญา ซึ้งการพัฒนาเหล่านั้นจะกลายเป็นบุคลิกภาพของเด็กในอนาคต ซึ่งเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่เรียนรู้จากวิ่งรอบตัวได้อย่างรวดเร็ว และมักเรียนแบบผู้ใหญ่โดยเฉพาะครู ดังนั้นครูปฐมวัยจึงควรมีบุคลิกภาพที่ดี และเหมาะสมสำหรับการมองเห็นและการเรียนรู้ของเด็ก ทั้งการพูดจา การแต่งตัว การเดิน การรับประทาน อารมณ์ และความคิด เช่น

1.การแต่งตัว ครูปฐมวัยควรแต่งตัวเรียบร้อย มิดชิด สะอาดสะอ้าน และถูกาลเทศะ

2.การพูดจา ครูปฐมวัยควรพูดจาอ่อนโยน สุภาพ ไม่กระแทกเสียง ไม่พูดจาเสียงดัง เสียงหนัก ควรพูดจาออกเสียงภาษาไทยให้ชัดเจน ใช้คำถูกต้อง และพูดจามีหางเสียง

3.การเดิน ครูปฐมวัยควรเดินให้มีบุคลิกดี ไม่เดนหลังค่อม และไม่เดินช้า หรือเร็วจนเกินไป

4.การรับประทาน ครูปฐมวัยควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น แอลกอฮอล์ กาแฟ และควรรับประทานอาหารอย่างสุภาพมูมมาม

5.อารมณ์ ครูปฐมวัยควรมีอารมณ์แจ่มใส อ่อนโยนอยู่เสมอ ควรมีความใจเย็น ในส่วนนี้ครูปฐมวัยคนใดที่มีอารมณ์ร้อน ควรฝึกนั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 15 นาที เพื่อให้มีอารมณ์ที่คงที

6.ความคิด ครูปฐมวัยควรมีความคิดสร้างสรรค์และมีจิตนาการสูง เพราะเด็กในวัยนี่จะมีจิตนาการสูง แต่ยังมีการสื่อสารออกมาได้ไม่ชัดเจน ครูปฐมวัยจึงควรมีจินตนาการสูง เพื่อทีจะรับรู้ ตอบสนอง และทำความเข้าใจความคิดของเด็กได้


http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-1/introduction_to_personality/01.html
http://pang23230.blogspot.com/2011/08/blog-post_5445.html
http://www.e-child-edu.com/youthcenter/forum/post_...

หมายเลขบันทึก: 619372เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท