​ชีวิตที่พอเพียง : 2798. ชมพระราชวังบางปะอิน



ลูกสาวคนโตสองคนนัดกันว่าไปกินกุ้งแม่น้ำที่อยุธยาเที่ยงวันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๙ สาวน้อยแย้งว่าไหนๆ ก็ไปแถวนั้นแล้ว ต้องไปเที่ยวด้วย หลังจากถกเถียงกันพักหนึ่งก็ตกลงกันได้ว่าไปชม พระราชวังบางปะอิน แล้วจึงไปกินกุ้ง


ไปถึงพระราชวังบางปะอินเวลา ๑๐.๓๐ น. พอเดินชมวังได้หน่อยเดียว แต้วลูกสาวคนโตก็บอกว่า เปลี่ยนแผนอาหารเที่ยง เพราะร้านกุ้งคนแน่น เปลี่ยนเป็นไปกินก๋วยเตี๋ยวผักหวานหน้าวัดสุวรรณดาราราม


พระราชวังบางปะอิน ขณะนี้ให้บริการนักท่องเที่ยวดีมาก มีรถกอล์ฟให้เช่าเพราะสถานที่กว้างขวาง และแดดร้อน ห้องน้ำก็สะอาดและติดแอร์ สถานที่ได้รับการดูแลบำรุงรักษาอย่างยอดเยี่ยม น่าไปชมเป็นอย่างยิ่ง


สถานที่จอดรถก็จัดไว้อย่างดีตรงข้างๆ วัง ตรงข้ามวัดนิเวศน์ธรรมประวัติ ค่าจอดรถ ๒๐ บาท แล้วเดินไปประมาณ ๓๐ เมตรก็ถึงทางเข้า ค่าเข้าชมฝรั่ง ๑๐๐ บาท คนไทย ๓๐ คนแก่ ๒๐ คนแต่งตัวไม่สุภาพต้องยืมผ้านุ่งหรือเสื้อคลุม โดยเขามีภาพบอกชัดเจนว่าเครื่องแต่งกายแบบไหนถือว่า ไม่อนุญาตให้เข้าชม ก่อนเข้าชมข้างในควรเข้าห้องน้ำเสียก่อนครงอาคารทางเข้า เพราะข้างในไม่มีห้องน้ำ


พอเดินเข้าไปก็จะรู้สึกสดชื่นสบายใจ เพราะสถานที่สวยงามมาก หากไปชมตั้งแต่เริ่มเปิด คือ ๘.๐๐ น. จะยิ่งสวยงามและสบายใจมาก พอเดินเข้าไปก็พบป้ายแผ่นใหญ่เป็นแผนผังบอกชื่ออาคารหรือพระที่นั่งต่างๆ ทางเดินเข้าไปมีต้นไม้สองข้างทางร่มรื่น และมีสนามหญ้าเขียวชะอุ่มให้ความสดชื่น เดินเข้าไปนิดเดียวก็มี หอมณเฑียรเทวราช หรือศาลพระเจ้าปราสาททองอยู่ทางซ้ายมือ เพราะพระราชวังนี้เริ่มก่อสร้างสมัย พระเจ้าปราสาททอง


เราเดินตรงเข้าไปยังพระที่นั่งเวหาสน์จำรูญหรือเก๋งจีน ที่เขาให้ถอดรองเท้า ชมและถ่ายภาพด้านล่างได้ แต่เมื่อขึ้นไปข้างบนห้ามถ่ายภาพ และได้แต่มองผ่านกระจกเข้าไปดูด้านในเท่านั้น มี QR Code ลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ ให้รายละเอียดดีมาก กลับมาตรวจสอบที่บ้าน พบว่าเมื่อ ๗ ปีที่แล้ว ผมได้เข้าไปชมด้านในทั้งหมดแถมยังได้ถ่ายรูปด้วย


จากนั้นเราเดินไปทางหอวิฑูรทัศนา แต่ไม่ได้ขึ้นไปบนหอ ที่นี่มี QR Code ลิ้งไปยังเว็บไซต์ อธิบายเรื่องราวของหอ เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษสั้นๆ หลังจากนั้นสองสาวคือแต้วกับต้องเดินไปชมอนุสาวรีย์ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ คนแก่สามคนเดินไปยังทางออก ใช้เวลาทั้งหมดหนึ่งชั่วโมง


แล้วขับรถไปตัวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้ง GPS ไปร้านก๋วยเตี๋ยวผักหวาน ที่หน้าวัดสุวรรณดาราราม ที่สาวน้อยกับผมเคยพาแต้วไปกิน คราวนี้พบว่าร้านขยายใหญ่ขึ้นมากและลูกค้าแน่น แต่บริการดีมาก อาหารมาเร็ว อร่อย และราคาไม่แพง


ผมเคยบันทึกการตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ไปชมพระราชวังบางปะอินเมื่อ ๗ ปีที่แล้ว ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ต.ค. ๕๙

วันปิยมหาราช


1 ป้ายแผนผังสถานที่



2 ทางเดินมีต้นไม้ร่มรื่น สนามหญ้าสวยงาม



3 ศาลพระเจ้าปราสาททอง



4 สะพานตุ๊กตากับพระที่นั่งวโรภาษพิมาน



5 อีกมุมหนึ่งของสะพานตุ๊กตาและพระที่นั่งวโรภาษพิมาน



6 สะพานข้ามไปยังพระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ



7 พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาสน์ พระที่นั่งวโรภาษพิมาน และประตูเทวราชครรไล



8 หอวิฑูรทัศนา



9 ฝูงช้าง



10 พระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ



11 หน้าพระที่นั่งเวหาสน์จำรุญ



12 ภายใน



13 ถ่ายจากชั้นบนลงมา



14 ฉาก



15 ถ่ายจากชั้นล่างขึ้นไปชั้นบน


16 ถ่ายที่ชั้นล่าง



17 พระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ และหอวิฑูรทัศนา



18 ทิวทัศน์สวยงาม



19 พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาศน์และประตูเทวราชครรไล



หมายเลขบันทึก: 619012เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2016 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท