เด็กไม่กินผัก


ข้าวผัดสายรุ้ง
                         เป็นความสำเร็จจากการที่ทำให้เด็กรับประทานผัก  ตลอดเวลาที่สอนอนุบาลมา12 ปี ได้ฟังเสียงสะท้อนจากครูแม่ครัว  สอบถามผู้ปกครองและสังเกตเด็กรับประทานอาหารกลางวัน  ส่วนใหญ่จะไม่ชอบรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของผัก  เมื่อเรียนมาถึงหน่วยอาหารดีมีประโยชน์  ครูและนักเรียนร้องเพลงอาหารดีมีประโยชน์  ให้นักเรียนช่วยกันบอกชื่ออาหารที่มีในเนื้อเพลง และดูผักของจริงประกอบ  นักเรียนช่วยกันจำแนกผักเป็นประเภทต่าง ๆ เช่นผักรับประทานใบ ดอก และผล  และเสนอแนะว่าจะนำผักไปทำอาหารอะไรได้บ้าง  เด็กส่วนใหญ่อยากรับประทานข้าวผัด  ครูจึงสร้างข้อตกลงกับนักเรียนว่าข้าวผัดจะต้องมีผักเป็นส่วนประกอบ  โดยให้นักเรียนเป็นคนเลือกผักที่มีสีสันมาใช้ในการปรุงอาหาร  โดยตั้งชื่อว่า  ข้าวผัดสายรุ้ง  มีส่วนประกอบเป็นผักต่าง ๆ เช่น  ถั่วลันเตา แครอท หอมหัวใหญ่ ฟักทอง ถั่วแดง ข้าวโพด ไข่ กุนเชียง ไส้กรอก ปูอัด นักเรียนจะช่วยคุณครูล้างผักและหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก ๆ ช่วยเตรียมเครื่องปรุงในการผัดข้าวผัด  คุณครูสาธิตการผัดข้าวผัดให้นักเรียนดู  โดยปรุงรสชาติให้กลมกล่อมและสีสันสวยงาม  นักเรียนช่วยกันประโยชน์ของข้าวผัดสายรุ้งและรับประทานข้าวผัดอย่างเอร็ดอร่อย และขอเพิ่มแทบทุกคนขุมความรู้    ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้งานให้สำเร็จ                1.  ใช้เพลงนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเรียนของเด็ก              2  ใช้สื่อของจริง  เช่น ตัวอย่างอาหารและผักต่าง ๆ และสื่อรูปภาพอาหาร              3.  ครูสาธิตให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและมีส่วนร่วมในการประกอบอาหารแก่นความรู้    ฝึกทักษะกระบวนการทำงาน ใช้การสอนแบบมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครอง ใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย
คำสำคัญ (Tags): #ข้าวผัดสายรุ้ง
หมายเลขบันทึก: 61910เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เทคนิคการสอนนี้ดีมากๆ ค่ะ เด็กสนุก ได้เรียนรู้ และปรับพฤติกรรมของตนเอง  ดิฉันก็เคยทำค่ะ ขออนุญาตใช้ชื่อข้าวผัดสายรุ้งบ้างนะคะ น่ารักดี  และขอแนะนำเมนู "ผักใส่เสื้อเกราะ" (ชุบแป้งทอดกรอบและเกล็ดขนมปัง)  ลองทำดูได้นะคะ ง่ายดี เด็กก็ชอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท