ชีวิตที่พอเพียง : 2802. เป็นเหยื่อแก๊งต้มตุ๋น แต่เหมือนโชคดี

เหตุเกิดเช้าวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๙ ที่นครโคลัมโบ ผมโดนต้มแต่ไม่รู้ตัว จนมาเล่าให้ผู้ไปร่วม ประชุมที่เป็นคนไทย ค่อยๆ คุยกันจึงรู้ตัวว่าตัวเองตกเป็นเป้าการต้มตุ๋น แต่ผมรอดตัวมาได้ แถมยังได้ไป ชมวัดคงคาราม (Gangaramaya) โดยท่านเจ้าอาวาสพาชมเสียด้วย และได้ถ่ายรูปวัดและพระพุทธรูปสมใจ รวมทั้งได้แวะชมศูนย์วัฒนธรรมริมทะเลสาบ และถ่ายรูป

ด้วยความบังเอิญ ที่ผมลองวิ่งไปทางซ้ายของโรงแรม ไปเจอ Navy Headquarter แล้ววิ่งกลับ กำลังจะถ่ายรูป Central Bank of Sri Lanka ก็มีชายหนุ่มตัวสูงมาทัก และเมื่อรู้ว่าผมเป็นคนไทย ก็บอกว่าเขาเห็นว่าคนไทยนิสัยดี เขาชอบคนไทย เขาเคยไปพัทยา ผมทราบไหมว่ามีงานที่วัดแห่งหนึ่ง ที่มีตลอดคืนและจะจบงานเช้านี้ ๗.๓๐ น. งานนี้มีปีละครั้งเท่านั้น หากสนใจต้องเรียกรถตุ๊กตุ๊กพาไป ผมบอกว่าสนใจแต่ไม่ได้พกเงินมา ต้องกลับไปเอาเงินที่โรงแรม เขาบอกว่าเขากำลังจะไปทำงาน เขาทำที่ธนาคาร ต้องเข้างาน ๗.๐๐ น. เขาบอกว่าเรียกตุ๊กตุ๊กไปก่อนได้ เรื่องจ่ายเงินเอาไว้ทีหลัง ว่าแล้วก็เรียกรถ ให้ผมขึ้นแล้วเขาขึ้นมาด้วย ผมถามว่าไม่กลัวไปงานสายหรือ เขาบอกว่านิดหน่อยไม่เป็นไร ขอสมมติว่าหนุ่มคนนี้ชื่อคุณแขก

ระหว่างทางผมถ่ายรูปไปเรื่อยๆ จนถึงทะเลสาบแห่งหนึ่ง มีอาคารท่าทางสวยงาม ผมถามว่าสถานที่ อะไร เขาบอกว่าเป็นสถานที่ทางวัฒนธรรม ว่าแล้วก็บอกโชเฟอร์ ให้เลี้ยวเข้าไปจอด พาผมลงไปดูและถ่ายรูป คนที่มารอทำพิธีแต่งงาน มาค้นพบทีหลังว่าสถานที่นี้ชื่อ Seema Malaka ทะเลสาบชื่อ Beira Lake

รถแล่นประมาณ ๑๐ นาทีก็ไปถึงวัด ผมแปลกใจที่ไม่เห็นคนจำนวนมาก เราต้องไปถอดรองเท้า จึงจะเข้าไปข้างใน ที่ตรงทางเข้ามีพระอาวุโสนั่งอ่านหนังสือพิมพ์อยู่ ผมจึงเข้าไปกราบ โชคดีที่คุณแขกเอา กล้องถ่ายรูปของผมไปถ่ายรูปผม และถือติดมือไว้ แกจึงถ่ายผมในอิริยาบทต่างๆ ไว้หลายรูป

ผมกราบพระสามทีท่านจึงลดหนังสือพิมพ์ลงและรู้ตัวว่ามีคนมากราบ ผมจึงกราบใหม่อีก ๓ ครั้ง ท่านจึงทักทาย เมื่อทราบว่าผมเป็นคนไทยท่านก็พานำเข้าไปข้างในห้องกระจกให้ชมผะอบเส้นผมพระพุทธเจ้า ผอบพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้า และพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหินมีค่าหลากชนิด เช่นทับทิม หยก จากนั้นท่านเอาด้ายสายสิญจ์ผูกข้อมือให้ผม และมอบหนังสือ Explore Sri Lanka, December 2014 ให้ผม พร้อมทั้งให้ภาพถ่ายพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหินมีค่า ๑ แผ่น

แล้วพาไปอีกห้องหนึ่ง ไปกราบพระแก้วมรกตจำลอง ที่คนไทยสร้าง โดยแกะสลักจากหยกพม่า แล้วเพิ่งนำไปถวายตอนวิสาขบูชานี้เอง ผมได้ถ่ายรูปไว้ทั้งหมด

ออกมาที่ห้องโถง ท่านอวดภาพถ่ายเมื่อกว่าสามสิบปีก่อน ที่เชียงราย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเสด็จวัดแห่งหนึ่ง และตัวท่านเจ้าอาวาสนั่งรับเสด็จด้วย แล้วให้ดูบาตรพระสลักพระนามสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ท่านบอกว่าบาตรพระของศรีลังกาทำด้วยอะลูมิเนียม คุณภาพต่ำ ของไทยทำด้วยเหล็กสเตนเลส คุณภาพดีกว่ามาก ท่านบอกให้ผมซื้อถวายสัก ๗ ใบ โดยส่งไปให้ คุณวาทินี โฆสิตพันธ์ ตามนามบัตร ที่ท่านมอบให้ แล้วคุณวาทินีจะจัดการส่งมาที่วัดเอง

และบอกว่าท่านต้องไปทำพิธี ก่อนไปผมขอถ่ายรูปกับท่าน โดยผมจะนั่งคุกเข่า แต่ท่านดึงให้ยืนถ่ายด้วยกัน แล้วท่านไป คุณแขกพาไปกราบ พระพุทธรูปหยกขาว และถ่ายรูปกับพระพุทธรูป แล้วไปไหว้ต้นศรีมหาโพธิ์ เจ้าหน้าที่ เอาผ้าจีวรพระพับมาให้ ผมคล้องกิ่งต้นโพธิ์ แล้วพนมมือนึกอธิษฐาน แลวจึงตักน้ำรดโคนต้นโพธิ์และเดินวนทักษิณาวัต ๓ รอบ แล้วจึงกลับ ก่อนกลับผมถ่ายรูปไว้หลายรูป

คุณแขกบอกว่าท่านเจ้าอาวาสแนะให้พาไปร้านขายเครื่องประดับเพชรพลอยด้วย เพราะวันนี้พิเศษ ร้านขายลดราคาให้ถึง ๗.๓๐ น. เท่านั้นผมสะกิดใจว่า ท่านเจ้าอาวาสไม่ได้พูดเลย แต่คุณแขกก็พาผมนั่งรถ ตุ๊กตุ๊กคันเดิมที่รออยู่ไปร้านจีเวลรี่จนได้ เขาขยั้นขะยอให้ชม ผมชมนิดหน่อยก็ขอโทษว่าบ้านผมไม่นิยม เครื่องประดับ เขาขยั้นขะยอให้ซื้อฝากภรรยา ซื้อฝากลูก แต่ผมก็บอกความจริงว่าบ้านผมไม่นิยมเครื่อง ประดับ เขาไม่รู้จะทำอย่างไรก็พาผมกลับ

มาถึงใกล้โรงแรม รถส่งผมด้านข้าง ว่าไปส่งหน้าโรงแรมไม่ได้ ให้ผมไปเอาเงินมาจ่ายค่าตุ๊กตุ๊ก บอกว่า ๔,๘๐๐ รูปี คุณแขกบอกว่าขอธนบัตรไทยเป็นที่ระลึกด้วย ผมขึ้นไปเอาแบ๊งค์ร้อยกับแบ๊งค์ยี่สิบมาให้ อย่างละใบ ส่วนโชเฟอร์ผมให้ ๕ พันรูปี ผมสอบเลขตก คิดว่าค่าตุ๊กตุ๊กแค่ร้อยกว่าบาท ที่จริงพันสองร้อย บาท ก่อนลากัน ผมขอถ่ายรูปกับคุณแขก จึงได้หลักฐานนักต้มตุ๋นมาให้ดู

กลับไปกินอาหารเช้าที่โรงแรมคุยโม้ให้พรรคพวกคนไทยฟัง จึงรู้ว่าที่โคลอมโบมีแก๊งค์ต้มตุ๋นคนไทย พาไปวัดแล้วล่อไปซื้อเพชรพลอย และผมเป็นเหยื่อที่เขาฟันค่าเพชรพลอยไม่ได้ แต่ฟันค่าตุ๊กตุ๊กได้อาจจะถึง สิบเท่า

แต่ผมก็พอใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะได้ไกด์พาไปชมวัด และช่วยบริการถ่ายรูปให้คล้ายได้รับบริการไกด์ส่วนตัว และได้รู้จักท่าน เจ้าอาวาส ที่จากหนังสือ ทราบว่าชื่อ Podi Hamuduruwoอายุ ๗๓ ปี (อ่อนกว่าผม ๑ ปี) บวชมา ๖๒ ปี วัดคงคาราม (Gangaramaya) มีเว็บไซต์ ที่นี่ ชื่อจริงของท่านเจ้าอาวาสคือ Galaboda Gnanissara Thero

หลังจากนั้น พบ นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร ที่เพิ่งเดินทางมาจากกรุงเทพ ท่านบอกว่านำบาตรมาถวาย ๑ ใบ แต่ส่งมาทางเรืออีก ๓๔๓ ใบ จะไปทำพิธีถวายในบ่ายวันศุกร์ที่ ๒๘

ตอนค่ำ ผมออกไปวิ่งริมชายหาด ขากลับมาโรงแรม คนขับรถตุ๊กตุ๊กชวนไป temple

๒๗ ต.ค. ๕๙

ห้อง ๗๒๕ โรงแรมคิงสเบอรี่ นครโคลัมโบ ศรีลังกา

1 ที่ Seema Malaka ทะเลสาบ Beira

2 คนมารอพิธีแต่งงานที่หน้า Seema Malaka

3 หน้าวัด ท่านเจ้าอาวาสนั่งตรงประตู

4 ผมเข้าไปกราบท่าน

5 ท่านพาไปชมด้านใน

6 ผูกสายสิญจ์ให้

7 พระพุทธรูปทับทิม

8 ผะอบเส้นเกศาและพระบรมสารีริกธาตุ

9 พระพุทธรูปจากจีนสมัยราชวงศ์ถัง อายุ ๑,๒๐๐ ปี

10 พระพุทธรูปหยก จำลองพระแก้ว

11 พระหยก

12 พระพุทธรูปงาม

13 ภาพฉายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช

15 พระหยกขาว

16 อธิษฐานกับกิ่งต้นโพธิ์

17 เดินเวียนรอบต้นโพธิ์สามรอบ

18 พระหยกขาว

19 อีกมุมหนึ่งในวัด

หมายเลขบันทึก: 619365เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2016 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2016 08:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: