ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

จุดยืนกับความสำเร็จในการสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนเปลง


สิ่งสำคัญคือเราต้อง คิดให้เยอะๆ ให้มากๆ แบบเพ้อเจ้อ(สร้างสรรค์และนอกกรอบ) และเลือกสิ่งที่เราจะดึงเป็นจุดยืนออกมาก พร้อมหาวิธีการสื่อสารที่หลากหลายแบบ 360 องศาที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้จุดยืนได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง
ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ โดยมีท่านวิทยากรคือ คุณจรรย์จารี ธรรมา (พี่เอ็ม)  จากบริษัท SHE(Thailand) ให้ความรู้และถ่ายทอดประการณ์ได้อย่างน่าสนใจและตื่นเต้น ผ่านการเรียนรู้จากการลองฝึกคิด ลองทำ ด้วยการใช้คำถามและลงมือปฏิบัติจริง
การจะทำงานประชาสัมพันธ์สำเร็จ หัวใจสำคัญคือ
1. เราต้องสร้างจุดยืนในสินค้า/และบริการ
2.   หาวิธีการสื่อสาร IMC แบบ 360 องศา
จุดยืน...ต้อง
U = Unique โดดเด่น ไม่ซ้ำกับใคร
R = Relevant โดนใจ
วิธีการสร้างจุดยืน
เราต้องคิดให้มากๆ คิดนอกกรอบ สร้างสรรค์ กล้าเสี่ยง ทำอะไรที่ไม่เหมือนเดิม (รู้สึกเหมือนผีเสื้อบินอยู่ในท้อง)
การสร้างจุดยืนเราต้องสร้าง INTIMACY (สร้างความแนบแน่น สนิทสนม ใกล้ชิด สุดขั้วหัวใจ ที่สุดในชีวิต) กำกับลูกค้าเหมือนคนที่เรารัก
วิธีหา INTIMACY
เราต้องหา Consumer Insight (ความต้องการแอบแฝงของลูกค้า/ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ความลับในใจที่ยังไม่มีผู้อื่นตอบ) การสร้างจุดยืนต้องหาความต้องการลึกๆ ใน Consumer Insight ซึ่งจะสามารถสร้างจุดยืนที่ชัดเจนได้ Consumer Insight หรือความลับในใจ ค้นหาโดยการตั้งคำถาม 5W ดังนี้
- Why ตอบคำถามว่าทำไมคนถึงต้องการสินค้ากลุ่มนี้ ทำไมอยากรับบริการ ค่อยๆ ไล่ทางกายภาพก่อนจิตใจ คิดแบบเพ้อเจ้อ คิดเยอะๆ อย่าหยุด...แล้วเลือกเป็นจุดยืน โดยถามเริ่มจาก
-- Who ใครบ้างที่มีโอกาสใช้สินค้าเรา แบ่งเป็น
-
 When ใช้เมื่อไหร่
-
Where ที่ไหน
- What แล้วตอบคำถามว่าอะไรคือจุดยืน

หรือการตั้งคำถาม why not ก็ทำให้เราทราบ INTIMACY ได้

 

สิ่งสำคัญคือเราต้อง คิดให้เยอะๆ ให้มากๆ แบบเพ้อเจ้อ(สร้างสรรค์และนอกกรอบ) และเลือกสิ่งที่เราจะดึงเป็นจุดยืนออกมาก พร้อมหาวิธีการสื่อสารที่หลากหลายแบบ 360 องศาที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้จุดยืนได้อย่างชัดเจนและถูกต้อง

หมายเลขบันทึก: 61905เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท