สิ่งที่ควรรู้


ข้อแตกต่างระหว่าง web application กับ webservice

 ข้อแตกต่างระหว่าง web application กับ webservice

ข้อแตกต่างระหว่าง 2 แบบนี้ก็คือ

สมมุติถ้าเป็น web application เราต้องการจะคำนวนค่าที่ form รับมา ก็ต้องเขียน code ลงในหน้านั้นเลย หรือเขียนใส่ file แล้วคอยเรียกใช้ จะทำให้เวปของเรานั้นมีขนาดใหญ่
แต่ถ้าเราใช้บริการของweb service เราก็ไม่จำเป็นต้องเขียนขึ้นมาเอง แค่ remote ไปเรียกใช้ ก็จะทำให้ web เราทำงานได้เหมือนกัน และที่สำคัญก็คือการ reuse เพราะว่าเป็นใครก็ได้ที่จะมาใช้และเรียกใช้กี่ครั้งก็ได้

สำหรับเทคโนโลยีของเวปอื่นๆ ก้มีเยอะแยะเลย อย่าง AJAX, Struts, JSF หรือจะ Ruby on rail

AJAX = javascript ที่ทำให้ลดการ transfer ข้อมูลระหว่าง server กับ client ทำให้เราไม่ต้องรอนานเวลาเปิดเวป รูปแบบที่ทำออกมาจะให้การทำงานคล้ายกับ GUI เช่นเมื่อก่อนเวลากดปุ่ม เราต้องรอให้หน้าเวปมัน refresh ก็ไม่จะเป็นต้องรออีกต่อไป เพราะว่ามันจะไม่ refresh นั่นเอง

Struts = คือการเขียน JSP ที่ใช้ taglibs ของ Struts

JSF = JavaServer Faces จะมีลักษณะคล้ายกับ Struts คือเราต้องใช้ taglibs เข้ามาเซ็ต prefix แล้วเราจะสามารถใช้ component นั้นได้ (คล้ายกับ การใช้ component ของ asp.net)

Ruby on rail = มันจะทำให้การเขียน code สั้นมากเพราะแทบจะทำการ generate ให้ทั้งหมด เช่นถ้าเรามีฐานข้อมูลเป็น id,name,surname,address เราจะเขียน code แค่บรรทัดเดียวมันก็จะทำหน้าเวป ที่เป็น form ให้เรากรอก และสามารถกดปุ่ม update เพื่อบันทึกลงฐานข้อมูลได้เลย (ลอง JSF มายากๆ เจอ ROR เลยรู้สึกว่ามันง่ายมาก)

 http://www.sutcn.net/board/archive/index.php?thread-1726.htm

หมายเลขบันทึก: 61904เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท